20/04/2014 13:52 GMT+7

Chịu hết nổi hôi thối, dân lấp cống Khu công nghiệp Chu Lai

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Bức xúc vì mương Cầu bị cống xả thải của Khu công nghiệp Chu Lai xả thẳng nước thải ra quá hôi thối, ô nhiễm, người dân xã Tam Hiệp (Núi Thành, Quảng Nam) gom tiền, thuê xe chở đất lấp miệng cống lại.

7C9fa1B5.jpgPhóng to
Người dân bức xúc lấp cống xả thải của KCN Bắc Chu Lai
P6YXxYTV.jpg
Miệng cống xả thải của KCN Bắc Chu Lai gây ô nhiễm

Sáng 20-4, hàng trăm người dân xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, Quảng Nam) cầm xẻng, cuốc, góp tiền thuê xe tải chở hàng chục tấn đất đỏ tập kết tại ngay miệng cống xả nước thải của Khu công nghiệp Bắc Chu Lai thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đây là miệng cống xả nước thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai ra mương Cầu do Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (gọi tắt là Công ty KCN Chu Lai), đơn vị quản lý KCN Bắc Chu Lai quản lý, vận hành.

Theo những người dân này thì việc lấp cống là do dân bức xúc việc KCN này xả trực tiếp ra mương Cầu của địa phương gây ô nhiễm nặng.

Ông Trần Công Anh (68 tuổi, ngụ làng Thọ Khương) bức xúc: "Mương Cầu là mương tưới tiêu chính của ruộng lúa nơi đây nhưng lại bị nguồn nước thải của các nhà máy, công ty qua hệ thống xử lý nước thải của Công ty KCN Chu Lai xả ra làm mương ô nhiễm nặng nề. Nước dưới mương đen ngòm, hôi thối, lội xuống là bị ngứa, mọc mụn đầy chân tay, làm sao lấy nước vào ruộng được. Dân nói lâu rồi, Công ty KCN Chu Lai không giải quyết dứt điểm nên dân góp tiền mua đất lấp bịt lại cho hết ô nhiễm".

Ngay trong buổi sáng, miệng cống xả thải của KCN Bắc Chu Lai bị hàng chục mét khối đất đỏ do người dân đổ xuống lấp bít lại, nhô lên bề mặt một đống đất cao hơn 1m.

Ông Nguyễn Văn Tiến, trưởng thôn Thọ Khương, cho biết: "Người dân Thọ Khương chịu đựng ô nhiễm không khí và nguồn nước từ KCN này đã nhiều năm nay. Tôi nói từ từ đã nhưng không ngờ sáng dân làm thật".

Ông Lê Chí - chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, cho biết: "Người dân xã Tam Hiệp bức xúc phản ảnh nhiều lần về mương Cầu bị ô nhiễm do nguồn nước từ hệ thống của KCN Bắc Chu Lai xả ra rồi, xã cũng nhiều lần ý kiến với Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai và nói rằng công ty không giải quyết dứt điểm dân sẽ kéo ra lấp miệng cống lại, nhưng phía công ty không có phản hồi".

F2EHxWfa.jpg
Cá chết hàng loạt trên mương Cầu vì ô nhiễm

Ông Nguyễn Văn Chúng, giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai, cho biết ngày 13-4 vừa rồi do cúp điện nên nước thải của các nhà máy, công ty đổ dồn về hệ thống xử lý nước thải của công ty, không xử lý kịp nên tràn ra ngoài chảy thẳng ra mương Cầu gây ô nhiễm, có cá chết.

"Công ty có biết người dân dùng đất lấp miệng cống xả của KCN lại, nhưng trước tình hình này công ty sẽ thông báo cho tất cả các nhà máy, công ty biết để sản xuất vài ngày nữa rồi tạm dừng hoạt động, chứ hoạt động tiếp không biết nguồn nước thải ra sẽ thoát đi đâu trong khi đây là miệng cống thải nước thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai. Công ty đang làm văn bản báo cáo lên Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cùng các cấp chính quyền can thiệp", ông Chúng nói.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên