01/01/2014 09:30 GMT+7

Nông dân lúng túng thi bằng lái

THÀNH CÔNG (Cà Mau)
THÀNH CÔNG (Cà Mau)

TT - Tôi vừa học và sát hạch để có giấy phép lái môtô hạng A1 tại Trung tâm sát hạch Khang Minh, Cà Mau. Thi xong, đạt, nhưng niềm vui không tròn đầy. Hình ảnh buồn thiu của nhiều anh chị dân quê không qua nổi kỳ thi cứ ám ảnh tôi mãi...

Đổi mới thi bằng lái xe: rớt nhiều hơn“Bằng lái xe: thi khó hơn trước”: Chỉ giải quyết phần ngọnBằng lái xe: thi khó hơn trước

Từ quá trình học và thi này, tôi cảm nhận có sự cách biệt quá rõ trong phòng thi trắc nghiệm lý thuyết trên máy tính và thực hành chạy hình. Nếu các cô cậu học sinh, sinh viên, dân thành thị tự tin, sành sỏi trên sân bao nhiêu thì những anh chị dân quê lại lúng túng, vụng về bấy nhiêu. Không ít trường hợp anh chị vừa rời vạch xuất phát được mấy bước đã chống chân liên tục, bánh xe loạng choạng ra bên ngoài hình, loa phóng thanh vang lệnh yêu cầu trả xe. Nhìn các anh chị mặt buồn thiu thấy chạnh lòng, tuy nhiên tôi nghĩ rằng đã thi lấy bằng lái xe thì phải biết chạy xe thành thạo, nếu thực hành chạy xe không đạt thì cần phải học thêm là điều đương nhiên.

Đáng nói là phần thi lý thuyết trên máy tính. Mỗi thí sinh một máy tính, các bạn trẻ làm một loáng là xong. Còn các anh chị ở quê phần nhiều lúng túng với chuột, bàn phím... cho dù đã được hướng dẫn và có mấy tiết học làm quen trên máy tính trước đó. Họ rất chật vật xoay xở mà thời gian làm bài chỉ có 15 phút nên nhiều người không thể hoàn tất tốt bài thi.

Tham khảo thông tin liên quan trên mạng, tôi được biết ngay khi mới áp dụng kiểm tra lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính, đã có ý kiến về lộ trình từng bước để những người chưa tiếp cận được công nghệ thông tin thích nghi dần. Nhưng đến bây giờ như tôi vừa thấy tại Trung tâm sát hạch Khang Minh là cảnh “cầu thủ chuyên nghiệp” và “nông dân chân đất” cùng ra sân với luật chơi như nhau ở phần thi trên máy tính.

Tôi nghĩ hiện đại hóa là tất yếu, song cũng cần có lộ trình mềm hầu giúp những anh chị dân quê thích nghi dần trong việc học và thi bằng lái xe. Ở giai đoạn hiện nay, việc để họ có được quyền lựa chọn thi lý thuyết trên giấy có lẽ phù hợp hơn với nhiều người. Tất nhiên, phần lý thuyết vừa thi trên máy vừa thi trên giấy sẽ gây khó cho trung tâm sát hạch và sự quản lý nhà nước nói chung nhưng bước quá độ này là cần thiết.

Ông Quách Vĩnh Huy - giám đốc Công ty cổ phần Khang Minh Cà Mau (đơn vị quản lý Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Cà Mau) - trả lời:

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe môtô ở các đô thị loại 2 thì phần thi lý thuyết phải diễn ra trên máy tính, do vậy trung tâm không làm khác được. Trong quá trình tổ chức thi, trung tâm có hướng dẫn một ngày để người dự thi thực tập cho quen. Tuy nhiên, khi vào thi lý thuyết vẫn có nhiều người gặp khó khăn vì họ ít tiếp xúc với máy tính. Chúng tôi cũng thấy được điều này và có phản ảnh với ban sát hạch Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau. Hiện Sở Giao thông vận tải đang xin ý kiến UBND tỉnh về vấn đề này. Khi có ý kiến thống nhất, chúng tôi sẽ tổ chức cho một số trường hợp thi lý thuyết trên giấy nhằm tạo điều kiện cho người dân học và thi lấy bằng lái xe.

THÀNH CÔNG (Cà Mau)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên