02/09/2005 04:02 GMT+7

Diễn đàn "Đại đoàn kết dân tộc"

HỒ QUANG TRUNG
HỒ QUANG TRUNG

TT - Bài viết "Đại đoàn kết dân tộc - cội nguồn sức mạnh của chúng ta" của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đăng trên Tuổi Trẻ ngày 29-8 đã thu hút được sự quan tâm của bạn đọc. Những phản hồi nhiệt tâm đầu tiên từ phía bạn đọc đã được đăng tải trên Tuổi Trẻ, mỗi ngày tòa soạn lại nhận thêm nhiều ý kiến mới...

zEHMYb9K.jpgPhóng to
Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt
TT - Bài viết "Đại đoàn kết dân tộc - cội nguồn sức mạnh của chúng ta" của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đăng trên Tuổi Trẻ ngày 29-8 đã thu hút được sự quan tâm của bạn đọc. Những phản hồi nhiệt tâm đầu tiên từ phía bạn đọc đã được đăng tải trên Tuổi Trẻ, mỗi ngày tòa soạn lại nhận thêm nhiều ý kiến mới...

Phải biết sửa sai

Thật xúc động khi nghe những lời nhìn nhận thẳng thắn của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tất nhiên đây cũng đã là vấn đề mang tính lịch sử, mà đã là lịch sử thì không ai có thể thay đổi được nữa. Những mất mát, đau thương do nhiều nguyên nhân, trong đó có những suy nghĩ chủ quan, làm đất nước mất đi biết bao cơ hội hòa nhập cùng cộng đồng quốc tế. Nhiều nhân sĩ, dân doanh tâm huyết phải ra đi tìm cơ hội cho riêng mình.

Nhắc lại những việc này không phải để chúng ta khơi lại nỗi đau một thời đã qua mà là để cùng hướng tới một ngày mai tươi sáng hơn cho đất nước, cùng chung lòng, chung sức quyết không để những sai lầm không đáng có lặp lại. Hãy dũng cảm và làm cho mọi người thấy rằng lãnh đạo chúng ta biết sửa sai qua từng hành động cụ thể của mình.

Không thắng lợi nào không nhờ đoàn kết

Sinh thời, Bác Hồ có những bài dạy dành cho các cán bộ, chiến sĩ tinh thần đoàn kết từ những việc làm gần gũi rất ý nghĩa. Người thường nói đoàn kết là sống, chia rẽ là chết. Sức mạnh ấy đã thể hiện rõ trong cuộc đại cách mạng mùa thu tháng tám năm 1945 và trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta. Chúng ta thắng là nhờ vào tinh thần đoàn kết quân dân một lòng, cả dân tộc là một chiến hào.

Ngày nay, dân tộc ta được sống tự do trên một nước độc lập do nhân dân làm chủ, càng cần phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. Nguy cơ đất nước tụt hậu so với thế giới càng làm cho mỗi người dân VN thêm quyết tâm đoàn kết để xây dựng một nước VN mới. Không có thắng lợi nào không nhờ đoàn kết mà nên và không có đoàn kết nào không đem lại chiến thắng. Các cấp các ngành nên lấy sự phụng sự nhân dân làm trọng, tránh tư tưởng bảo thủ, tư lợi, bè phái, mọi quyền lợi đều xuất phát từ dân, ắt hẳn sự nghiệp xây dựng đất nước VN mới sẽ càng vẻ vang.

Có đại đoàn kết mới có đại thành công

Cầm tờ báo Tuổi Trẻ số ra ngày 29-8 trong tay, tôi đặc biệt chú ý bài viết “Đại đoàn kết dân tộc - cội nguồn sức mạnh của chúng ta” của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đúng như nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phân tích, nguồn lực quan trọng nhất cho sự phát triển của bất kỳ quốc gia nào vẫn là nguồn lực con người. Đối với nước VN ta, nguồn lực con người càng có ý nghĩa quan trọng.

Làm sao để phát huy được nguồn lực con người, thu hút rộng rãi tất cả đồng bào VN dù ở đâu trên thế giới, miễn là có dòng máu Việt trong người, cùng hướng đến sự nghiệp chung xây dựng đất nước phồn vinh giàu mạnh, là điều chúng ta cần làm.

Đó cũng chính là thực hiện câu nói của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” trên thực tế. Chỉ có đại đoàn kết chúng ta mới có thể có đại thành công. Đó cũng là tâm nguyện và mong mỏi của đông đảo những người dân đất Việt trong ngày lễ trọng đại kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 này.

Bao giờ chúng tôi thật sự là đồng bào?

Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm đến vấn đề kiều bào ở nước ngoài. Với chúng tôi, VN là quê hương duy nhất, dù đã sống ở nước ngoài bao nhiêu năm thì Tổ quốc vẫn là thiêng liêng nhất. Nhưng thật sự đôi khi tôi cảm thấy rất buồn khi về sống ở VN và nhận những sự phân biệt đối xử không đáng có đây đó. Ra đường ra chợ nếu bị phát hiện là Việt kiều thế nào cũng bị “chặt chém” hơn người thường. Đến cơ quan công quyền thì bị dòm ngó một cách kỳ quặc.

Chúng tôi hết sức vui mừng trước những chuyển biến lớn lao trong việc xây dựng khối đoàn kết dân tộc. Nhưng xin có một điều lưu ý thế này: xin hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như qui chế thường trú nhân cho Việt kiều sinh sống vài năm. Ngay cả việc chúng tôi xin thường trú ở VN cũng bị đây đó làm khó dễ thì nói sao đến việc cống hiến cho nước nhà?

--------------

Tin bài liên quan:

- Đại đoàn kết dân tộc - tiếng nói của trái tim và trí tuệ- Đại đoàn kết dân tộc - cội nguồn sức mạnh của chúng ta- Đảng gắn bó máu thịt với dân- Tuổi 30- Chúng ta đã chưa tận dụng, khai thác tốt thời cơ- Những đòi hỏi mới của thời cuộc

HỒ QUANG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên