14/03/2014 06:30 GMT+7

Nỗi sợ xe khách phóng nhanh

MAI NGỌC CHÂU
MAI NGỌC CHÂU

TT - Đọc tin xe khách Phương Trang gây tai nạn chết người ở Bạc Liêu vào đầu tháng 3 vừa qua, là một người thường đi xe khách này tuyến Cần Thơ - TP.HCM và ngược lại, thú thật tôi không ngạc nhiên.

Cán qua đầu nạn nhân, tài xế xe khách không hề hay biếtTài xế vừa lái xe khách vừa “tám” điện thoạiXe khách cán chết nữ sinh viên ở vòng xoay Cây Gõ

LPzJS3Z4.jpgPhóng to
Chiếc xe khách gây tai nạn tại Bạc Liêu ngày 2-3 - Ảnh: Đông Triều

Tôi từng đi trên chuyến xe mà tài xế chạy vượt tốc độ, lấn tuyến và bóp kèn inh ỏi để giành quyền ưu tiên, bất chấp mật độ xe khá dày trên tuyến quốc lộ 1 từ Cần Thơ về TP.HCM.

"Ngồi ở hàng ghế thứ hai trên xe, nhìn thấy chiếc xe đang chở mình cùng hơn 40 hành khách khác cứ lao như bay trên đường từ Cần Thơ về TP.HCM, tôi giật thót tim nhiều lần vì cứ thấy xe suýt đâm vào những xe khác phía trước"

Lần đó, xe đến trạm dừng chân ở Cái Bè (Tiền Giang) chỉ sau chưa đầy 60 phút khởi hành từ Cần Thơ, trong khi nếu chạy với tốc độ bình thường thì phải mất 70-80 phút. Tôi đã gọi góp ý với đường dây nóng của hãng xe. Phản ứng lại lời góp ý của tôi, khi xe tiếp tục hành trình về Sài Gòn, anh nhân viên phục vụ trên xe thông báo với hành khách do có một hành khách góp ý về tốc độ chạy nhanh nên xe sẽ đi chậm lại đúng tốc độ quy định, và thời gian chạy sẽ tăng thêm 1 giờ thay vì 3 giờ như bình thường. Từ giờ phút đó, tài xế cho xe chạy cẩn thận lại thấy rõ với tốc độ mà nhiều hành khách trên xe bức xúc gọi là “chậm không khác nào rùa bò”, kể cả khi xe vào đường cao tốc. Và xe về đến bến xe miền Tây ở TP.HCM khi đồng hồ đang tiến gần đến 12g trưa dù khởi hành tại Cần Thơ lúc 7g50.

Từ khá lâu rồi tôi không còn cảm giác thoải mái khi ngồi xe Phương Trang, thay vào đó là cảm giác nơm nớp lo sợ cho tính mạng bản thân, hành khách trên xe và những người đang lưu thông trên đường. Vì sao nhiều tài xế xe Phương Trang không còn chạy đúng tốc độ quy định, chạy ẩu và trên nhiều xe của hãng, hành khách không còn thấy dòng chữ quen thuộc: “Vì lý do an toàn của hành khách, tài xế xe Phương Trang sẽ chạy đúng tốc độ quy định. Mong quý khách thông cảm”?

Đem thắc mắc này hỏi anh nhân viên trực đường dây nóng của hãng xe thì được biết do sức ép của một số hành khách muốn đi nhanh về nhanh nên xe đã gỡ bỏ dòng chữ vừa kể, rút ngắn thời gian chạy tuyến Cần Thơ - TP.HCM xuống còn 3 giờ.

Mỗi khi ngồi xe khách Phương Trang hay xe buýt trên TP.HCM, tôi thèm được thưởng thức lại cảm giác thật sự an tâm khi đi xe khách và xe buýt trong thời gian học ở Mỹ. Trong hai năm ở bên ấy, xe khách và xe buýt trở thành phương tiện đi lại chính thứ hai của tôi sau tàu điện ngầm, gần như tôi chưa từng thấy tài xế chạy quá tốc độ hay lấn tuyến hoặc bóp còi để giành đường. Tôi đi nhiều hãng xe khác nhau ở nhiều bang khác nhau (do tôi thường xuyên đi viết bài) và luôn thấy tài xế chạy đúng tốc độ quy định. Mật độ xe hơi ở bên Mỹ dày đặc do ôtô là phương tiện đi lại chính của phần lớn người dân bản xứ, nhưng trong thành phố cũng như ngoài xa lộ, bức tranh giao thông của họ thật đẹp: trên đường xe đông đúc nhưng họ chạy rất trật tự và hành xử văn minh, hầu như không thấy cảnh xe khách hay xe buýt phóng nhanh vượt ẩu.

Có lẽ vì vậy mà tai nạn giao thông rất ít khi xảy ra ở xứ cờ hoa. Có lần tôi không khỏi ngạc nhiên khi đọc báo thấy trang nhất đăng bài lớn về một tai nạn giao thông làm hai người chết ở thành phố Easthampton của bang Massachusetts. Đem thắc mắc này hỏi một chị nhà báo địa phương, chị ấy nói tai nạn giao thông ở Mỹ rất hiếm khi xảy ra nên mỗi khi có vụ nào các báo đều làm thành bài lớn.

Chứng kiến những hình ảnh giao thông đẹp ở xứ người, tôi luôn thầm ước quê hương mình cũng có được bức tranh giao thông lung linh như vậy, để mỗi ngày không có đến trung bình 35 người ra đường mà không bao giờ trở về nhà - như cách nói của Hãng tin Pháp AFP khi viết về tình hình giao thông Việt Nam mà tôi từng đọc vài năm trước.

Hãng xe xin lỗi hành khách

Ngày 13-3, đại diện Công ty CP dịch vụ vận tải và du lịch Phương Trang thông qua báo Tuổi Trẻ gửi tới hành khách Mai Ngọc Châu và 40 hành khách trên chuyến xe đó lời xin lỗi và hứa sẽ cho kiểm tra lại thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, tiếp viên tuyến đường Cần Thơ - TP.HCM và ngược lại. Qua vụ việc này, Hãng xe Phương Trang sẽ chỉnh đốn chất lượng toàn tuyến.

Về việc dòng chữ trên xe với nội dung: “Vì lý do an toàn của hành khách, tài xế xe Phương Trang sẽ chạy đúng tốc độ quy định. Mong quý khách thông cảm” bị gỡ xuống, đại diện Phương Trang cho biết hầu hết xe của Phương Trang đều có dòng chữ này dán trong xe. Tuy nhiên, một số xe sau khi đưa đi bảo trì, sửa chữa đã tháo bỏ dòng chữ đó và chưa kịp dán lại. Trong thời gian tới, công ty sẽ dán bổ sung dòng chữ nói trên đối với những xe chưa có. Hiện thời gian chạy của Hãng xe Phương Trang đối với chặng TP.HCM - Cần Thơ là 3 giờ 30 phút.

Đại diện hãng xe cũng cho biết hiện nay Phương Trang đang nỗ lực để xây dựng hình ảnh công ty thân thiện với hành khách. Tuy nhiên với một công ty có vài ngàn nhân viên, việc có một vài nhân viên có những hành xử, thái độ không tốt là khó tránh khỏi. Phương Trang sẽ có những biện pháp cụ thể xử lý vấn đề này như kiểm điểm thái độ của tiếp viên, kiểm điểm tài xế lái ẩu và có những hình phạt hành chính với người vi phạm nội quy của công ty.

MAI NGỌC CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên