20/04/2014 03:45 GMT+7

Người chạy thận trồng rau nuôi mình

HẢI DƯƠNG - NGUYỄN HƯỜNG
HẢI DƯƠNG - NGUYỄN HƯỜNG

TT - Các bệnh nhân chạy thận ở khu xóm trọ lụp xụp thuộc đội 7, xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội đã và đang trồng rau mầm với mong muốn có tiền sống và chữa bệnh ở Hà Nội.

ZI33Zbqu.jpg
Sáng thứ hai và thứ sáu, cả xóm chạy thận cùng thu hoạch rau mầm - Ảnh: H.D. - N.H.

Năm 2010, nhà sư Thích Đàm Chung ở chùa Phổ Linh, quận Tây Hồ đã phổ biến cách trồng rau mầm cho anh Phạm Văn Hồng. Sau vài lứa trồng thử nghiệm thấy công việc nhàn, lại có chút tiền và rau sạch để ăn, anh Hồng đã kêu gọi cả xóm cùng nhau làm. Anh Hồng là một trong ba bệnh nhân có thâm niên chạy thận lâu nhất xóm, đã đem nhiều nghề phụ về cho mọi người làm.

Hiện nay khu vườn rau chung của xóm ở khoảng vườn rộng chừng 25m2. Với 50-60 khay nhựa trồng rau xanh ở sân, mỗi tháng xóm cung cấp cho thị trường khoảng 120kg rau mầm. Với giá như hiện tại là 50.000 đồng/kg thì tổng thu từ rau mầm của xóm là 6 triệu đồng. Trừ chi phí mỗi người cũng được 300.000-400.000 đồng/tháng.

Chị Lê Thị Hà mới 25 tuổi nhưng đã có năm năm chạy thận. Cô gái đến từ Ninh Bình này vừa cắt rau vừa cười đùa: “Những hôm nào thừa rau mầm, em mang về phòng ăn dần với mì gói, ngon lắm. Của nhà trồng, sạch 100%, không ăn cũng phí”.

Còn ông Nguyễn Mạnh Quỳ - 72 tuổi, đi nuôi vợ ở xóm chạy thận - cho biết: “Bà nhà yếu nên tôi thay bà ấy cùng với anh em trong xóm trồng và chăm sóc vườn rau. Mỗi lần nhìn vườn rau, bà lão nhà tôi vui lắm vì nó tạo ra không gian gần giống ở quê nhà”.

Sau khi cắt xong một lứa rau mầm, anh Phạm Văn Hồng và chị Bùi Thị Hương lại được xóm giao nhiệm vụ mang đi rao bán. Cả hai anh chị đều có xe máy và còn khá khỏe để làm nhiệm vụ này.

Theo chị Hương, trồng rau mầm không tốn sức nhưng lại mất tiền mua đất với giá 9.000 đồng/kg cùng khay, rổ nhựa. Dù cả xóm hiện nay rất muốn trồng nhiều hơn để tăng thu nhập cho mọi người nhưng không có đầu ra ổn định. Nói chung đầu ra cho sản phẩm rau mầm của xóm chạy thận hiện rất khó khăn.

Chính vì đầu ra rất khó khăn nên với những khách hàng đang có, xóm chạy thận đều rất trân trọng và luôn đáp ứng mọi yêu cầu. Ví dụ: mỗi lần cân rau cho khách phải đủ số lượng, thậm chí tươi hơn một chút, sau đó rau được bọc vào túi nilông cẩn thận. Cứ có mối hàng nào dù ở xa đến mấy anh Hồng và chị Hương đều sẵn sàng mang đến tận nơi.

HẢI DƯƠNG - NGUYỄN HƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên