01/02/2010 12:46 GMT+7

Báo Tuổi Trẻ trao 16 triệu đồng cho cụ bà "thân cò lặn lội"

QUANG PHƯƠNG - HẢI LUẬN
QUANG PHƯƠNG - HẢI LUẬN

TTO - Chiều nay (1-2), báo Tuổi Trẻ đã phối hợp cùng với lãnh đạo xã Vạn Thắng trao số tiền 16 triệu đồng cho cụ Phạm Đoàn (tên thật Phạm Thị Đờn), 76 tuổi ở thôn Quảng Hội 2, xã Vạn Thắng, Vạn Ninh, Khánh Hòa (nhân vật trong phóng sự ảnh: “Thân cò 76 tuổi”). Đây là số tiền do bạn đọc của báo Tuổi Trẻ ủng hộ thông qua tòa soạn.

T3YBtLHR.jpgPhóng to

Cụ Đờn vui mừng với phần quà của báo Tuổi Trẻ tặng - Ảnh: Hải Luận

Ngoài ra cụ Đờn cho biết trong những ngày qua còn có rất nhiều bạn đọc đến nhà riêng của cụ để thăm hỏi và ủng hộ tiền số tiền gần 4 triệu đồng cùng nhiều quần áo, bánh kẹo… Như vậy tính đến chiều 1-2, số tiền mà bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi tặng cụ Đờn đã lên đến gần 20 triệu đồng.

Trong đó một bạn đọc (Q.Bình Thạnh) tặng 1,5 triệu đồng; Công ty Ngân Tâm (90A13 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10), một bạn đọc báo Tuổi Trẻ, Anh Khá áo gió (Q.Tân Bình), Bà Đoàn Thị Chấm (Q.Phú Nhuận) tặng 1 triệu đồng/người, nhóm bạn đọc ở Ca Văn Thỉnh (P.11, Q.Tân Bình): mỗi người 1 triệu đồng và nhiều bạn đọc khác. Tại Khánh Hòa, từ trưa ngày 31-1, một số đoàn từ thiện cũng đã tìm đến tận nơi để chia sẻ và hỗ trợ cụ.

u7W2AbZH.jpgPhóng to

“Con nước vừa rồi không kiếm đủ gạo, phải mượn hàng xóm 20.000 đồng đắp đổi thêm. Bây giờ phải ráng mò cua ốc kiếm tiền trả nợ, mua gạo, nếu dư dành mua hộp bánh cúng ông bà mấy ngày tết” - cụ Đoàn nói

Từ nhiều năm nay, nhà cụ Đờn thuộc diện hộ nghèo nhất của xã Vạn Thắng. Cụ có 3 đứa con nhưng cả 3 đều lập gia đình.

“Bọn nó lập gia đình hết rồi nhưng đều không có nghề nghiệp ổn định, hằng ngày, ai mướn gì thì làm thứ đó để sống qua ngày như: gánh cát, gánh nước… Con gái đầu giờ cũng không có nhà để ở. Vì thế mà không đứa nào giúp đỡ được miếng cơm hay bát gạo cả”, bà chua chát kể về gia cảnh của những đứa con mình.

Bà tâm sự: “Trước đây tui sinh con ra nghèo quá nên không lo gì được cho má tui. Bây giờ con tui cũng nghèo như tui ngày trước, tự lo có cơm cháo mấy đứa cháu ăn là tui mừng rồi”.

Căn nhà của cụ Đờn nằm sâu trong một con hẻm trên đường Nguyễn Huệ thuộc xã Vạn Thắng. Đó là một căn nhà Đại đoàn kết được quỹ người nghèo của xã và bà con họ tộc ủng hộ xây dựng nên từ năm 2006.

Trong căn nhà ấy, cụ Đờn với cơ thể chỉ còn da bọc xương, thế nhưng sáng nào cụ cũng thức dậy từ 1 giờ sáng, lọ mọ xuống ngâm mình dưới biển mò cua bắt ốc kiếm gạo ăn qua ngày.

----------------------------------------------

Hàng trăm mail bạn đọc đã gửi về TTO tỏ niềm xót xa, không cầm được nước mắt khi xem phóng sự ảnh về cụ. TTO xin trích đăng:

* Tôi cảm thấy hoàn cảnh cụ Đờn rất đáng thương, mặc dầu tuổi cao sức yếu nhưng vẫn tự kiếm sống bằng chính sức lực của mình. Là bạn đọc của tuổi trẻ TP. Nha trang, tôi đề nghị được hỗ trợ cụ 10-15kg gạo/tháng. Xin quý báo cho tôi biết tôi có thể hỗ trợ cụ bằng cách nào?

* Sau khi con đọc xong bài viết và hình ảnh về cụ, con thương cụ vô cùng, thương về những mảnh đời tương tự. Con xa nhà để lên thành phố học, nhìn cụ con lại nhớ về bà ngoại của mình. Con chỉ mong những nhà hảo tâm hãy dang tay để giúp đỡ cụ và những mảnh đời bất hạnh hơn mình. Đó sẽ là 1 trong những viêc làm có ích trong cuộc đời mỗi con người.

* Trước hết tôi cho rằng để cụ bà 76 tuổi phải "thân cò lặn lội" thì ngoài trách nhiệm người thân trong gia đình (nếu cụ còn người thân) thì phải có cả trách nhiệm của chính quyền địa phương và các đoàn thể, kể cả Hội Người cao tuổi. Tôi đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan LĐ-TBXH phải có ngay các biện pháp chăm lo cho cụ, có thể nếu cụ không còn ai chăm sóc, nuôi dưỡng thì nên đưa vào Trung tâm chăm sóc người già, không nên để cụ một thân một mình ngày qua ngày giữa đêm khuya cứ đối mặt với "sóng to gió lớn"...

* Thật sự rất xót lòng khi đọc bài viết này. Tuy tôi chỉ là sinh viên năm nhất và đang phải làm thêm trong Tết để phụ gia đình nhưng chắc chắn tôi sẽ góp 1 phần tiền lương làm thêm của tôi cho cụ. Dù không nhiều nhưng đó là tấm lòng của tôi dành cho những người có hoàn cảnh thương tâm như vậy . Xin tòa soạn hãy cho tôi biết cụ thể hơn về nơi ở và hoàn cảnh sống của cụ, vì nếu được tôi cũng vận động bạn bè trong khoa cùng đóng góp .

Điều cuối cùng là tôi mong những độc giả, những người đã đọc bài viết này hãy cùng \giúp đỡ cụ già , vì có thể nó không đáng bao nhiêu so với chúng ta, nhưng lại là bữa cơm manh áo của người nghèo.

* Hôm nay tôi xem bài viết về Thân cò 76 tuổi và do tôi đang ở Đứa nên sẽ nhờ người quen mang số tiền 500. 000 đồng đến toà soạn báo Tuổi Trẻ. Và tôi cũng tò mò muốn biết bà lão có bảo hiểm y tế không? Nếu không thì làm cách nào tôi có thể hỗ trợ giúp mua cho bà lão bảo hiểm y tế vào mỗi năm? Xin toà soạn báo làm cầu nối để tôi có thể giúp mua bảo hiểm y tế cho bà lão. Và xin cho tôi cách liên lạc với bà lão. Toà soạn báo có thể làm phóng sự về hoàn cảnh gia đình bà 1 cách chi tiết hơn?

* Đề nghị Báo Tuổi trẻ mở cho cụ Phạm Thị Đờn một tài khoản tại địa phương của cụ để những người có lòng hảo tâm hàng tháng họ có thể gửi ít tiền cho cụ. Hy vọng cụ không phải vất vả trong khoảng đời còn lại. Tôi đã gửi cho cụ 500.000 đồng bằng đường bưu điện về quê cho cụ rồi.

Cụ bà Phạm Thị Đờn, 76 tuổi ở thôn Quảng Hội, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Mọi đóng góp, bạn đọc vui lòng liên hệ tòa soạn báo Tuổi Trẻ, địa chỉ 60A Hoàng Văn Thụ, P9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc Văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Nha Trang 64 Lê Đại Hành - P.Tân Lập, TP.Nha Trang.

Những bạn đọc ở xa muốn đóng góp ủng hộ, mời các bạn chuyển khoản về tài khoản ngân hàng của báo Tuổi Trẻ.

- Ngân hàng Công thương chinh nhánh 3 TP.HCM

VNĐ: 102010000118248

- Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM:

USD:007.137.0195.845

EUR: 007.114.0373.054

Tuổi Trẻ xin chân thành cám ơn tấm lòng của bạn đọc.

QUANG PHƯƠNG - HẢI LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên