16/04/2014 04:55 GMT+7

Tiểu thương phản ứng phí thuê mặt bằng chợ cao

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Sáng 15-4, hàng chục tiểu thương chợ tạm An Sơn (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đến trụ sở UBND TP Tam Kỳ phản ảnh về việc phí thuê mặt bằng chợ mới Tam Kỳ quá cao, bố trí mặt bằng bất hợp lý.

Tiểu thương kéo đến trụ sở tỉnh vì tiền thuê chợ quá cao Phí cao, tiểu thương đòi “tẩy chay” chợ mới Tiểu thương không kham nổi tiền ký quỹ xây chợ

Theo các tiểu thương chợ tạm An Sơn, khi chợ mới Tam Kỳ được xây xong, tiểu thương nhận được thông báo đấu giá phân lô, giá tiền thuê mặt bằng chợ cao gấp 3-4 lần giá trước đây (trước đây một năm chỉ trả 3 triệu đồng, nhưng khi qua chợ mới là 12-13 triệu đồng). Ban quản lý chợ lại thu tiền mặt bằng một lần cho 5-7 năm, mỗi lần thu như vậy gần vài chục triệu đồng nên tiểu thương không đóng nổi. Thêm vào đó, tiểu thương cũng bức xúc việc toàn bộ tầng 1 của chợ mới Tam Kỳ được ưu tiên để làm bãi giữ xe, trong khi các ngành hàng có nhu cầu buôn bán ở tầng 1 lại bị bố trí ở tầng 2 và tầng 3, rất khó khăn cho việc buôn bán và vận chuyển hàng hóa.

Ông Nguyễn Trường Sơn, chánh văn phòng UBND TP Tam Kỳ, cho biết văn phòng đã nắm bắt kiến nghị, nguyện vọng của tiểu thương và báo cho chủ tịch UBND TP Tam Kỳ để sắp xếp lịch tiếp các tiểu thương.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Nam Hưng, phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, cho biết chợ mới Tam Kỳ được đầu tư kinh phí xây dựng gần 90 tỉ đồng. Việc bà con phản ảnh giá thuê mặt bằng cao, thu một lần đến 5-7 năm như vậy được ông Hưng lý giải là do ngân sách của TP Tam Kỳ khó khăn, cho thuê mặt bằng để kiếm nguồn vốn, phải huy động thu gần 36 tỉ đồng tiền thuê mặt bằng để thanh toán cho đơn vị thi công. Giá thuê mặt bằng được UBND TP Tam Kỳ thành lập một tổ công tác đi khảo sát các chợ tương đương để lấy mức giá phù hợp và đã được cân nhắc thận trọng.

Còn việc phân lô không hợp lý, ông Hưng cho biết theo thiết kế được UBND tỉnh phê duyệt thì tầng 1 dùng để giữ xe với mục đích phòng chống lũ lụt, làm cho chợ văn minh, đẹp và sạch sẽ hơn. Trong thiết kế, có thang cuốn lên tầng 2, tầng 3 và thang máy vận chuyển hàng hóa, bà con sẽ yên tâm hơn trong việc đi lại. “Chúng tôi xác định tầng 2 sẽ là nơi kinh doanh chính của chợ Tam Kỳ. Khi phân lô, UBND TP Tam Kỳ đã tổ chức họp, lấy ý kiến công khai của tổ trưởng, tổ phó các ngành hàng và có biên bản thống nhất hẳn hoi. Việc bà con phản ảnh các gian hàng có diện tích nhỏ, bố trí bất hợp lý, chúng tôi đã nghe và giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, rà soát lại để có sự điều chỉnh phù hợp” - ông Hưng nói.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên