19/05/2010 05:48 GMT+7

Xử phạt nghiêm chạy xe trên lề

NGỌC HẬU thực hiện
NGỌC HẬU thực hiện

TT - Thượng tá Võ Văn Vân, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an TP.HCM, tiếp tục giải thích một số thắc mắc thường gặp của người dân.

qyZIbcbU.jpgPhóng to

Thượng tá Võ Văn Vân - Ảnh: Phạm Minh Đức

TT - Thượng tá Võ Văn Vân, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an TP.HCM, tiếp tục giải thích một số thắc mắc thường gặp của người dân.

* Nhiều tuyến đường đang thi công giữa lòng đường, người điều khiển phương tiện thường cho xe chạy lên lề đường. Thế nhưng đây là hành vi vi phạm bị xử phạt theo mức tăng nặng, CSGT sẽ xử phạt thế nào?

- Nghị định 34 (nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) quy định xử phạt tăng nặng thí điểm khu vực nội thành với mức từ 100.000-200.000 đồng (khu vực ngoài nội thành phạt từ 80.000-100.000 đồng) đối với người điều khiển xe gắn máy vi phạm không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe trên hè phố.

Theo quy định, khi thi công trên một số đoạn đường hẹp, các đơn vị thi công phải có biển báo và phương pháp phân luồng được Sở GTVT chấp thuận cho xe lưu thông trên vỉa hè.

Những trường hợp lưu thông ngược chiều trên vỉa hè hoặc ngược chiều trên đường đã phân luồng như khu vực một chiều ở đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) CSGT sẽ xử phạt nghiêm.

Nếu đơn vị thi công không có phương án phân luồng, CSGT sẽ phối hợp với thanh tra giao thông xử phạt theo quy định.

* Người không đội mũ bảo hiểm có bị xử phạt tăng nặng không?

- Tuy xử phạt bằng với mức của nghị định 146 (mức phạt 100.000-200.000 đồng), nhưng nghị định 34 quy định rõ phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Như vậy người không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai sau gáy hoặc không cài quai sẽ bị mức xử phạt như nhau.

* Trẻ dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm theo quy định của nghị định là không bị xử phạt. Tuy nhiên, nhiều trẻ dưới 6 tuổi nhưng có ngoại hình to cao làm sao CSGT phân biệt để không dừng xe gây phiền hà?

- Điều 30 của Luật giao thông đường bộ quy định người ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Như vậy, không phân biệt người nhỏ tuổi hay lớn tuổi, khi ngồi trên xe gắn máy phải chấp hành đội mũ bảo hiểm. Do đó, khi phát hiện người không đội mũ bảo hiểm, CSGT có nhiệm vụ dừng xe người vi phạm để lập biên bản xử phạt.

Người dân không nên lầm lẫn giữa luật và quy định xử phạt vì nghị định dưới luật. Chính vì vậy, việc CSGT lập biên bản người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm là đúng quy định.

Do đó, để không tự gây phiền hà cho mình, người điều khiển phương tiện nên cho trẻ đội mũ bảo hiểm hoặc có trách nhiệm chứng minh trẻ em ngồi trên xe dưới 6 tuổi. Việc đội mũ bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi xảy ra sự cố tai nạn nên để đề phòng, phụ huynh cần phải cho trẻ đội mũ bảo hiểm.

NGỌC HẬU thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên