12/05/2012 08:15 GMT+7

Lừa bán gas "rút ruột"

HOÀNG LỘC - MINH MẪN
HOÀNG LỘC - MINH MẪN

TT - Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc ở TP.HCM liên tục gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ phản ảnh họ bị lừa mua các bình gas “rút ruột”, gas nhái thương hiệu của một số công ty.

Hé lộ đường dây buôn bán gas lậu lớnBuôn bán gas lậu lớn: Tạm giữ thêm 18 người

i0UV1lMh.jpgPhóng to

Tay thanh niên đội mũ bảo hiểm giao bình gas đã “rút ruột” cho khách hàng ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM) - Ảnh: Minh Mẫn, trích từ video clip

Từ một tờ rơi có nội dung gas Bình Minh khuyến mãi tặng quà khi đổi gas, ngày 20-4 bà Bảy (ngụ đường số 15, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) gọi tới số điện thoại bàn 08.66860... ghi trên tờ rơi yêu cầu mang một bình gas xám loại 12kg.

Mỗi bình “rút ruột” 5-6kg

30 phút sau, một thanh niên không mặc đồng phục của hãng gas, chạy xe Angel 80 chở bình gas loại 12kg của Gia Đình gas (thuộc gas Bình Minh) tới nhà bà Bảy. Vác bình gas vào bếp, người này dọa bà Bảy: “Bà nghe mùi gì không? Mùi gas nặng quá, van gas của bà hỏng rồi”. Nghe vậy, bà Bảy sợ nên hỏi giá van gas để thay thì anh ta “hét” giá “loại thường 220.000 đồng, loại tốt 300.000 đồng” (trong khi van gas bán trên thị trường khoảng 120.000 đồng - PV).

Nghi ngờ, bà Bảy gọi anh Hùng (người hàng xóm, từng bị lừa bán gas thiếu trọng lượng) vào kiểm tra. Anh Hùng nhấc bình gas thấy nhẹ nên cân thử thì chỉ có 19kg, trong khi trọng lượng thật cả vỏ lẫn gas là 24,4kg (gas 12kg, bình 12,4kg). Anh Hùng thắc mắc thì tay giao gas bảo: “Bình gas Gia Đình chỉ nặng 19kg thôi!?” rồi tìm cớ bấm điện thoại gọi cho một phụ nữ xác nhận trọng lượng bình gas “chỉ có 19kg” và chuồn đi luôn.

Nên mua gas tại các đại lý phân phối gas thương hiệu

Một cán bộ Đội quản lý thị trường Q.Bình Tân cho biết năm tháng đầu năm nay, đội đã kiểm tra và xỷ lý ba cơ sở kinh doanh gas có hành vi sử dụng màng co (niêm phong van gas) giả để nhái các hãng gas thương hiệu. Hành vi nhái hãng gas thương hiệu, bán gas thiếu trọng lượng là hình thức lừa đảo mới khá tinh vi, hiện các cơ quan chức năng đang điều tra. “Phải xử lý nghiêm những đối tượng này vì hành vi của họ không những gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của những người dân sống xung quanh các cơ sở sang chiết gas trái phép. Người tiêu dùng nên tìm mua gas tại các đại lý phân phối gas thương hiệu để tránh bị kẻ xấu lừa gạt” - vị cán bộ này nói.

Chiều 23-4, quán ăn của ông Quý trên đường Tây Thạnh (Q.Tân Phú) cũng dựa vào tờ rơi khuyến mãi để gọi gas. Khoảng 25 phút sau, người thanh niên từng giao gas cho nhà bà Bảy chở bình gas loại 12kg tới. Bình gas này ông Quý mua với giá 410.000 đồng (đã tính khuyến mãi 40.000 đồng và chảo) nhưng cân lại cả bình và gas chỉ có 20,2 kg, bị “rút ruột” gần 5kg...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đối tượng lừa đảo thường quăng tờ rơi vào nhà dân để mời gọi mua gas có khuyến mãi kiểu: tặng nồi lẩu inox, chảo không dính cao cấp, bộ năm thố inox, giảm giá 40.000 đồng/bình gas 12kg. Đặc biệt, để người mua gas tin, các đối tượng này còn ghi số điện thoại và hàng loạt địa chỉ “ma” của chi nhánh công ty rồi căn dặn: “Hiện nay một số đại lý giả mạo hoặc nhái thương hiệu và logo gas BM, để kiểm tra có thuộc hệ thống gas BM hay không, quý khách vui lòng hỏi tổng đài: 09872588...”. Khi giao gas thấy chỉ có người già, phụ nữ ở nhà, các đối tượng này dùng thủ đoạn chích thủng dây dẫn gas và yêu cầu thay dây với giá cắt cổ.

Cận cảnh “lò” gas lừa

Trên tờ rơi, các đối tượng ghi nhiều địa chỉ trên đường Bình Long, Bà Hom, Âu Cơ, Ba Tháng Hai nhưng không ghi thuộc phường nào, quận nào. Chúng tôi tìm đến các địa chỉ này nhưng toàn là địa chỉ “ma”, không có trong thực tế.

Chiều 23-4, chúng tôi bám theo chiếc xe Magic của tay vừa giao gas tại nhà hàng ông Quý và thấy tay này dừng lại tại căn nhà ở hẻm 479 hương lộ 2, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân. Tại đây, chúng tôi phát hiện thêm chiếc xe hiệu Angel 80 từng chở gas đến bán cho bà Bảy. “Lò” giao gas này chỉ là một phòng trọ. Trong góc phòng, khoảng 10 bình gas loại 12kg của các nhãn hiệu gas chồng lên nhau được che khuất sau tấm rèm. Tại đây thường xuyên có hai thanh niên thay nhau đi giao gas, “chỉ huy” là một phụ nữ tuổi trung niên thường xuyên ngồi ở nhà nghe điện thoại. Trưa 26-4, chúng tôi đứng trước nhà này gọi vào số đổi gas in trên tờ rơi thì người phụ nữ này nhấc máy nói lớn: “A lô, gas Bình Minh đây”.

Ông Cao Tiến Chương - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại gas Bình Minh - cho biết thời gian qua công ty liên tục nhận được phản ảnh của nhiều người dân dính bẫy gas lừa. Đặc biệt, có nhiều trường hợp bị “rút ruột” tới 11kg (trong khi trọng lượng gas chỉ 12kg). Phía công ty đã cử nhân viên phối hợp với người dân tìm hiểu bắt giữ được trên 20 trường hợp bán gas lừa và giao công an xử lý.

Tuy nhiên theo ông Chương, do chế tài xử phạt quá nhẹ (phạt mỗi trường hợp 500.000 đồng rồi thả) nên các đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động. Nhiều trường hợp các đối tượng bị phát hiện, bắt giữ đã đánh lại nhân viên công ty. Địa bàn các đối tượng này hoạt động là khu vực các quận ven và ngoại thành như Q.7, 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh... Các đối tượng này tổ chức sang chiết gas tại một địa điểm bí mật, sau đó mang số lượng ít về phòng trọ và dùng thủ đoạn phát tờ rơi với các chiêu khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Khi giao gas, họ thường đi hai người và nếu bị phát hiện thì sẵn sàng chống trả hoặc bỏ xe tẩu thoát.

HOÀNG LỘC - MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên