16/07/2014 14:40 GMT+7

Phải đề phòng Trung Quốc tiếp tục hành động ngang ngược

HÀ BÌNH (từ tàu CSB 4034)
HÀ BÌNH (từ tàu CSB 4034)

TTO - Đây là đánh giá của đại úy Lê Tiến Kim - thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4034 - ngay sau khi con tàu hoàn thành nhiệm vụ và đang trên đường trở về từ Hoàng Sa.

tyJbhYAE.jpgPhóng to
Tàu hải cảnh TQ 46102 khi chạy về hướng tây bắc vẫn cắt mũi tàu làm nhiệm vụ của Việt Nam lúc 5g sáng 16-7 - Ảnh: Đông Hà

Đang có mặt trên tàu CSB4034, trưa nay PV Hà Bình đã có cuộc trao đổi ngắn với thuyền trưởng Lê Tiến Kim.

* Đại úy có thể cho biết chi tiết diễn biến việc Trung Quốc rút giàn khoan?

- Theo quan sát, lúc 21g đêm 15-7 các tàu Trung Quốc xung quanh giàn khoan có dấu hiệu di chuyển. Sau đó, theo dõi hình ảnh trên rađa cho thấy giàn khoan đang di chuyển về phía tây bắc, tức về phía đảo Hải Nam. Quan sát sau một đêm, đến 6g sáng nay 16-7, giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển ổn định theo hướng tây bắc với tốc độ 4 hải lý/giờ. Đến thời điểm đó, giàn khoan đã di chuyển được 40 hải lý. Ngay trong đêm chúng tôi đã báo cáo về Sở chỉ huy cảnh sát biển và cũng như sở, tất cả đều đánh giá Trung Quốc đã rút giàn khoan về đảo Hải Nam.

Đến 7g sáng cùng ngày, tàu cảnh sát biển 4034 được lệnh rút về Đà Nẵng, một số tàu khác vẫn ở lại Hoàng Sa để bám sát tình hình.

* Cảm xúc của thuyền trưởng lúc này thế nào?

- Đây là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy và chỉ huy quán triệt đầy đủ cho anh em đang thực hiện nhiệm vụ tại Hoàng Sa. Tôi cho rằng đây là thành công ban đầu của chúng ta, cơ bản xua đuổi được giàn khoan của Trung Quốc. Tuy nhiên chúng tôi vẫn hết sức cảnh giác, đề phòng Trung Quốc tiếp tục có những hành động ngang ngược, trái với luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Bữa ăn ngon nhất trong đời

Trưa nay, sau hơn một tháng bám trụ liên tục (tính từ lần trở về đất liền tiếp nhiên liệu và lương thực), các thuyền viên trên tàu CSB 4034 đã có một bữa ăn mà theo đánh giá của họ là “một trong những bữa ăn ngon nhất trong đời”.

Vẫn chỉ những thực phẩm quen thuộc, thậm chí không còn tươi như những ngày đầu nhưng tất cả mọi người đều ngon miệng. Bữa cơm tràn ngập tiếng cười sảng khoái bởi sau hơn hai tháng kiên quyết đấu tranh, bám trụ, các tàu chấp pháp Việt Nam đã khẳng định được chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam tại Hoàng Sa.

Trung Quốc đã phải rút giàn khoan trước thời hạn.

* Xem thêm:

Thủ tướng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi vi phạm Dư luận trái chiều ở Trung Quốc về vụ di chuyển giàn khoanTruyền thông quốc tế phản ứng nhanh tin Trung Quốc di chuyển giàn khoanTrung Quốc chính thức xác nhận di chuyển giàn khoan 981 khỏi Việt Nam Ngày 15-7, tàu cá Trung Quốc “biến sạch” khỏi khu vực giàn khoan

HÀ BÌNH (từ tàu CSB 4034)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên