17/04/2014 04:31 GMT+7

Sao bác sĩ tự tiện lấy tủy bệnh nhân?

T.LŨY ghi
T.LŨY ghi

TT - Ngày 20-3, anh tôi tên Lại Văn Tư (58 tuổi, ngụ Bình Minh, Vĩnh Long) bị tai nạn té đập đầu xuống đường, được đưa vào Bệnh viện Bình Minh, sau đó đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Lúc đó, anh tôi vẫn tỉnh táo nhưng bác sĩ nói bị chấn thương sọ não. Khoảng 10g ngày 20-3, anh tôi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ và đến 15g30 cùng ngày thì được đưa vào phòng mổ sọ não. Sau mổ năm ngày, ngày 26-3 anh tôi khỏe và được đưa ra điều trị tiếp tại phòng 333 khoa ngoại thần kinh. Lúc này anh rất khỏe, đã nói chuyện và nhận biết được gia đình.

Đến 6g ngày 27-3, người nhà làm vệ sinh và cho anh tôi uống nước, sữa thì anh vẫn khỏe bình thường. Thế nhưng, khoảng 8g thì bác sĩ L. đến thăm khám, dùng kim chích vào cột sống anh tôi lấy ba lọ tủy mang đi mà không giải thích gì với gia đình và cũng chưa được sự đồng ý từ phía gia đình. Hậu quả là chỉ năm phút sau đó, anh tôi kêu mệt, đau đầu, tím tái. Gia đình gọi bác sĩ đến cấp cứu nhưng đến khoảng 9g30 cùng ngày thì anh tôi tắt thở.

Cái chết của anh tôi khiến gia đình tôi rất bức xúc. Tôi đề nghị bệnh viện giải thích rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến cái chết này. Cụ thể anh tôi chết do việc lấy tủy sống hay vì nguyên nhân gì?

LẠI THANH QUANG

* Bác sĩ LA VĂN PHƯƠNG (phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ) trả lời:

- Bệnh nhân Lại Văn Tư được chuyển đến bệnh viện ngày 20-3 trong tình trạng kích thích, co giật. Đến 14g30 cùng ngày, bệnh nhân bị mê, được chẩn đoán máu tụ ngoài màng cứng chẩm (hố sau T+), giập não trán hai bên sau tai nạn giao thông. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay sau đó. Sau mổ, bệnh có diễn biến khá, có lúc tỉnh nhưng đến khoảng 7g50 ngày 27-3 sau khi thăm khám, bác sĩ thấy bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, sốt 39,5OC, cổ gượng, với chẩn đoán: viêm màng não sau phẫu thuật và có chỉ định chọc dò tủy sống.

Ngay sau đó thủ thuật chọc dò tủy sống được tiến hành lúc 9g nhưng không thành công (do không lấy được dịch tủy sống). Đến 10g cùng ngày, bệnh nhân bị sặc sau khi uống nước, hôn mê, bác sĩ đặt nội khí quản cấp cứu và hút khá nhiều dịch qua nội khí quản. Đến 13g ngày 27-3 bệnh nhân hôn mê sâu, ngưng thở, được gia đình xin về.

Sau khi có khiếu nại của gia đình, bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn để phân tích, làm rõ cái chết của ông Lại Văn Tư. Theo kết luận của khoa ngoại thần kinh, nguyên nhân dẫn đến việc ông Tư tử vong là: suy hô hấp sau sặc nước + viêm phổi hít/ bệnh nhân chấn thương sọ não hậu phẫu ngày thứ 7 có biến chứng viêm màng não. Việc lấy dịch tủy sống theo tường trình phẫu thuật là không thành công, bệnh diễn biến sau đó khoảng 30 phút, lúc đó bệnh nhân cũng vừa uống nước, vì vậy chưa có cơ sở kết luận bệnh nhân diễn biến nặng do lấy dịch tủy sống. Để làm rõ nguyên nhân gây tử vong, bệnh viện đã đề nghị gia đình bệnh nhân cho mổ tử thi nhưng gia đình không đồng ý.

Về việc lấy tủy sống, theo đúng quy trình, trước khi làm thủ thuật, nhân viên y tế phải giải thích rõ cho bệnh nhân và thân nhân, đồng thời phải có cam đoan thủ thuật. Trong trường hợp này, bác sĩ đã không giải thích rõ trước khi làm thủ thuật là thiếu sót. Bệnh viện nghiêm túc nhìn nhận và sẽ có hình thức xử lý phù hợp đối với êkip trực.

T.LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên