24/07/2014 12:00 GMT+7

Băn khoăn với kết luận xe bồn "vô can" trong tai nạn trên cao tốc

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Cơ quan điều tra kết luận xe bồn tưới cây được phép đi chậm trong cao tốc, lỗi tai nạn do tài xế xe khách Thảo Châu khiến dư luận băn khoăn bởi việc xe đi chậm trong cao tốc là không đúng Luật giao thông.

Tai nạn xe bồn - xe khách đường cao tốc: “Xe bồn không lỗi”Tai nạn trên cao tốc: 5 người đã chết, 10 bị thươngTai nạn thảm khốc trên đường cao tốc

UQqiobWf.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc - Ảnh: Sơn Bình

Dư luận đang rất quan tâm kết luận vụ tại nạn giao thông giữa xe bồn và xe khách tại km 45+200 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi cho rằng "chưa có căn cứ xác định xe bồn có lỗi" mà thay vào đó, nguyên nhân gây ra tai nạn được xác định rằng do tài xế xe khách Thảo Châu.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã đưa ra kết luận điều tra vụ tại nạn giao thông giữa xe bồn và xe khách tại km 45+200 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) làm 7 người chết, 10 người bị thương

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Cao Minh Triết (đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang) phân tích: theo khoản 4 điều 26 Luật giao thông đường bộ thì người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc được đi vào đường cao tốc. Nhưng “được đi vào” không có nghĩa là được phép lưu thông với tốc độ 10-15km/giờ và không có đầy đủ những phương thức báo hiệu cho các phương tiện lưu thông khác biết.

Theo điểm d khoản 1 điều 26 Luật giao thông đường bộ, không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Việc phía xe bồn đưa ra các “giấy tờ” chứng minh xe được phép lưu thông với tốc độ 10-15km/giờ trong đường cao tốc là không phù hợp với những quy định của Luật giao thông đường bộ, mà nếu có thì phải bị điều chỉnh.

Theo luật sư, trường hợp xe bồn được phép lưu thông 10-15km/giờ trên đường cao tốc, việc cho rằng “xe bồn có chớp đèn màu báo hiệu, đèn xinhan phải, có người ngồi trên xe phất cờ báo hiệu né tránh và phía sau xe có bảng ghi phía trước công trình đang thi công…” thì cũng không đầy đủ và không đảm bảo an toàn cho việc lưu thông trên đường cao tốc.

Muốn đảm bảo an toàn phải có người đứng dưới đường, trước và sau xe bồn một khoảng cách 200m, có bảng chặn xe lưu thông tới gần trước và sau xe bồn, đồng thời phất cờ báo hiệu.

Những tín hiệu phía xe bồn nêu trong kết luận rõ ràng không đủ độ an toàn, vì đối với xe khách chạy với tốc độ 80-100km/giờ (như quy định của cao tốc) như xe khách Thảo Châu thì không thể nào phản ứng kịp bằng cách phanh xe hay lách tránh.

Thực tế khách quan cho thấy, tài xế xe khách Thảo Châu trước khi đâm vào phía sau xe bồn, hoàn toàn không thể biết rằng xe bồn đang lưu thông với tốc độ chỉ có 10-15km/giờ.

Kết luận của cơ quan điều tra có nêu: “Khi đó nhân chứng thấy tài xế Phong giữ khoảng cách với xe khách màu đỏ phía trước khoảng 30-40m là không đúng và không an toàn”. Theo luật sư Triết, kết luận này cũng không có căn cứ thuyết phục.

"Giả sử đúng là tài xế Phong chỉ giữ khoảng cách có 30-40m như lời khai nhân chứng (chỉ có giá trị tham khảo) thì tai nạn cũng không thể xảy ra nếu xe bồn không lưu thông với tốc độ quá chậm - gần như dừng lại là 10-15km/giờ trên làn đường mà tốc độ bắt buộc 80-100km/giờ", luật sư Triết phân tích.

Bởi vì, khi xe khách màu đỏ lách tránh xe bồn, khoảng cách xe Thảo Châu với xe bồn giả sử là 30-40m, nếu xe bồn lưu thông với tốc độ 80-100km/giờ, thì không thể nào xe khách Thảo Châu đụng xe bồn được.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, tùy viên báo chí của Tổng lãnh Sự quán Pháp tại TP.HCM cho biết cũng đã chuyển nội dung kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tiền Giang cho người thân của hai vợ chồng nạn nhân người Pháp - ông Loreal Jacques Jean (64 tuổi) và bà Loreal Boussiron Nicole (60 tuổi) - chết trong vụ tai nạn.

Trước đó, tại buổi làm việc với cơ quan liên quan của tỉnh Tiền Giang, đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM có hỏi thủ tục khiếu kiện liên quan đến chiếc xe bồn trong vụ tai nạn. Và việc khiếu kiện này có diễn ra hay không là do hoàn toàn những người thân của hai vợ chồng người Pháp quyết định.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên