05/12/2012 15:50 GMT+7

Dẹp cướp: cần quyết tâm, đồng lòng và mạnh tay

Lê Văn Dũng
Lê Văn Dũng

TTO - "Làm gì để dẹp cướp?" trên báo Tuổi Trẻ ngày 5-12 là bài viết tiếp nối trong chủ đề nhưng vẫn thu hút được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

zQWxTnr8.jpgPhóng to
Một đối tượng cướp giật bị bắt trên cầu Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

Đa số bạn đọc đều cho rằng để dẹp cướp cần phải quyết tâm, đồng lòng, mạnh tay và triển khai thêm cảnh sát phòng chống tội phạm.

* Cần quyết tâm, triệt để bằng mọi cách để dẹp cướp

Dẹp cướp không thể chỉ có một số ngành chức năng, mà phải có sự chỉ đạo quyết liệt để mọi ngành, mọi địa phương và nhân dân cùng tham gia. Có lẽ thời gian qua ta chưa quyết tâm, làm chưa bài bản và cụ thể, làm còn đầu voi đuôi chuột không tổng hợp được mọi lực lượng cùng tham gia. Tôi đề nghị các tỉnh thành cần phải có chỉ đạo với tinh thần quyết tâm và triệt để.

* Ai cần việc làm chứ bọn trộm cướp thì không!

Nhiều người cho rằng để giải quyết vấn đề tội phạm là phải tạo công ăn việc làm cho chúng. Tôi nghĩ không hoàn toàn đúng, vì đối với tội phạm, "nghề" của chúng là trộm cướp, mua bán ma túy. Đâu cần phải kiếm việc làm khác? Thử thống kê lại xem có bao nhiêu tội phạm khi chấp hành án xong là đổi nghề làm ăn lương thiện hay chỉ 24 giờ sau là đi theo đường cũ?

* Muốn dẹp cướp ư? Cần áp dụng vài vấn đề quan trọng

1 - Không truy cứu trách nhiệm đối với người tham gia chống cướp khi gây thương tích bất kỳ nặng hay nhẹ cho bọn cướp.

2 - Công an giả danh dân thường giăng bẫy, mai phục trên khắp các tuyến đường. (Biện pháp này đang được áp dụng cho CSGT mặc thường phục nhằm vào những người dân lương thiện vi phạm hành chính trật tự an toàn giao thông. Nhưng đối với bọn bất lương, chưa thấy ai có trách nhiệm mạnh dạn đề xuất áp dụng).

Những yếu tố trên nếu không được áp dụng, không thể nói đến việc trừ khử bọn cướp trong tình hình nóng bỏng hiện nay được.

* Tăng cường cảnh sát chống cướp

Cần tăng cường công tác phòng chống cướp giật. Tại sao đi đến đâu cũng gặp cảnh sát giao thông mà không thấy cảnh sát chống cướp? Nạn cướp giật còn nguy hiểm hơn tai nạn giao thông nhiều bởi đó cũng là nguyên nhân gây tai nạn giao thông và gây bất bình trong lòng người dân khi đi ra đường.

* Biện pháp trừng trị đến nơi đến chốn

Thực ra việc chống cướp giật không khó, nếu chúng ta kiên quyết tập trung và đưa ra nhiều phương án để áp dụng. 1 - Nắm bắt loại tội phạm này từ gốc. 2 - Tổ chức lực lượng chuyên ngành để dụ, cài cắm và bắt quả tang.

Loại tội phạm này tỉ lệ dân nhập cư cao hơn dân thường trú, do vậy việc nắm tình hình của cảnh sát khu vực là yếu tố cực kỳ quan trọng. Các nhà khoa học về lĩnh vực an ninh cần xây dựng phần mềm quản lý số đối tượng "đen" trong toàn quốc. Có như vậy thì mới hạn chế được nạn cướp.

Lê Văn Dũng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên