24/08/2011 05:33 GMT+7

Chương trình vẫn còn hàn lâm

VĨNH HÀ - THƯ HIÊN - H.HG. ghi
VĨNH HÀ - THƯ HIÊN - H.HG. ghi

TT - Nhiều giáo viên và học sinh tiếp tục đề nghị giảm tải mạnh hơn, cụ thể hơn sau chủ trương của Bộ GD-ĐT.

AKs0Odjv.jpgPhóng to

Giảm tải chương trình - sách giáo khoa phổ thông: Cần điều chỉnh thêmHọc sinh tiếp tục kêu quá tảiBộ GD-ĐT sẵn sàng tiếp thu ý kiến về “giảm tải”

* Thầy Nguyễn Tấn Phát (tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Giồng Ông Tố, TP.HCM):

Nên bỏ phần nâng cao

Trong chương trình môn hóa khối THPT thì lớp 11 là nặng nhất, dài nhất. Nên cắt bớt phần hóa hữu cơ của khối lớp 11 do học sinh rất khó tiếp thu. Một số bài khác cũng cần giản lược, không nên để tình trạng kiến thức quá rối rắm. Chương trình môn hóa bậc THPT đang tồn tại hai dạng: cơ bản và nâng cao.

Tuy nhiên, khi thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH thí sinh được phép chọn một trong hai dạng đề. Và dĩ nhiên, đa số thí sinh chọn đề cơ bản, không ai dại gì chọn đề khó mà làm. Đối với các trường phổ thông cũng vậy, nhiều giáo viên đã chọn dạy theo sách cơ bản (chỉ trừ giáo viên trường chuyên).

Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên bỏ luôn phần nâng cao vì hiện nó tồn tại nhưng không mang lại nhiều tác dụng trong khi kinh phí để viết và xuất bản sách nâng cao là rất lớn.

* GV Dương Đức Thắng (tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội):

Cần tiếp tục giảm tải thi ĐH

Nếu dạy học hướng tới mục tiêu giúp học sinh thi ĐH có kết quả tốt thì nội dung sách giáo khoa hiện nay chưa đủ để các thầy dạy cho các em, kể cả sách nâng cao. Sự chênh lệch về mức độ yêu cầu giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh ĐH hiện nay quá lớn. Bộ cần phải xác định sau khi giảm tải nội dung sách giáo khoa, bộ có tiếp tục đưa ra phương án giảm tải yêu cầu trong kỳ thi ĐH không. Nếu không, việc giảm tải sẽ mang đến thiệt thòi nặng nề cho học sinh.

* Nguyễn Minh Cường (cựu học sinh lớp 12A1 Trường THPT Gia Định, TP.HCM):

Mới lớp 10 đã học triết

Tất cả các môn xã hội đều quá nặng và dài lê thê với tôi. Nản nhất là cứ phải ngồi “tụng” cho thuộc lòng tất cả những kiến thức giáo khoa mà tôi thấy chẳng liên quan gì đến thực tế. Ở môn giáo dục công dân, nên bỏ hẳn phần triết học ở lớp 10 vì thật sự chúng tôi chẳng hiểu gì cả. Khi mới từ lớp 9 lên bậc THPT, tôi cảm thấy rất lạ lùng vì không thể hiểu nổi tại sao học sinh lớp 10 đã phải học triết. Hồi đó, vì không hiểu gì nên toàn học vẹt để làm bài kiểm tra, học xong là “chữ thầy trả thầy”...

Ở môn địa, nhiều bài khô khan và rất hàn lâm, ví dụ nếu không phải học những bài về địa chất có lẽ chúng tôi sẽ rất hạnh phúc. Bởi khi học xong, tôi cũng không “ngộ” ra được thêm điều gì, cũng không biết sau này ra đời những kiến thức đó sẽ áp dụng vào đời sống thế nào. Bộ GD-ĐT nên bỏ bớt một số bài hàn lâm và nên dành thời gian cho học sinh học về kỹ năng xem bản đồ, thực hành...

VĨNH HÀ - THƯ HIÊN - H.HG. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên