11/03/2014 07:17 GMT+7

Đồng Nai: 2 tháng có 48.000 lượt xe buýt vi phạm tốc độ

HÀ MI
HÀ MI

TT - Ông Lê Văn Đức - phó giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là trung tâm) tỉnh Đồng Nai - cho biết chỉ riêng trong tháng 2-2014 trung tâm đã phát hiện 26.127 trường hợp xe buýt chạy quá tốc độ quy định, tăng gần 4.460 trường hợp so với tháng 1.

* 13 doanh nghiệp, HTX đều có xe vi phạm tốc độ

4Twj4H2r.jpgPhóng to
Trong tháng 2, chiếc xe buýt này (tuyến số 10) có 32 lần vi phạm chạy quá tốc độ (ảnh chụp trưa 7-3 tại vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa, (Đồng Nai) - Ảnh: Hà Mi

Theo ông Đức, đây là kết quả có được sau khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để xử lý xe buýt vi phạm.

"Lĩnh vực xe buýt có những đặc thù riêng nên có những vi phạm chưa đến mức cảnh sát giao thông xử lý được. Chẳng hạn, có những đoạn đường cho xe khách chạy 80 km/g, nhưng chúng tôi đã giới hạn xe buýt chạy không quá 60 km/g vì xe buýt phải dừng ở nhiều trạm để đón khách"

Ông Lê Văn Đức trả lời câu hỏi của chúng tôi rằng liệu có thể chuyển hóa dữ liệu từ hộp đen về cho cảnh sát giao thông xử lý xe buýt vi phạm?

Theo kết quả giám sát hộp đen trong tháng 2-2014, 13 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh xe buýt ở Đồng Nai đều vi phạm nhiều lần với hai lỗi: chạy quá tốc độ và dừng đỗ không đúng quy định. Theo ông Đức, vi phạm nhiều nhất là tuyến 601 (bến xe Biên Hòa - bến xe miền Tây) của HTX thi công cơ giới Hiệp Phát (TP.HCM) với 14.743 lần vi phạm tốc độ. Tương tự, tuyến 11 (ngã ba Vũng Tàu - huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) của HTX dịch vụ vận tải Tân Tiến với 6.142 lần vi phạm tốc độ. Tuyến 602 (bến xe Phú Túc - ĐH Nông lâm) của HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất có 1.339 lần vi phạm tốc độ... Theo trung tâm, trong hai tháng đầu năm nay, 13 doanh nghiệp, HTX có... gần 48.000 lượt xe buýt vi phạm tốc độ! Còn lỗi dừng đỗ sai quy định gần 3.000 lượt xe vi phạm (trong khi chỉ có hơn 400 xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai)...

Số lượt xe buýt vi phạm gây “sốc” nói trên, theo ông Lê Văn Đức, là đã giảm 50% so với thời điểm trước khi xe buýt được gắn hộp đen vào giữa năm 2013! “Kể từ khi Đồng Nai buộc gắn hộp đen trên xe buýt để giám sát thì việc xe buýt vi phạm tốc độ đã giảm nhiều vì giữa trung tâm và doanh nghiệp, HTX có giao ước trong xử lý tài xế xe buýt vi phạm” - ông Đức nói. Cụ thể, theo ông Đức, trong nội ô thuộc hành trình của xe, trung tâm quy định xe chạy dưới 40 km/g, ngoại ô xe chạy không quá 60 km/g. Xe buýt vi phạm các lỗi dừng đỗ sai quy định, quá tốc độ sẽ bị phạt tiền ở mức từ 300.000-1.000.000 đồng và mức nặng nhất là kết hợp phạt tiền, đình chỉ xe và buộc tài xế học lại nghiệp vụ. Theo đó, mức phạt nhẹ là do HTX, doanh nghiệp phạt tài xế, còn mức phạt nặng là trung tâm phạt HTX, doanh nghiệp (chủ xe).

Để kiểm chứng việc xe buýt vi phạm, 15g 30 ngày 10-3, chúng tôi lên xe buýt 16 (biển số 60M-65...) ở gần Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để ra quốc lộ 1. Ngồi trên xe, chúng tôi chứng kiến tài xế nhiều lần cho xe chạy với tốc độ cao trên đường Võ Thị Sáu rồi dừng đột ngột đón khách ở những nơi không có trạm. Đến đoạn đường Nguyễn Ái Quốc (P. Hố Nai, TP Biên Hòa), nhiều lần tài xế nhấn mạnh chân ga tăng tốc, vượt phải để qua mặt nhiều ô tô trên một con đường hẹp, đông đúc người qua lại. Khi xe ra trạm xe buýt ở gần Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (quốc lộ 1), tài xế dừng xe lại trên quốc lộ, bước xuống trạm lấy nước rửa mặt rồi cùng phụ xe ngồi đợi khách. Phải hơn 10 phút, khi hành khách trên xe lên tiếng phản đối việc xe dừng lâu, tài xế mới lên xe chạy tiếp!

CGST thường xử lý trên 10 lỗi của xe buýt

Theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai, tình trạng xe buýt vi phạm diễn ra trên địa bàn tỉnh khá phổ biến. Cụ thể, có trên 10 lỗi vi phạm của xe buýt mà các trạm CSGT từng xử lý như: chạy quá tốc độ, chuyển làn đường không đúng quy định, không chấp hành vạch kẻ đường, đi không đúng phần đường, không đóng cửa xe khi đang chạy, không thắt dây an toàn, biển số xe không rõ chữ số, không nhường đường cho xe đang chạy, không đủ đèn chiếu sáng, không đủ thiết bị phòng cháy, đón trả khách không đúng quy định...Trong đó, chỉ riêng trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre, trong năm 2013 tuần tra trên quốc lộ 1 đã xử lý 121 xe buýt vi phạm các lỗi nói trên. Từ đầu năm 2014 đến nay, trạm này đã xử lý 20 xe buýt vi phạm.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên