10/07/2014 10:42 GMT+7

Singapore mong làm "quốc gia thông minh"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một kế hoạch tham vọng của Singapore để trở thành quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới đang được vạch ra, với việc đẩy mạnh cơ sở hạ tầng kết nối thông tin và áp dụng công nghệ mới nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

YB1RBcgs.jpgPhóng to
Quy hoạch thông minh của khu vực Jurong Lake được giới thiệu nhân một hội chợ bất động sản thế giới - Ảnh: AFP

Theo ZDNet, trong lần phát biểu tại quốc hội gần đây, Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam đã kêu gọi sự cần thiết phải đưa công nghệ mới vào việc phát triển các giải pháp bền vững, cải thiện đời sống người dân. Điều này được coi là cực kỳ quan trọng đối với một xã hội ngày càng đa dạng và phức tạp như Singapore, nơi đang có nhu cầu ngày càng cao về cơ sở hạ tầng, nguồn lực và tiện nghi.

“Chúng ta sẽ biến Singapore thành một quốc gia thông minh, trong đó tạo ra một cuộc sống đô thị an toàn hơn, xanh sạch hơn, nhiều lựa chọn đi lại hơn, người già được chăm sóc tốt hơn, các dịch vụ công phản ứng nhanh hơn và nhiều cơ hội tương tác hơn” - ông Tan giải thích.

Máy móc thay cảnh sát

Mở siêu WiFi

Singapore cũng dành riêng một dải tần số cho việc thiết lập mạng siêu WiFi với tầm phủ sóng rộng hơn nhưng tiêu hao ít điện năng hơn mạng WiFi thông thường. Mạng siêu WiFi này sẽ được dùng để truyền dữ liệu trong SNP.

Còn đối với HetNet, các hộp cáp quang nổi sẽ giúp thiết lập những điểm truy cập mạng không dây hỗn hợp, nơi mà các thiết bị như điện thoại và máy tính bảng có thể chuyển đổi trơn tru giữa mạng di động và mạng không dây WiFi.

Đến giữa tháng 6, Cơ quan Phát triển thông tin truyền thông Singapore (IDA) đã công bố kế hoạch biến nước này thành quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới. Trong đó một nền tảng quốc gia thông minh (SNP) sẽ được thiết lập với nhiều tính năng quan trọng hỗ trợ cá nhân, chính phủ và doanh nghiệp.

SNP sẽ được phát triển theo nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên tập trung vào việc kết nối và thiết lập hệ thống cảm biến. Dự kiến giai đoạn đầu sẽ được triển khai vào năm sau. Theo CNET, việc thử nghiệm SNP sẽ sớm được thực hiện tại quận Jurong Lake, một khu đô thị mới cách trung tâm thành phố 40 phút đi xe.

Theo Channel News Asia, SNP tập trung vào ba khía cạnh: kết nối, thu thập và thấu hiểu. Về kết nối, cơ sở hạ tầng thông tin của đất nước sẽ được đẩy mạnh và mở rộng thông qua việc triển khai các hộp cáp quang nổi trên mặt đất và mạng hỗn hợp (HetNet). Các hộp này sẽ được triển khai trên khắp đất nước như ở các cột đèn giao thông hay trạm xe buýt, nơi mà chính quyền có thể kết nối các thiết bị cảm biến như đo sự ô nhiễm không khí, lượng mưa hay tình trạng kẹt xe.

Có cả một ý tưởng rất Singapore, đó là các bộ cảm biến để nhận biết khi nào thùng rác đầy. Theo CNET, thậm chí bộ cảm biến này còn được tích hợp máy quay để xác định người xả rác và nhắc nhở người này nhặt rác lên. Tương tự là viễn cảnh một Singapore không cần nhiều cảnh sát làm việc ngoài đường nữa. Những ai hút thuốc ở nơi bị cấm hoặc tài xế lái ẩu, đậu xe sai quy định sẽ bị máy quay “chộp” lại hết. Nhìn chung, các thiết bị cảm biến này sẽ giúp giảm bớt những việc không cần thiết, vì vậy sẽ giảm bớt thời gian triển khai nhân lực và chi phí.

Mục đích là phục vụ dân tốt hơn

Các dữ liệu thu được từ những bộ cảm biến đặt khắp Singapore kể trên sẽ được tập hợp lại, phân tích và chia sẻ. Đó là khía cạnh thu thập và thấu hiểu của SNP. Một hệ điều hành trong SNP sẽ được thiết lập, mà qua đó các cơ quan nhà nước có thể tiếp cận các dữ liệu quan trọng thu thập được kể trên để phân tích.

Những dữ liệu kiểu này giúp chính quyền thấu hiểu hơn các vấn đề còn tồn tại, từ đó đưa ra giải pháp cho vấn đề một cách nhanh chóng, thậm chí được giải quyết trước khi người dân lên tiếng. Dữ liệu thu thập được cũng sẽ giúp hoạch định chính sách tốt hơn và tạo ra các dịch vụ tập trung hơn vào công dân.

Ngoài ra, SNP sẽ cho phép công dân tiếp cận một số thông tin có ích, giúp họ tự đưa ra các quyết định đúng đắn hơn liên quan đến các vấn đề như đi lại, y tế và những dịch vụ khác. Một số thông tin sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Phó chủ tịch IDA Steve Leonard nói thêm: “SNP sẽ đóng vai trò như một tổ chức, nơi các công ty dù lớn hay nhỏ và các cơ quan nhà nước có thể thử nghiệm và sáng tạo cách thu thập, diễn giải dữ liệu nhằm phục vụ người dân tốt hơn”.

Tuy nhiên, trong khi viễn cảnh về một hệ thống thông minh toàn diện giúp xã hội văn minh và hạnh phúc hơn thì vấn đề quyền riêng tư lại là điều gây quan ngại. IDA cho biết sẽ có sự tham vấn nghiêm túc và bàn bạc kỹ lưỡng để xem những dữ liệu trong hệ thống sẽ được bảo vệ và sử dụng như thế nào.

Trong khi đó Bộ trưởng Thông tin truyền thông Singapore Yaacob Ibrahim khẳng định: “Dữ liệu này sẽ được bảo vệ, quản lý trước khi được chia sẻ. Thông tin phân tích từ dữ liệu này sẽ giúp chúng tôi dự báo được nhu cầu của người dân và đưa ra những dịch vụ tốt hơn”. Channel News Asia nói Chính phủ Singapore sẽ làm chủ hệ điều hành trong SNP để đảm bảo an toàn và tin tưởng cho hệ thống này.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên