28/12/2012 07:00 GMT+7

Vô lý quá, phải phản biện

 BẢO ÂN - C.V.KÌNH
 BẢO ÂN - C.V.KÌNH

TT - Hai bạn đọc cùng Tuổi Trẻ phản biện trả lời của thống đốc Ngân hàng Nhà nước và việc áp dụng khai thuế qua mạng ở các chi cục thuế TP.HCM đã nhận giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 11-2012.

Gắn với báo vì tính chiến đấu

Sx9VnuYz.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Trí Dũng - Ảnh: Nguyễn khánh

Bài viết “Thống đốc hiểu chưa chính xác...” (đăng trên Tuổi Trẻ ngày 17-11) đưa ý kiến phản biện của ông Nguyễn Trí Dũng, nhóm tư vấn chính sách vĩ mô, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đã được sự quan tâm của nhiều bạn đọc và được giới chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế đánh giá cao.

Ngay sau buổi trả lời chất vấn ngày 13-11 tại diễn đàn Quốc hội, ông Nguyễn Trí Dũng đã trao đổi với Tuổi Trẻ về phần trả lời của thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ông Dũng cho rằng thống đốc nắm rất rõ việc mình làm, rất nhớ số liệu nhưng có điểm thống đốc có thể đã hiểu chưa chính xác, cụ thể là “bộ ba bất khả thi” - ông giải thích theo hướng không thể cùng lúc đạt được ba mục tiêu giữa tăng trưởng, lạm phát và tỉ giá. Theo ông Dũng, thống đốc viện dẫn “bộ ba bất khả thi” chưa chính xác khiến đại biểu Quốc hội không thể hiểu được câu trả lời.

Gắn bó với báo từ năm 1999, ông Dũng không chỉ đọc Tuổi Trẻ hằng ngày mà còn thường xuyên cung cấp thông tin và góp ý cho Tuổi Trẻ những vấn đề kinh tế, chính trị và cả nội dung hằng ngày của báo. Nêu lý do gắn bó, ông Dũng đánh giá cao tính chiến đấu của báo. Ông Nguyễn Trí Dũng khẳng định trên cương vị công tác nào, ông cũng sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ quan điểm cũng như những thông tin kinh tế để tờ Tuổi Trẻ ngày càng mạnh hơn, đáp ứng kỳ vọng của bạn đọc trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay.

Sao lại dọa doanh nghiệp?

“Lúc chứng kiến cảnh nhiều người như mình bị nhân viên Chi cục Thuế Q.1, TP.HCM dọa nếu doanh nghiệp không chịu kê khai thuế qua mạng sẽ bị kiểm tra tôi thấy vô lý quá. Hiện nay Nhà nước chỉ đang khuyến khích doanh nghiệp nên kê khai qua mạng chứ chưa có quy định thành luật, tại sao chi cục thuế lại ép chúng tôi như thế?”, chị N.T.T. (Q.6, TP.HCM) tâm sự lý do đã điện thoại đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ để cung cấp thông tin.

Chị T. nói dù biết là việc kê khai thuế qua mạng mang lại nhiều tiện ích, thế nhưng hiện nay vẫn còn nhiều bất cập trong việc áp dụng đồng bộ lập tức cho tất cả doanh nghiệp. Do khi kê khai thuế qua mạng các doanh nghiệp phải mua, sử dụng nhiều phần mềm đi cùng. “Tôi và mọi người bức xúc nhất về việc chi cục thuế dọa kiểm tra doanh nghiệp nếu không chịu kê khai qua mạng. Tôi nghĩ phải để báo chí vào điều tra vụ việc vô lý này để đòi lại sự công bằng cho doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi xin kê khai thuế tại chỗ vì doanh nghiệp chưa đủ điều kiện kê khai qua mạng, chứ có sai phạm gì đâu mà dọa kiểm tra” - chị T. nói.

Từ những phản ảnh trong cuộc và sự giúp đỡ của chị, PV báo Tuổi Trẻ đã thâm nhập và phản ánh sự bất cập nói trên qua bài “Dọa kiểm tra để buộc khai thuế qua mạng” (Tuổi Trẻ ngày 22-11) và hai bài viết khác. Loạt bài đã nhận được phản hồi của rất nhiều bạn đọc, trong đó có nhiều người cho biết cùng cảnh ngộ như chị T..

 BẢO ÂN - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên