17/07/2014 11:14 GMT+7

"Tò Mò" tìm thấy mẫu thiên thạch trên sao Hỏa

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Lần đầu tiên, robot “Tò Mò” của NASA tìm thấy mẫu thiên thạch trên sao Hỏa sau hai năm làm việc cật lực trên đó.

Mừng robot Tò Mò tròn “một tuổi” trên sao HoảTò Mò khoan mũi thứ ba trên sao Hỏa

160CN8Fe.jpg
Hình ảnh được cung cấp bởi robot Tò Mò về khối thiên thạch Lebanon được tìm thấy trên sao Hỏa, kế bên là thiên thạch nhỏ hơn gọi là Lebanon B - Ảnh: Daily Mail

Thiên thạch này có tên gọi là Lebanon, khá nặng và có bề mặt sáng bóng. Chiều rộng khối thiên thạch khoảng 2m, thành phần cấu thành chủ yếu là sắt. Mẫu thiên thạch này phần nào giúp các nhà khoa học trả lời câu hỏi vì sao hầu hết thiên thạch trên hành tinh Đỏ giàu sắt.

Ông Guy Webster, người phát ngôn NASA, cho biết: “Chúng tôi và robot Tò Mò đã tìm thấy mẫu thiên thạch sắt trên sao Hỏa, đó là khối thiên thạch khổng lồ”.

Hình ảnh chụp từ robot Tò Mò cũng hiển thị một tảng đá vũ trụ nhỏ nằm gần đó, được gọi là “Lebanon B”. Ngoài ra, ông Webster cho biết thêm cũng chụp được hình ảnh một thiên thạch thứ ba khác, rộng khoảng 2m, gần bằng thiên thạch Lebanon. Nhưng hình ảnh đó hiện vẫn chưa tiết lộ.

Một phần trên bề mặt của thiên thạch Lebanon có những góc bị hỏng, tương tự những hình ảnh chụp từ tàu thăm dò Spirit và Opportunity trước đây.

NASA cho biết nguyên nhân gây ra những góc hỏng trên bề mặt thiên thạch có thể do bị xói mòn dọc đường ranh giới suốt bên trong kim loại của thiên thạch. Hoặc có thể những lỗ hỏng đó chứa tinh thể olivine - khoáng chất thường thấy trong những thiên thạch chứa sắt hiếm được gọi là pallasites.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên