22/04/2014 03:26 GMT+7

Còn nghèo, đừng xây nhà sang

HỮU CHƠN
HỮU CHƠN

TT - Việc quyết định xây dựng khu nhà khách với 165 tỉ đồng tại TP Tam Kỳ của chính quyền tỉnh Quảng Nam đã thật sự gây sốc. Bởi lẽ đây là một trong những tỉnh mà trung ương và nhân dân cả nước luôn quan tâm trợ giúp trong các chính sách xã hội.

Tỉnh nghèo xây nhà khách sang

Cách làm của chính quyền nơi đây cũng rất ngược đời. Dùng tiền Nhà nước xây nhà khách rồi dự định để công ty du lịch khai thác và hoàn vốn lại dần. Vậy đâu còn gọi là “xã hội hóa”, huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp tư nhân?

Cũng khó thể chấp nhận cách giải thích rằng để giữ chân khách lưu trú, thu hút nhà đầu tư... Làm du lịch phải biết phát huy thế mạnh truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc hay từng địa phương, vùng miền chứ không chỉ tập trung vào xây dựng khách sạn, nhà nghỉ. Còn hội nghị, hội thảo tầm cỡ trung ương năm thì mười họa mới có. Chẳng lẽ công trình trăm tỉ này cứ mong sống bằng những sự kiện ấy?

Còn nhớ sau cơn bão số 11 kinh hoàng năm 2013, Quảng Nam là một trong những điểm đến đầu tiên của các chuyến hàng cứu trợ do bạn đọc các báo đóng góp.

Tôi còn nhớ trong dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua, công đoàn ngành giáo dục Quảng Nam đã phải thành lập “quỹ đồng nghiệp” để chia sẻ với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn (Tuổi Trẻ ngày 11-1). Không biết chính quyền của tỉnh đã có động thái gì nhằm giúp cán bộ, công chức ổn định cuộc sống, hay là chỉ ưu tiên dùng ngân sách vào công trình lớn như nhà khách này?

Mới năm ngoái dư luận đã phản ứng mạnh mẽ với chuyện nhiều trụ sở tòa án ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ xây dựng như... lâu đài. Rồi việc công bộc của dân ở một vài ban ngành “cưỡi” trên những chiếc “siêu xe” trị giá hàng tỉ đồng... Bây giờ lại có thêm chuyện nhà khách sang ở một tỉnh nghèo... Dường như chủ trương tiết kiệm ngân sách trong hoàn cảnh đáng lẽ phải biết thắt lưng buộc bụng đã không được quan tâm?

Chưa hợp lòng dân

Trong gần 70 ý kiến phản hồi của bạn đọc, cũng có một vài ý kiến cho rằng không nên phê phán việc xây nhà khách sang ở tỉnh nghèo Quảng Nam. Bạn đọc Quốc Tuấn đề nghị “cần nhìn thoáng một chút” với lý do: “Tam Kỳ lèo tèo vài khách sạn, còn lại là nhà nghỉ làng nhàng. Khách đến chỉ có cách ở Đà Nẵng hoặc Hội An, cách Tam Kỳ 70-80km, sáng phải dậy sớm để kịp vào làm việc. Nhu cầu xây nhà khách để thu hút đầu tư, ngoại giao của tỉnh là có thật”.

Tuy nhiên, số đông hơn vẫn cho rằng Quảng Nam là một tỉnh còn rất nghèo, bỏ số tiền lớn để xây dựng những công trình chỉ phục vụ “lợi ích cục bộ” như vậy là chưa phù hợp, không được lòng dân. Bạn đọc donhat76@... phân tích: “Nếu thực tế có lượng khách đến thăm hay làm việc ở Tam Kỳ đáng kể thì các công ty kinh doanh du lịch đã đầu tư xây dựng khách sạn rồi, đâu đến lượt tỉnh đầu tư nhà khách. Việc xây nhà khách như vậy, riêng chuyện bảo trì bảo dưỡng công trình này sau khi đưa vào sử dụng cũng sẽ tốn kém khá nhiều, coi chừng sẽ lãng phí”. Bạn đọc Hữu Phước chất vấn: “Hội đồng nhân dân tỉnh là cơ quan quyền lực thay mặt nhân dân mà sao không biết về công trình này? Phải chăng lợi ích ở đây quá lớn nên người ta đã cố tình bỏ qua cơ quan quyền lực này?”.

N.N.

HỮU CHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên