26/02/2013 08:17 GMT+7

Ngoại khóa với "Tháng 3 biên giới"

Tuanna
Tuanna

TT - Thứ bảy (23-2) có thêm nhiều sinh viên, học sinh đến báo Tuổi Trẻ góp sức cho "Tháng 3 biên giới".

Họ đến không chỉ để gửi lại tấm lòng mà còn để vun đắp thêm tình yêu Tổ quốc, những bài học mà mỗi công dân phải thuộc, từ vùng đất phên giậu của đất nước.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

HgfWbucE.jpgPhóng to
Bé Nguyên Khôi chỉ cho em gái An Thơ: “Trường học của các bạn biên giới này!” - Ảnh: Mai Hoa

Một phụ nữ là nhân viên văn phòng xin giấu tên dẫn hai con là bé Nguyên Khôi (9 tuổi) và bé An Thơ (3 tuổi) đến góp 5 triệu đồng cho chương trình "Tháng 3 biên giới". Ðây là tiền lì xì tết của hai anh em Khôi và Thơ. Người mẹ bảo: "Chuyển khoản thì quá dễ, tự mình đưa tiền đến gửi cũng đỡ mất công, nhưng tôi đưa hai con đi để con biết số tiền lì xì tết ấy đã được dùng vào mục đích gì. Sau này đứa lớn sẽ kể lại cho đứa nhỏ".

Người mẹ cười tươi khi nhận thư cảm ơn của chương trình "Tháng 3 biên giới". Chị nói sẽ cất vào tủ để cùng với những tờ thư cảm ơn của chương trình "Góp đá xây Trường Sa". "Tiếp sức đến trường"..., "Tháng 3 biên giới" sẽ góp thêm vào bộ sưu tập những bài học "ngoại khóa" mà chị đã chọn cho con mình...

Có những người lớn tuổi đến với "Tháng 3 biên giới" bằng cả ký ức, sự hiểu biết mà không phải lúc nào cũng có thể nói. Bà Trần Thị Trung (cán bộ hưu trí, 63 tuổi) kể năm 1979 khi chiến tranh biên giới nổ ra, bà đang công tác tại Tổng cục Hóa chất ở Hà Nội. Bạn bè, ruột thịt của bà Trung nhiều người đã lên biên giới những ngày tháng 2-1979. Có người nằm lại, có người trở về nhưng nhiều người không may mắn vì cuộc chiến đã lấy của họ nhiều thứ, làm họ dở dang cuộc sống đến bây giờ.

Và không chỉ vậy, cuộc chiến năm ấy cũng làm lạc mất của bà nhiều người bạn Trung Quốc, vốn là những chuyên gia, cộng sự của bà tại Việt Nam trước khi cuộc chiến nổ ra. Họ đã trở về nước, còn sống hay đã mất, họ có bị mất mát nào như bà và bạn bè, ruột thịt của bà trong cuộc chiến biên giới 34 năm trước không?

Mấy chục năm nay, bà Trung đau đáu những câu hỏi này vì đã bặt tin nhau từ đó. Bà Trung bảo đó là một mất mát có lẽ không chỉ bà mà những người bạn Trung Quốc của bà cũng cảm nhận và không bao giờ mong muốn.

VIỄN SỰ

Mọi đóng góp cho chương trình “Tháng 3 biên giới” xin gửi về phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và các văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ trên toàn quốc, bắt đầu từ hôm nay, hoặc chuyển khoản về tài khoản: báo Tuổi Trẻ:

Số tài khoản VND: 102010000118248 tại Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM.

Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

Tài khoản euro: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

SWIFT CODE: BFTVVNVX007.

Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ chương trình “Tháng 3 biên giới”.

___________

Tin bài liên quan:

Những người lính Pò Hèn năm ấy...Pò Hèn còn mãi khúc ca Một ngày xuân bi tráng...Tháng 2 trên đỉnh Pò HènKhông ai quên ngày 17-2Bài học từ cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979Phát động chương trình “Tháng 3 biên giới”Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979: nên đưa đầy đủ vào sử sáchChương trình "Tháng 3 biên giới": bạn đọc đã tặng 102,5 triệu đồngRưng rức và ấm lòng với "Tháng 3 biên giới"Sinh nhật dành gửi “Tháng 3 biên giới”Tháng 3 biên giới: Bệnh viện chung tay

Xem tất cả

Tuanna
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên