04/03/2014 05:04 GMT+7

Giữ lại niềm tin

HỮU CHƠN
HỮU CHƠN

TT - 7g sáng 2-3, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, Quảng Nam, một xe tải chở xoài do tránh xe máy chạy cùng chiều bất ngờ bị lật nghiêng, hàng chục tấn xoài trên xe đổ xuống đường.

Hàng chục tấn xoài đổ ra đường, dân giúp tài xế thu nhặt“Giúp người ta đi, đừng hôi của!”

LoJ1E7Or.jpgPhóng to
Nhiều người dân giúp tài xế thu gom số trái cây bị rơi vãi - Ảnh: Lê Trung

Thấy vậy, người đi đường cùng nhiều người dân ở khu vực này đã dừng xe, vào hiện trường vụ tai nạn để bảo vệ hiện trường, giúp tài xế nhặt những thùng xoài bị đổ xuống đường.

Trước đó vào ngày 27-2 tại TP Đà Lạt, một thanh niên vừa rút tiền từ cây ATM bước ra đã làm rớt một xấp tiền mệnh giá 100.000 đồng xuống đường bị gió lớn làm bay tung tóe.

Hai anh xe ôm và một chị bán hàng rong gần ngã tư lao ra đường vừa nhặt tiền vừa kêu gọi người đi đường: “Nhặt tiền giùm người ta đi! Giúp người ta đi, đừng hôi của!...”. Chỉ trong nửa phút, anh thanh niên đã thu lại đủ số tiền bị rơi gần 4 triệu đồng.

Đã có một thời gian trong tâm trí nhiều người luôn canh cánh một nỗi lo về “văn hóa Việt”, “đạo đức Việt”, mà đỉnh điểm của nỗi lo này có lẽ là vụ hàng chục người tranh nhau nhặt tiền của một ông giám đốc bị cướp giật 50 triệu đồng rơi vãi trên đường phố Sài Gòn, kế đến là hình ảnh hàng trăm người “hôi bia” đáng xấu hổ ở Biên Hòa, Đồng Nai. Tâm lý sợ bị hôi của khi gặp sự cố trên đường ám ảnh bao người hơn lúc nào hết.

Thế nhưng đã có những tia sáng bừng lên. Vẫn còn đó phẩm chất vốn có của người Việt: không tham của rơi. Vậy nên nhờ nó mà anh tài xế taxi Mã Văn Luyến của Hãng Mai Linh (TP.HCM), đã trả lại 100 triệu đồng cho một hành khách nữ; ở thành phố ngàn hoa có thêm ba bông hoa đẹp là chị Huệ và hai người chạy xe ôm giúp người thanh niên nhặt lại tiền làm rơi; người dân Quảng Nam giúp tài xế nhặt những thùng xoài bị đổ xuống đường khi xe bị tai nạn...

Có thể những hành động tốt này đã được đánh thức từ việc trước đó dư luận đã lên án mạnh mẽ hành vi “hôi bia”. Sự quyết liệt trong phê phán cái xấu góp phần tạo nên hiệu ứng xã hội khiến cho khi xảy ra những chuyện tương tự, người ta sẽ biết được mình cần làm những gì.

Dẫu sao cũng phải cảm ơn anh Luyến, chị Huệ và bao người dân bình dị đã biết tự trọng trước đồng tiền, tài sản không phải của mình. Ý nghĩa việc làm của họ không đơn thuần là trả lại tài sản cho người bị mất, mà giúp chúng ta giữ trọn một niềm tin: rằng lòng tốt không bao giờ thiếu, nó luôn tiềm ẩn trong nhiều người và sẵn sàng cất tiếng nói khi cần thiết.

HỮU CHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên