23/04/2014 11:05 GMT+7

Tài xế cho trẻ đu bám xe khách

QUẢNG THANH NGUYÊN (Bình Chánh, TP.HCM)
QUẢNG THANH NGUYÊN (Bình Chánh, TP.HCM)

TT - Tôi cảm thấy cực kỳ lo lắng trước cảnh cậu bé chừng 4-5 tuổi hết chơi trò đu bám ở cửa xe khách thì chuyển sang nhảy nhót qua lại, nói chuyện linh tinh với tài xế và phụ xe hoặc táy máy bấm còi.

Nguy hiểm “đu xe”Bảo vệ dân phố “đu” trước đầu xe bồn đổ thải lén

FkCCNVrX.jpg
Cháu bé đu bám, leo trèo trên xe khách - Ảnh: Q.T.N.

15g45 ngày 18-4, tôi lên chuyến xe khách Phương Trang biển số 53S... hành trình từ bến xe miền Tây (TP.HCM) đến bến xe Bình Khánh (TP Long Xuyên), chiếc xe 47 chỗ không còn ghế trống. Lúc vừa mới lên xe, tôi thấy một bé trai chừng 4-5 tuổi cứ chơi trò đu bám ngay cửa lên xuống duy nhất của xe. Mới đầu tôi tưởng cậu bé là con của hành khách trên xe, nhưng một hồi sau mới biết là con trai của tài xế.

Khi đã ngồi trên xe, tôi bắt đầu ngạc nhiên khi cậu bé vẫn tiếp tục đu bám, nhảy qua nhảy lại ở khoảng trống cửa lên xuống khách khi xe bắt đầu lăn bánh. Lúc đầu tôi nghĩ do xe mới bắt đầu chạy nên chưa ổn định, vả lại còn ở trong thành phố xe chạy với vận tốc chậm nên tài xế để con chơi đùa một chút, con nít mà!

Một lúc sau phụ xe nói lời chào hành khách, đây cũng là lúc xe bắt đầu lên đường cao tốc và tăng tốc. Khi phụ xe chào hành khách xong, tôi ngạc nhiên khi thấy anh không ngồi vào ghế dành riêng cho mình mà ngồi trên... thùng rác để ngay lối đi, mặc dù ngồi như vậy vừa nguy hiểm vừa bất tiện. Lúc này xe đang chạy khá nhanh ở làn 100 km/giờ trên đường cao tốc, vậy mà cậu bé vẫn tiếp tục trò chơi đu bám, nhảy qua nhảy lại của mình. Tôi càng ngạc nhiên khi thấy tài xế và phụ xe không có hành động hay lời nói nào để nhắc nhở cậu bé. Chơi một hồi chán, cậu bé quay qua nói chuyện với tài xế và tài xế cũng vui vẻ trả lời, thậm chí còn để cậu bé táy máy bấm cả còi xe.

Gần như suốt hành trình, cậu bé hết chơi trò đu bám ở cửa xe thì chuyển sang nhảy nhót qua lại, nói chuyện linh tinh với tài xế và phụ xe hoặc táy máy bấm còi. Còn tài xế và phụ xe thản nhiên để bé muốn làm gì thì làm. Tôi cảm thấy cực kỳ lo lắng vì điều này rất dễ gây mất tập trung cho tài xế, có thể dẫn đến tai nạn khi trên xe có rất đông hành khách. Thêm vào đó, chỉ cần xe thắng gấp là cậu bé, thậm chí cả phụ xe, sẽ ngã nhào đập vào thành xe phía trước và chắc chắn dẫn đến chấn thương.

Tôi thật sự không hiểu vì lý do gì tài xế lại mang con theo khi đang lái xe mà không bố trí chỗ ngồi cho bé. Việc để bé chơi đùa trên xe đang chạy như vậy là tài xế đã xem thường tính mạng của cậu bé và hành khách trên xe, nhất là cậu bé đó lại là con của mình. Tôi đề nghị Công ty Phương Trang nên có biện pháp chấn chỉnh sớm.

Đã cảnh cáo, xử phạt tài xế

Đại diện Công ty Phương Trang cho biết sau khi nhận được phản ảnh của hành khách thông qua báo Tuổi Trẻ, công ty đã yêu cầu chi nhánh Long Xuyên (Công ty Phương Trang) làm việc với lái xe ngày hôm đó. Qua bản tường trình, tài xế N.V.A. - người lái chiếc xe nói trên - thừa nhận sự việc mà hành khách phản ảnh là đúng sự thật.

Theo tài xế A., ngày 18-4 anh lái chiếc xe nói trên xuất bến từ bến xe miền Tây (TP.HCM) đi Long Xuyên. Trước đó, vợ và đứa con 6 tuổi của anh từ quê lên TP.HCM thăm bà con, không may vợ bị bệnh cao huyết áp, phải nhập viện điều trị nên hôm đó anh A. phải đưa con về trước trên chuyến xe do chính anh lái. Do không ai trông coi nên anh phải gửi con cho tiếp viên trên cùng chuyến xe giữ bé giùm. Tài xế A. cũng thừa nhận do con còn nhỏ, hiếu kỳ nên khi mang bé theo sẽ mất tập trung lái xe.

Đại diện Công ty Phương Trang cho biết đã có biện pháp xử lý tài xế cho con lên xe với hình thức nghiêm khắc cảnh cáo, xử phạt theo quy định của công ty, nếu tiếp tục vi phạm sẽ đình chỉ công tác.

QUẢNG THANH NGUYÊN (Bình Chánh, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên