Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

“Bội thực” thi học sinh giỏi tiểu học

31/03/2011 05:04 (GMT + 7)
TT - Vài năm trở lại đây, thầy trò tiểu học ở tỉnh tôi bị “bội thực” vì thi cử. Đó là các kỳ thi theo quy định và các cuộc thi học sinh giỏi. Năm học này sự căng thẳng và áp lực thi cử lại càng nặng nề hơn.
Ảnh minh họa từ educare.edu.vn

Ngoài bốn kỳ thi (giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2, cuối kỳ 2) theo thông tư 32 của Bộ GD-ĐT, ngay từ đầu năm học 2010-2011 chúng tôi được các cấp giáo dục thông báo lịch các cuộc thi học sinh giỏi: thi giải toán, tiếng Anh trên mạng Internet, giao lưu Olympic toán và tiếng Anh. Vậy là trường nào cũng phải mở lớp luyện thi, bồi dưỡng cho học sinh của mình. Ở đây không thể chỉ có những trường điểm, trường thích bề nổi tham gia mà tất cả các trường đều phải tham gia vì đã là một tiêu chuẩn thi đua.

Thế là các em học chính khóa đã mệt, phải học luyện thi thêm mỗi tuần vài buổi. Ròng rã từ tháng này sang tháng khác càng thêm mỏi mệt, vất vả. Căng thẳng ôn luyện đã quá lớn, đến khi thi học trò lại càng căng thẳng. Phải trải qua các vòng thi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh, quốc gia.

Riêng cuộc thi giải toán, tiếng Anh trên mạng Internet, các em phải làm gần 20 vòng thi. Thêm nữa, như trong tháng 3, chỉ trong một tuần (từ 15 đến 22-3), học sinh phải tham dự ba kỳ thi: giữa học kỳ 2, giải toán cấp thành phố, tiếng Anh cấp tỉnh trên mạng Internet. Nhìn học trò đi thi mà thương các em làm sao. Chỉ mong các em có đủ sức khỏe, vững tâm lý để làm bài.

Riết rồi các em không còn hứng thú, háo hức (nếu không muốn nói là sợ) với các cuộc thi mà không ít em lấy đó làm vinh dự và ước ao. Có nhiều phụ huynh lẽ ra phải vui mừng thì né tránh không cho các em tham gia vì thương con, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Học trò đã vậy, thầy cô cũng có kém gì. Dạy năm buổi một tuần, hội họp, dự giờ, lên chuyên đề, hội giảng, thanh tra... đã chiếm rất nhiều thời gian rồi, còn dành cho mấy buổi bồi dưỡng luyện thi học sinh giỏi nên lấy đâu ra thì giờ chăm chút, đầu tư cho bài giảng, chuyên môn. Và một thực trạng xảy ra là chất lượng học sinh giảm sút.

Năm 2005, Bộ GD-ĐT đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp bậc tiểu học, thay vào đó là lấy kết quả kiểm tra học kỳ 2 để làm điểm đánh giá. Một chủ trương lúc ấy được dư luận rất đồng tình và đánh giá cao cách đổi mới thi cử. Thế nhưng chưa được bao lâu thì học sinh tiểu học lại bị quá tải bởi không những chỉ có ba kỳ thi mà tới bốn kỳ thi trong một năm.

Ở kỳ thi học sinh giỏi cũng vậy, bỏ được vài năm thì ba năm nay các cuộc thi học sinh giỏi lại được tổ chức ở cấp quốc gia, không những một mà tới ba bốn cuộc thi. Tốn kém, không hiệu quả đã đành, nhưng hơn hết là người lớn chúng ta đã đặt trên vai trẻ sức chịu đựng quá tải, không phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, đi ngược với khoa học giáo dục.

Mong rằng Bộ GD-ĐT nghiên cứu việc đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học trên cơ sở giảm bớt các kỳ thi sao cho nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Nên chăng không cần tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi ở bậc tiểu học dù ở dạng này, dạng khác?

HƯNG HÀ
(Hiệp Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai)

0
Ý kiến bạn đọc (10) Gửi ý kiến của bạn
  • 6/1/2013 12:10:37 AM

    Theo tôi nghĩ các cuộc thi ở tiểu học cũng là cách cho trẻ làm quen với không khí của các cuộc thi lớn sau này bởi vì các em sẽ phải trải qua rất nhiều kỳ thi trong cuộc đời các em. Chỉ có điều chúng ta nên ra đề thi HSG sao đúng với chương trình các em học, giảm được sự căng thẳng cho các em. Ngoài ra tôi nghĩ nên để các em được kiểm tra đánh giá năng lực của các em đến đâu.

    Một bạn đọc
  • 5/3/2011 10:35:54 AM
    Xin sáng suốt cắt bỏ bớt các cuộc thi râu ria như GV giỏi.... vì đó cũng là cuộc thi thành tích và đầy giả tạo. Để GV còn thời gian đầu tư cho tiết dạy trên lớp (một giáo án dạy thi GV giỏi ngốn hết 1-2 tháng của không những GV trực tiếp đứng lớp mà còn của các tổ chuyên môn, và nhiều GV phải dạy thay cho người dự thi). Bỏ đi các tiết HNNGLL, HĐGDNGLL bởi lẽ nhiều nơi csvc thiếu trầm trọng, việc tìm phòng dạy là toát mồ hôi, thậm chí không có phòng GVCN phải bố trí dạy vào giờ ngoài hành chính như chủ nhật. Thật là bất hạnh.
    tine
  • 4/15/2011 8:06:52 AM

    Hưng Hà đã chuyển tải được nỗi lòng của nhiều GVTH chúng tôi, trong đó có cả cán bộ quản lí. Thực ra biết GV làm việc vất vả đấy nhưng tất cả xuất phát từ chỉ đạo cấp trên. Mà cấp trên thì... xuất phát từ "cấp trên" nữa.

    Không nói gì xa xôi, việc hoạt động ngoài giờ lên lớp là một ví dụ cụ thể, hằng năm theo văn bản Bộ (nhiệm vụ năm học) nêu rất rõ cách thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp, đó là lồng ghép vào các tiết mĩ thuật, âm nhạc,... rất nhẹ nhàng, nhưng khi văn bản về đến Sở GD thì... ôi thôi, chuyển thành một hoạt động ngoại khóa nặng nề và quá tải. Đó là dành hẳn một ngày trong tuần (trước đây là bắt buộc thứ năm - từ tháng 10-2010; bây giờ là thứ bảy) để GV - HS "vui chơi, thư giãn". Nhưng "vui chơi, thư giãn" này phải soạn thành kế hoạch, văn bản hẳn hoi, có phân công phân nhiệm và được Phòng GD giám sát, kiểm tra nhắc nhở thường xuyên.

    Đi kiểm tra, thanh tra, hồ sơ hoạt động ngoại khóa mà không hoàn chỉnh hay thiếu sót (ví dụ từ Hiệu trưởng xuống TPT, Phó HT, GVCN mà không thống nhất, nội dung các biên bản còn sơ sài) thì các trường bị phê bình nặng.

    Khổ thân cho GV, dạy cả tuần, đúng ra được nghỉ một ngày cho nhẹ nhàng thơ thới đúng cơ chế 40 giờ/tuần thì lại phải tham gia sinh hoạt ngoại khóa theo kế hoạch nhà trường. PHHS lại phải đèo con tới trường cho con chơi và đón con về. Nói về sách vở quy định cũng thế. Bộ thì yêu cầu một đàng, Sở Phòng làm một nẻo. Vở Tập viết do Bộ quy định thì không dùng, bắt buộc mua vở tập viết của tỉnh, mà vở này thì khó viết, lượng chữ và chữ viết không đúng với chương trình quy định, đã thế vở đưa về lại trễ, không thực hiện được từ đầu năm hoặc đầu học kì, không đăng kí mua thì sợ làm khó dễ (mà đã xảy ra rồi), mua về thì GV la làng, PHHS kêu trời vì đâu có rẻ, hiệu phó cũng bối rối vì chẳng biết dự giờ tập viết như thế nào... nhưng đến khi thi vở sạch chữ đẹp thì vở tập viết của tỉnh là một bắt buộc!

    Nói đến bội thực thi HSG, ví dụ như kì thi Internet, đúng là phòng có yêu cầu cam kết trường phải đạt 5 - 10%, do đó, trường lại yêu cầu GV phải có 5-10% HS dự thi. Năm ngoái, GV, PHHS cố công ôn luyện, tốn cả mớ tiền ra tiệm net nhưng khi HS đạt giải cấp tỉnh thì chẳng được phát tờ giấy khen nào! Năm nay thi thì PHHS, GV, nhà trường phải đưa con em đi thi đúng theo địa điểm quy định, có em xa nhà hơn 30 cây số, và 2 ngày mất công chẳng thi được, do đường truyền hay server máy chủ? Chỉ khổ cho HS, GV và PHHS, tất cả đều chán nản. Năm sau thì ai tham gia nữa?

    Về thi Olympic Tiếng Anh, tất cả những HS đạt giải đều được học thêm hoặc ở trung tâm hoặc được kèm tại nhà vì thực sự với chương trình Tiếng Anh ở tiểu học hiện nay, nếu chỉ học ở trường với thời lượng 35'/1 tiết cho 2 tiết/tuần thì HS không thể nào có kĩ năng nói hoặc viết tốt theo yêu cầu của hội thi. Do đó không nên lấy tiêu chí có HSG Tiếng Anh để đánh giá thi đua các trường.

    Các kì thi HSG khác cũng như vậy, chương trình hiện nay (căn cứ SGK hoặc tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng) rất dễ dàng, nhẹ nhàng và dễ thực hiện, thế nhưng lãnh đạo không đồng ý và chỉ đạo không bám vào chuẩn KTKN vì chuẩn này chỉ dành cho các trường vùng sâu vùng xa, khó khăn...

    Do đó, dạy thực tế thì một nẻo mà khi đi thi HSG lại là một đàng. GV chúng tôi vẫn nói, học dưới đất thi trên trời. Chỉ khổ trường không có HS đạt giải lại bị phê bình nhắc nhở, nhất là những trường "chuẩn". Tóm lại, Chúng tôi thấy rằng lãnh đạo các cấp không nên đưa tiêu chuẩn HSG vào tiêu chí thi đua, mà chỉ nên xem đó là điểm thưởng. Hơn nữa, không nên tổ chức quá nhiều hội thi cho HS tiểu học để tránh bội thực cho HS.

    Lê Hoa
  • 4/3/2011 8:44:28 AM
    4 kỳ kiểm tra (theo TT 32), học sinh tiểu học làm bài thi y như kỳ thi. Cũng 2, 3 giám thị. Cũng được đánh mật mã để chấm bài. HS lớp 5 thì chia phòng, có giám sát là các thầy cô cấp 2 (Phải chăng thầy cô chúng ta không tin nhau mới làm vậy?)... Cộng thêm chỉ lấy điểm cuối kỳ 2 đã làm học sinh có tâm lý căng thẳng kinh khủng. Nói thật ngay cả thầy cô và phụ huynh còn lo lắng chứ nói gì các em. Sao lại tăng sức ép lớn cho các em dữ vậy? Đến học sinh lớp 10, 11 mỗi năm cũng chỉ có 2 kỳ thi. Vậy mà HS tiểu học tới 4 kỳ? - Thi học sinh giỏi thì nhiều dạng quá. Không biết các cấp lãnh đạo có bị bội thực khi tổ chức thi không. Rất mong gỡ bỏ áp lực cho con trẻ...
    TN
  • 4/3/2011 7:49:29 AM
    Đâu chỉ có bấy nhiêu đó thôi. Có trường hiệu trưởng còn "vẽ" thêm ra như: thi "Rung chuông vàng", "Em vui học cùng bạn", "Đố em", ... khối nào cũng phải thực hiện để chào mừng ngày 30/4, 1/5 sắp tới. Khổ thân chúng tôi quá các bạn ơi. Họ có làm đâu, toàn là "bổ đầu" chúng tôi không hà. Khối tôi vừa rồi có 1 cô bị kiểm điểm vì soạn giáo án không kịp thời, không rút kinh nghiệm sau tiết dạy. Hậu quả của năng lực quản lí kém và bệnh thành tích đó. Cầu mong Bộ GD&ĐT giảm bớt các phong trào này được chút nào mừng chút đó.
    Bình Quang
  • 4/2/2011 9:44:39 AM
    Tôi rất đồng cảm với các thầy cô về việc trên. Ở huyện tui vừa thi giải toán Internet vào ngày 29-3. Các bạn biết không các thầy cô luyện cho các em kiểu gì mà khi đi thi, học sinh ở vài trường giải chưa đến 3 phút đạt số điểm tối đa 300 điểm. Như vậy các em đã là thần đồng hết rồi.
    Nguyễn tấn Thiên
  • 4/1/2011 12:13:17 PM
    Cám ơn bạn đã viết một bài đúng với nỗi lòng của GVTH chúng ta. Chỉ mong sao các cấp giáo dục chia sẻ...
    Đồng nghiệp
  • 3/31/2011 9:13:39 AM

    Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn bài viết của bạn. Đây là hồi chuông báo động thực trạng giáo dục tiểu học trong nhà trường, đặc biệt là vai trò của hiệu trưởng chúng ta. Theo bản thân tôi, thực ra không quá nghiêm trọng như bạn nghĩ đâu. Bốn cuộc thi Toán và Tiếng Anh hiện nay chẳng qua là "sân chơi" vừa học vừa chơi cho các em có điều kiện tham gia. Ngay như Bộ, Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo không hề chỉ đạo bắt buộc các trường phải tổ chức cho học sinh tham gia, thiết nghĩ tuỳ vào điều kiện con người, cơ sở vật chất, điều kiện của gia đình học sinh mà các em có quyền quyết định tham gia hay không.

    Đây là chủ trương đúng của Ngành. Nhưng tiếc thay một số Hiệu trưởng hiểu chưa thấu đáo ý nghĩa của các phong trào này, rồi bị bệnh thành tích muốn có thật nhiều giải từ cấp thành phố đến cấp tỉnh, toàn quốc để cuối năm xét danh hiệu "Chiến sĩ thi đua" hoặc vì muốn làm vui lòng cấp trên, tuân thủ "mệnh lệnh" của sếp nên đã vô tình tạo ra áp lực cho giáo viên, học sinh và gia đình. Bắt giáo viên phải đi trái buổi dạy, ra tiệm net bồi dưỡng (vì trường không có phòng máy, chỉ có rất ít trường có), giúp các em thi vượt qua vòng loại.

    Học sinh thì bị ép buộc đi là chính. Số ít có đường truyền internet ở nhà cũng chẳng mặn mà gì khi mà càng thi vào vòng trong càng khó (đặc biệt lớp 4, 5 môn toán). Tôi còn biết có trường khoán GVCN mỗi lớp phải có từ 3 đến 7 em thi đậu cấp trường khiến cho giáo viên phải đau đầu chạy tìm chỗ cho học sinh giải vì phần lớn các em là con công nhân gần khu công nghiệp, lao động phổ thông như chạy xe ôm, bán chuối chiên, lương tháng tiền ăn uống, bệnh tật, nhà trọ,... còn không xong lấy đâu tiền mua máy tính, kết nối mạng?!

    Thế là đồng lương giáo viên vốn đã eo hẹp trong thời buổi tăng giá nay phải thắt lưng buộc bụng bỏ ra gần 800.000 mua cái USB về nhà gắn vào cho HS giải tại nhà thầy cho chắc, chẳng dám mơ đến chuyện lắp đặt gói cước của nhà mạng vì tháng nào cũng phải trả tiền dù không sử dụng. Đã vậy thi cấp thành phố xong, hiệu trưởng còn bắt tiếp tục bồi dưỡng thi cấp tỉnh, quốc gia mặc dù chưa có kết quả được chọn hay không?! (cấp tỉnh, quốc gia bị hạn chế số lượng dự thi, phải tuyển chọn thành lập đội tuyển).

    Giáo viên góp ý thì bị cho là lười không chịu làm việc, chống đối . Trong khi đó giáo viên còn biết bao nhiêu việc phải làm như bạn đã nói rồi còn phụ đạo học sinh yếu, chở tập vở HS về nhà chấm nhất là khối 4, 5 môn Tập làm văn, khối 1 môn tập viết cho cả lớp trên 40 học sinh (nếu muốn đánh giá bằng điểm kết hợp nhận xét (vì ở lớp không chấm kịp). Đó là chưa kể các thầy cô tổ khối trưởng, kiêm nhiệm các chức vụ còn thê thảm hơn.

    Hệ luỵ là hiệu quả công tác không cao. Nói như thể không phải để than vãn mà muốn ngài "Bộ trưởng" trong nhà trường phải biết linh hoạt trong quản lí, điều hành nhà trường. Còn việc vận dụng, thực hiện Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT cũng có vấn đề. Một năm học Thông tư qui định có 4 kì kiểm tra (không phải kì thi), Sở, Phong đã mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các trường tổ chức kiểm tra sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh miễn sao chính xác công bằng và phản ánh được tình hình dạy - học qua từng giai đoạn để có biện pháp hỗ trợ điều chỉnh trong quá trình giảng dạy nhưng vẫn còn tình trạng hiệu trưởng quá xem nặng, coi nó là kì thi to tát để rồi tổ chức rườm rà, gây áp lực: nào ra Quyết định thành lập Hội đồng coi thi, chấm thi, điều động giáo viên, đánh mật mã bài thi, cắt phách, chấm độc lập 2 vòng theo cặp, chấm thanh tra, ... y như một kì thi tốt nghiệp?! Để cuối cùng cũng phải trả lại bài làm cho GVCN chấm kiểm tra lại cho dân chủ và nắm tình hình lớp mình.

    Tại sao chúng ta được trao quyền rồi lại tự hành hạ nhau? Sao không tổ chức kiểm tra gọn gàng hơn vì kiểm tra là công việc bình thường hàng ngày GV cũng từng làm dù dưới hình thức khác nhau? Còn Hiệu trưởng muốn kiểm tra GV coi, chấm bài có chính xác, khách quan không thi có thiếu gì cách làm?! Nhà lãnh đạo, quản lí thừa sức làm điều đó. Tóm lại Bộ, Sở, Phòng đã thông thoáng rồi mà hiệu trưởng một số trường không đồng tình ủng hộ chăng?!

    bien hung
  • 3/31/2011 9:08:51 AM

    Hưng Hà ơi! Bạn đã nói lên một thực trạng mà giáo viên ai cũng muốn lên tiếng nhưng không thốt nên lời. Xin bổ sung thêm: Ngoài nhưng cuộc thi về chuyên môn như HS giỏi... còn có thêm các cuộc thi của đoàn thể như Nghi thức đội, thi chữ thập đỏ, thi giải bài trên báo nhi đồng, thi làm báo tường - báo tập, hội thu kế hoạch nhỏ, văn nghệ học sinh rồi hội khỏe Phù Đổng,... hầu như tháng nào cũng có hội thi của học sinh, chưa kể đến những hội thi của giáo viên như: thi GV giỏi, chủ nhiệm giỏi, thi đua trồng cây, thi đua trang trí lớp, thi đua là báo tường, văn nghệ giáo viên...

    Nói chung trò thi thì thầy cô phải luyện tập cho trò, thầy cô thi thì phải bớt xén giờ dạy để chuẩn bị.... Thực tế trong 1 năm học thời gian cho các cuộc thi chiếm rất nhiều, mà tất cả đầu phải thục hiện trong giờ hành chánh, do vậy giờ dạy sẽ bị đôn lên, dồn xuống sao cho đảm bảo bài vở đầy đủ mà thời gian giảng giải, hướng dẫn thì không có. Chưa kể đến giáo viên có kiêm nhiện thêm tổ trường chuyên môn hay bí thư chi đòan, chủ tịch công đoàn, đảng viên, đoàn viên... thì thường xuyên bỏ lớp để tham dự các buổi học tập, sinh hoạt, hội họp của đoàn thể, dù có giáo viên dự khuyết thay lớp nhưng chất lượng giảng dạy chắc chắn sẽ không cao...

    Ban giám hiệu nào cũng biết, cũng hiểu nhưng không thể thay đổi được, giáo viên nào cũng bức xúc nhưng không thể nói được vì đó là tư tưởng chính trị, là phong trào bắt buộc. Mong rằng qua bài của bạn Hưng Hà các cấp lãnh đạo ngành giáo dục và các ban ngành có liên quan nhiên cứu để làm sao giáo viên được thực hiện đúng vai trò DẠY và học sinh đến trường được HỌC.

    Giáo làng
  • 3/31/2011 5:20:47 AM
    Cám ơn bạn Hưng Hà đã nói lên "gánh nặng" trên vai của học sinh và thầy cô dạy tiểu học ở Biên Hòa.
    Thuc Doan
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ