06/01/2013 07:00 GMT+7

Ngắm đèn đường - nét văn hóa riêng của TP.HCM

ROD QUINTON (người Úc) - LÊ NAM ghi
ROD QUINTON (người Úc) - LÊ NAM ghi

TT - 15 năm sinh sống và làm việc ở TP.HCM, tôi đã cảm nhận được sự thay đổi gần như từng ngày ở thành phố năng động này.

Mỗi khi nhìn thấy anh em công nhân chuẩn bị lắp ghép, trang trí đường phố bằng hàng triệu ngọn đèn lung linh, tôi biết đã gần đến tết, sắp đến ngày sum họp gia đình truyền thống của người Việt.

09wq53MR.jpgPhóng to

Nhiều gia đình đưa nhau đến trung tâm thành phố thưởng ngoạn không khí tết dưới ánh đèn rực rỡ - Ảnh: M.Đức

Thời gian ở VN, tôi đã lập gia đình với một phụ nữ Việt và chúng tôi có hai con. Mấy năm gần đây, từ khi có đèn đường trang trí vào dịp cuối năm, tôi hay đưa gia đình ra trung tâm TP hòa mình vào dòng người đông đúc, nhộn nhịp để thư giãn và xem đây như một dịp để cả nhà ra ngoài hưởng không khí cuối năm. Nhìn thấy vợ con mình vui, hòa cùng mọi người trong đêm lung linh ánh đèn, lòng tôi cũng cảm thấy vui theo và nhớ quê.

xMFCzPUv.jpgPhóng to
Ông Rod Quinton - Ảnh: b.đ.
Tôi xuất thân từ TP Melbourne (Úc), thành phố được mệnh danh là thành phố của những ánh đèn. Khoảng thời gian cuối năm, những công trình kiến trúc ở đây trở nên lung linh, huyền ảo hơn và phô bày vẻ đẹp riêng của mình trong “buổi dạ tiệc” đầy ánh sáng, màu sắc.

Màn trình diễn ánh sáng ở TP.HCM tuy chưa thể so sánh với Melbourne, dù đã có thay đổi cách trang trí trong thời gian Tết dương lịch và âm lịch hoàn toàn khác nhau, kèm theo đó là những biểu tượng của từng năm như năm ngoái là năm con rồng, năm nay là năm con rắn...

Tuy nhiên, sau nhiều năm cùng vợ con đi ngắm đèn đường tại TP.HCM, tôi đã nhận ra nét văn hóa độc đáo, dễ thương ở đây là cứ cuối năm mọi người đổ về trung tâm TP ngắm đèn đường. Các nam nữ thanh niên, các đôi tình nhân và rất nhiều gia đình với hai, ba thế hệ cùng nhau dạo chơi dưới giàn đèn sặc sỡ, lung linh trông ai cũng hạnh phúc. Tôi từng nhìn thấy những ông bà cụ tóc bạc trắng cùng nhau dạo bước nhẹ nhàng trong tiết trời lành lạnh, hay những ông bà cụ hạnh phúc cùng con cháu nắm tay nhau thả bộ dọc con đường Đồng Khởi, đâu đó là những cặp tình nhân lãng mạn ngồi bên nhau...

Tôi biết có những gia đình ở khá xa trung tâm TP như Củ Chi, Hóc Môn thậm chí Bình Dương, Long An cũng đưa nhau đến trung tâm thành phố để cùng tận hưởng không khí rất đặc biệt này. Không riêng gì tôi, nhiều người nước ngoài rất thích và ngạc nhiên về đặc trưng này, họ liên tục chụp ảnh, quay phim ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt này.

Sau một năm lao động mệt nhọc, căng thẳng trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, tôi cảm nhận mọi người đến trung tâm TP ngắm đèn đường như muốn trút bỏ, quên đi những khó khăn đã qua và tiếp thêm luồng sinh khí mới chuẩn bị cho một năm mới với hi vọng cuộc sống sẽ thuận lợi hơn. Còn với những người nước ngoài đang xa nhà như tôi, việc hòa vào dòng người đông đúc ngắm nhìn thành phố đầy sắc màu của ánh đèn đường tôi thấy rất gần gũi, thân thương...

ROD QUINTON (người Úc) - LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên