08/07/2014 09:48 GMT+7

Báo Hong Kong vạch trần sự phi lý của "đường lưỡi bò"

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong số ra ngày 6-7, báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đã đăng bài viết của độc giả Alex Woo ở khu Kim Sá Chuỗi khẳng định Trung Quốc phải giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua cơ chế trọng tài quốc tế.

Bệnh “cẩu xực”Bản đồ "10 đoạn" của Trung Quốc "khuấy đục" biển Đông Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ nuốt chửng biển Đông

2Q1kTBTb.jpgPhóng to
Bài viết của độc giả Hong Kong Alex Woo đăng trên báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - Ảnh: SCMP

Trong bài, độc giả Alex Woo viết: “Thật khó hiểu khi Trung Quốc cứ tuyên bố rằng các vùng trên biển Đông là lãnh thổ Trung Quốc nhưng lại không đưa ra được cơ sở của đòi hỏi chủ quyền này. Bắc Kinh chỉ nói rằng các đảo trên biển Đông thuộc về Trung Quốc theo chứng cứ lịch sử”.

Độc giả Woo phân tích vào năm 1935, chính quyền Trung Hoa Dân Quốc phát hành một bản đồ đòi chủ quyền gần như toàn bộ các đảo trên biển Đông. “Trên thực tế, trước đó không một tấm bản đồ nào của Trung Quốc cho thấy các đảo trên thuộc chủ quyền Trung Quốc. Trong Thế chiến II, Nhật xâm chiếm Đông Nam Á và tuyên bố các đảo này thuộc chủ quyền Nhật”.

“Năm 1947, chính quyền Trung Hoa Dân Quốc công bố bản đồ đường 11 đoạn và khẳng định tất cả lãnh thổ trong 11 đoạn này thuộc chủ quyền Trung Quốc. Tuyên bố này không được bất kỳ tổ chức quốc tế hay quốc gia nào trên thế giới công nhận” - độc giả Woo chỉ rõ.

Đến năm 1953, chính quyền nước CH Nhân dân Trung Hoa tuyên bố “thừa kế” đường 11 đoạn phi lý này và vẽ lại nó thành đường chín đoạn và cũng tuyên bố tất cả các lãnh thổ trong đường chín đoạn này thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

“Trung Quốc giờ là một cường quốc và cần phải hành xử theo cách hợp lý để nhận được sự tôn trọng của các nước, thay vì bị các nước sợ hãi và căm ghét - độc giả Woo kêu gọi - Nếu muốn là một cường quốc được tôn trọng, Trung Quốc cần giải quyết các tranh chấp lãnh thổ thông qua cơ chế trọng tài quốc tế”.

Ông Woo nhấn mạnh nếu Trung Quốc dùng vũ lực thì nước này sẽ trở thành một quốc gia bị cả thế giới căm ghét. Và người dân Trung Quốc ở trong và ngoài nước cũng sẽ trở thành đối tượng bị thù ghét.

Hôm qua 7-7 SCMP đưa tin Trung Quốc có thể sẽ sử dụng vũ lực quân sự ở các vùng ven biển gần tỉnh Hải Nam. Báo Philippines Daily Inquirer dẫn lời nhà phân tích quân sự Rommel Banlaoi cảnh báo nếu Bắc Kinh muốn dùng vũ lực trên biển Đông thì đó sẽ là một thảm họa, đẩy khu vực rơi vào xung đột vũ trang.

* Trong một diễn biến khác, Đài VOA vừa dẫn lời giáo sư Hillary Mann Leverett thuộc ĐH Mỹ nhận định trong các nước đòi chủ quyền trên biển Đông, Việt Nam đặc biệt dễ bị tổn thương trước những hành vi gây hấn của Trung Quốc.

“Cả Nhật và Philippines đều có hiệp ước quốc phòng với Mỹ. Washington có nghĩa vụ phải hỗ trợ các nước này. Việt Nam thì không. Do đó Trung Quốc muốn chèn ép Việt Nam nhiều hơn Nhật và Philippines” - bà Leverett cho biết.

Mỹ không đứng về phía nào trong các đòi hỏi chủ quyền trên biển. Tuy nhiên nhà phân tích Michael Auslin thuộc Viện American Enterprise khẳng định điều đó không có nghĩa là Mỹ để Trung Quốc muốn làm gì thì làm. “Chính sách của Mỹ không thể bị đóng băng khi Trung Quốc hành xử gây hấn và bắt nạt. Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên