04/11/2013 05:00 GMT+7

Đừng "ép" mua lịch tết

NGUYỄN ĐƯỚC (TP.HCM)
NGUYỄN ĐƯỚC (TP.HCM)

TT - Cứ tầm vào đầu tháng 11 hằng năm, công ty tôi nhận được công văn thông báo của đơn vị cấp trên về việc đăng ký mua lịch tết để cấp phát cho cán bộ, nhân viên trong cơ quan cũng như cho công tác “đối ngoại”.

Mới đây cơ quan tôi cũng đã nhận công văn thông báo về việc đăng ký mua lịch tết năm 2014, trong đó - cũng như thông báo của các năm trước - có ghi chú rất rõ là các cơ quan, đơn vị trong ngành đăng ký số lượng lịch ít nhất từ 500 cuốn trở lên.

Năm nào công ty tôi cũng phải cố gắng đăng ký mua trên 500 cuốn lịch, có năm tôi phải làm hợp đồng đăng ký mua cả ngàn cuốn lịch theo sự chỉ đạo của lãnh đạo nhằm tạo mối quan hệ trong công tác. Do số cán bộ và nhân viên trong công ty chưa đến 300 người, nên mặc dù tôi đã làm thông báo gửi các phòng ban, đơn vị thành viên trực thuộc lên danh sách cán bộ, nhân viên nhận lịch và danh sách gửi tặng lịch trong công tác đối ngoại, nhưng năm nào cũng không phát hết lượng lịch đặt mua. Để tiêu thụ hết số lịch dư, nhiều lần tôi phải gọi điện thoại hoặc trực tiếp liên hệ qua các phòng ban và từng cá nhân hỏi về nhu cầu lịch tết để cấp phát nhưng đa số đều nói không có nhu cầu. Có người còn “than thở” với tôi là mang lịch đi gửi tặng cho công tác đối ngoại nhưng nhiều người đã từ chối nhận vì lý do nhận được nhiều lịch lắm rồi từ các đơn vị khác gửi tặng. Có người cho biết trên lịch quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những hình ảnh na ná những năm trước nên họ không thích treo ở nhà...

Hầu như năm nào ở cơ quan tôi cũng có hàng chục, thậm chí hàng trăm cuốn lịch đặt mua bị “ế” phải bỏ dưới kho hoặc trên nóc tủ của các phòng ban, hết năm được mang ra thùng rác để chị tạp vụ bán giấy vụn ve chai. Đó là chưa kể số lượng lịch các đơn vị trong ngành, ngoài ngành gửi tặng cho các “sếp” cơ quan và các phòng ban nhiều vô kể, phần lớn những cuốn lịch đó ít khi nào được mang về nhà treo mà nằm mãi ở trên bàn “sếp” hoặc trên đầu tủ của các phòng ban, để chờ chị tạp vụ dọn dẹp vào thùng rác.

Tôi được biết tình trạng lịch đặt mua bị dư và lịch tặng bị bỏ xó để cuối cùng biến thành rác không chỉ xảy ra ở công ty tôi mà còn ở nhiều đơn vị khác. Việc này quả là gây lãng phí. Tôi nghĩ trong thời buổi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tiết kiệm trong chi tiêu cũng như tiết kiệm trong các loại chi phí dành cho in ấn lịch gần cuối năm của các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước là điều rất cần. Việc đăng ký mua lịch là nhu cầu của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có công ty tôi. Nhưng số lượng lịch đăng ký mua cần phải tùy thuộc nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp đó, chứ không nên quy định số lượng tối thiểu phải mua từ cơ quan cấp trên để ép doanh nghiệp cấp dưới. Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp cũng không nên vì nể nang mà đăng ký mua lịch một cách tràn lan, vượt quá nhu cầu cần thiết gây ra tình trạng rất lãng phí vì không sử dụng hết số lượng lịch đã đăng ký.

NGUYỄN ĐƯỚC (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên