19/11/2010 08:02 GMT+7

Đánh đố người nghèo

NHƯ ĐAN (Thủ Đức, TP.HCM)
NHƯ ĐAN (Thủ Đức, TP.HCM)

TT - Chị N. quê ở Quảng Ngãi, lặn lội thân cò vào TP.HCM để mưu sinh, kiếm tiền nuôi con ăn học. Chị sinh sống bằng nghề bán bắp, đậu luộc... và xóm tôi ở là địa bàn hoạt động của chị. Thương cảnh người phụ nữ tảo tần này, tôi là khách hàng thường xuyên của chị.

Hôm ga Sài Gòn bắt đầu bán vé tàu tết qua mạng, tôi hỏi chị rằng năm nay có về quê ăn tết không và đã đăng ký mua vé tàu qua mạng chưa, chị cười buồn bảo: ”Tui có biết nét với niếc là cái gì đâu mà đăng ký. Năm nay cũng phải về với chồng con cho ấm cúng ba ngày tết, nhưng chắc là bắt xe đò thôi”.

Tương tự, chị X. quê ở Quảng Nam vào Sài Gòn kiếm sống bằng nghề phụ hồ, cũng nói với tôi rằng cả đời mình có biết vi tính vi teo gì đâu mà đăng ký mua vé tàu qua mạng. Đó là hai trường hợp tôi biết. Và tôi tin còn rất nhiều người nhà quê vào Nam mưu sinh đã không thể nào biết được chuyện đăng ký vé tàu qua mạng. Đời họ chỉ biết cái cày, cây cuốc, chẳng qua khó khăn quá thì phải xuôi Nam làm đủ thứ nghề, nhưng hẳn là khó có nghề nào có thể nhoay nhoáy trên bàn phím.

Tôi lục lọi trên mạng các thông tin liên quan đến chuyện người Việt với Internet, và thấy rằng Internet ở VN phát triển rất nhanh chóng nhưng tập trung vào người ở thành thị, người có học và giới trẻ. Trong đó đa số sử dụng để chat, để email, làm việc, nghiên cứu, chơi game... Nghĩa là Internet có phát triển đến mấy cũng chưa đến lượt những người như chị N., chị X....

Trong khi đó, sốt vé tàu dịp tết là do đâu? Chẳng cần khảo sát, nghiên cứu gì cho mệt, ai cũng biết là do cả triệu người nghèo khổ từ các vùng quê miền Trung, miền Bắc đổ xô vào Sài Gòn mưu sinh, đến dịp cuối năm thì họ lại lũ lượt kéo nhau về để gần gũi gia đình trong ba ngày tết truyền thống.

Vậy thì áp dụng một phương tiện hiện đại dành cho những người nghèo khổ, liệu có phải là một biện pháp đánh đố khách hàng của ngành đường sắt? Và kết quả, người nghèo - đối tượng cần vé tàu nhất - vẫn không có vé, và giới phe vé chợ đen thì muốn bao nhiêu cũng đáp ứng được.

...............................

Anh Nguyễn Minh Long, ngụ quận 10 (TP.HCM), cho biết: “Cả nhà tôi 4-5 người ngồi chờ đặt chỗ mua vé cho mẹ về Hà Nội ăn tết nhưng không thể tìm được vé dù ngành đường sắt cho rằng đã đưa lại lên mạng hơn 3.000 vé ngày cao điểm.

Mọi năm, vé tàu Sài Gòn - Hà Nội loại giường nằm, có máy lạnh sau nhiều ngày bán vẫn còn rất nhiều nhưng năm nay từ ngày 15-11 chúng tôi đã không thể tìm thấy loại vé này”. Trong ngày, tại một số đại lý bán vé của ga Sài Gòn, nhiều người không đặt mua được vé tàu tết rất bức xúc khi chứng kiến một vài cá nhân đem 5-6 phiếu đến đổi lấy một lúc 20-24 vé (một phiếu đặt được bốn vé).

Ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, cho biết hơn 3.100 vé tàu bị thu hồi đưa về kho vé của hệ thống nên muốn đưa lên mạng số chỗ này nhân viên phải sắp xếp lại từng ga, từng mác tàu, từng toa tàu một. Chính vì vậy, đến chiều 18-11 chỉ mới đưa lên mạng được khoảng 300 vé.

Dự kiến toàn bộ số chỗ này sẽ được đưa lên mạng trong ngày 19-11. Theo ông Sang, đến ngày 20-11, thời hạn năm ngày (từ ngày 15-11) theo quy định của vé đặt chỗ nếu không thanh toán, số chỗ đã đặt sẽ tự động thoát ra và nhảy lên mạng lại. Do đó từ ngày 20-11, hành khách vẫn có thể lên mạng cập nhật tìm vé tàu cho những ngày cao điểm.

Đối với trường hợp một người có nhiều phiếu đặt vé tàu, ông Sang cho rằng người này chỉ được lấy vé nếu có đầy đủ tên, số chứng minh nhân dân trùng khớp với phiếu đặt chỗ trên mạng lưu của công ty.

Việc bán vé tàu trên mạng không lựa chọn người mua cũng như mục đích mua, nên nếu hành khách xuất trình giấy tờ hợp lệ thì sau khi kiểm tra các đơn vị phải xuất vé bán. Trường hợp hành khách cầm phiếu đặt vé của người khác (có tên và số chứng minh nhân dân khác) muốn lấy vé thì phải có giấy ủy quyền do chính quyền địa phương xác nhận hoặc có giấy tờ xác nhận là thân nhân của người đã đặt phiếu.

Ông Sang khẳng định công ty có phương án bán vé ghế phụ cho hành khách tại ga trước khi tàu khởi hành, nên nếu ai không mua được vé tàu trên mạng vẫn có thể lấy vé loại này để lên tàu về quê.

Đến ngày 18-11 đã có khoảng 13.202 phiếu đặt chỗ thành công và công ty đã bán được 37.330 chỗ (trong đó có 9.162 vé chiều từ Hà Nội vào Sài Gòn).

NHƯ ĐAN (Thủ Đức, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên