03/04/2014 16:28 GMT+7

Dùng Facebook riết rồi mang bệnh "nhảm"?

BaoChau
BaoChau

TTO - Không lâu sau khi các trang mạng xã hội ra đời và phát triển ồ ạt, các chuyên gia tâm lý xã hội đã cảnh báo bên cạnh hội chứng nghiện các trang mạng xã hội, trong đó có Facebook, là xu hướng "nhảm" ở người dùng các trang này.

Một người trước kia tính cách khá chuẩn, sau thời gian không lâu sử dụng Facebook dễ "ngã bệnh": bệnh "nhảm"!

MXoRP4GS.jpgPhóng to
Đừng để những “cơn giận” trên Facebook (FB) là hệ lụy của một quá trình dồn nén cảm xúc.

Kỳ 1: Lên Facebook nói xấu thầy cô Kỳ 2: Tạo kênh để học trò phản biện Kỳ 3: Lên án, cấm đoán: không phải là giải pháp!

Nếu như lúc đầu khi bắt đầu sử dụng Facebook, người chơi chỉ đăng những hình ảnh kỷ niệm vui vẻ với bạn bè, người thân cùng với những dòng status vui hay biểu hiện tâm trạng, nhận định gì đấy về các vấn đề xã hội. Theo thời gian, cùng với mức độ nghiện Facebook, người chơi bắt đầu tỏ ra dễ dãi khi "share" (chia sẻ) hoặc "like" (thích) những hình ảnh, những status có phần hơi "rẻ tiền" với suy nghĩ đơn giản "chỉ là vui thôi mà".

Dần dà không khó để nhận ra mức độ "nhảm" ngày càng tăng đô khi người dùng Facebook liên tục đăng những hình ảnh vô thưởng vô phạt và những câu status bày tỏ tâm trạng có phần nhí nhố: hừng sáng thức dậy cũng chụp hình quăng lên "phây", cà phê cũng lên "phây", ăn mì gói cũng quăng lên "phây"; "vui cũng lên "phây", buồn cũng lên "phây", không vui không buồn thì vẫn chỉ là "phây"... Rồi thì lập hội, lập nhóm nói xấu người này, tung hê người khác...

Bản thân người viết vốn dĩ có khá nhiều bạn, trong đó có cả bạn ở lứa tuổi khá trẻ, nhận thấy rằng tình trạng "nhảm" không chỉ có ở giới trẻ.

Một giáo viên nữ khi còn là sinh viên vốn kỹ tính và điềm đạm, khi vừa ra trường lập tức tỏ ra là con nghiện Facebook thứ thiệt. Cô này lúc đầu đăng hình ảnh về mái trường cũ thời sinh viên với những dòng status dễ thương, rồi mái trường mầm non mới chuyển về công tác với những dòng Facebook yêu trẻ. Khi sự cố bảo mẫu hành hạ trẻ em xảy ra thì cô này cũng bày tỏ chính kiến bằng status trên "phây" của mình. Ngay sau khi có nhiều comment của bạn bè bày tỏ ý kiến khác quan điểm thì lập tức bị cô này "ném đá" bằng những ngôn từ vốn không nằm trong môi trường sư phạm.

Sau đó không lâu bạn bè dễ nhận ra cô này "tuột dốc" hay "quá trớn" khi cho đăng lên "phây" của mình những hình ảnh "tự sướng" trước khi ngủ, khi thức dậy, vừa thay đồ chuẩn bị đến trường, khi ăn cơm ở căntin; rồi thì nói xấu đồng nghiệp, lãnh đạo... Nói chung là đủ trò (!).

Tương tự, giới trẻ, trong đó có học sinh phổ thông, cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Họ cũng dễ trở thành những con nghiện Facebook. Bên cạnh không nhiều bạn trẻ sử dụng Facebook thông minh, thì không ít bạn trẻ cũng rơi vào vòng xoáy "nhảm" chung của dân chơi "phây".

Ở đó, với tâm lý của người mới lớn, ít vốn sống, kém kỹ năng... bạn trẻ sẵn sàng tung lên "phây" đầy đủ cung bậc cảm xúc, ái ố có, hỉ nộ có, và các bạn tỏ ra vô tư khi nghĩ rằng trên tường "phây" của mình thì mình có quyền, ai không thích thì đơn giản là... đừng có "ngứa mắt" nhảy vào mà kiếm chuyện (?!).

Không khó để nhận ra trên tường "phây" của các bạn ngoài những hình ảnh "tự sướng" là những hình ảnh, dòng status sưu tầm từ vô số trang mạng mà không ai có thể quản lý nổi, cùng những status, lời bình cho tất cả đối tượng, lĩnh vực xã hội theo ý thích của các bạn. Trong đó, nói xấu nhà trường, thầy cô... chỉ là một trong những nội dung giữa hỗn mang thông tin ấy.

Các bạn quên rằng thế giới mạng nói chung, mạng xã hội hay Facebook nói riêng, tuy là ảo nhưng người dùng là thật. Những hình ảnh, những status tưởng như vô thưởng vô phạt ấy thật ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những cá nhân cụ thể được đề cập, và hành vi "nói xấu" hay "xuyên tạc" của người dùng Facebook hoàn toàn có thể vi phạm pháp luật.

Không ai có thể và cũng không nên cấm giới trẻ, trong đó có học sinh, sử dụng Facebook. Cũng như không thể cấm các bạn biểu lộ suy nghĩ, quan điểm, cảm xúc cá nhân trên tường "phây" nhà mình.

Những bài liên quan:

Khi mạng xã hội... phản chủ!Thế giới ảo & thực: “Đụng” phải một con dao hai lưỡi...Thật đấy, không ảo đâu!

Nhưng nhà trường và thầy cô hoàn toàn có thể giúp các bạn cách trở thành người sử dụng Facebook có văn hóa và thông minh mà trong đó Facebook nên là công cụ giúp cho việc học tập, nghiên cứu, giao lưu kết bạn tích cực, hơn là chỗ cổ xúy cho xu hướng "nhảm" trong đó có việc "quăng bom", "ném đá" bất kỳ ai theo ý thích cá nhân.

KTS Lê Công Sĩ

+ Thế hệ học sinh chúng ta hiện nay nên sử dụng ngôn từ 1 cách phù hợp, sử dụng mạng xã hội 1 cách hợp lý. Dù thầy cô có nói gì, hành động ra sao thì tất cả cũng chỉ muốn tốt cho chúng ta, giúp chúng ta nên người, trở thành một thế hệ tương lai có ích cho đất nước.

Vì vậy, một số học sinh hiện nay nên xem xét lại cách ăn nói, ngôn từ của mình phù hợp với chuẩn mực của xã hội. Các bạn đặt mình vào tình huống như vậy thì sẽ giải quyết như thế nào mà cư xử cho hợp lý.

Vũ Thị Dinh (sunflowers1206@...)

+ Tạo kênh phản biện là cần thiết và là một phần của vấn đề cần giải quyết. Cần nữa là trong nhà trường dạy cho các em 2 kỹ năng:

1. Đưa ra được những góp ý xây dựng - không phải nói xấu, chê bai cho hả giận. Mà phải quan niệm là những người mình tiếp xúc sẽ duy trì mối quan hệ với mình trong một thời gian, nên việc góp ý cần hướng tới "người đó cần làm gì để tốt hơn".

2. Có thái độ đúng về ý kiến trái chiều và biết tiếp nhận ý kiến trái chiều.

Lê Chiến Thắng (lcthang01@...)

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên