12/06/2006 05:03 GMT+7

Nên bỏ sổ hộ khẩu

LÊ THĂNG LONG
LÊ THĂNG LONG

TT - Chúng tôi xin cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã nói lên được nguyện vọng của đại đa số người dân rằng nên bãi bỏ sổ hộ khẩu vì nó hành dân.

(Nhân đọc bài “Dự luật cư trú: yêu cầu bãi bỏ sổ hộ khẩu”)

mHdhc9qB.jpgPhóng to
Người dân đến làm các thủ tục đăng ký hộ khẩu tại Công an TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM
TT - Chúng tôi xin cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã nói lên được nguyện vọng của đại đa số người dân rằng nên bãi bỏ sổ hộ khẩu vì nó hành dân.

Chúng ta đang sống trong một đất nước hòa bình, người dân phải được sống, được hưởng tất cả các quyền cơ bản mà hiến pháp và pháp luật đã qui định. Không thể lấy lý do giành thuận lợi cho cơ quan quản lý mà đẩy các khó khăn, phiền hà không cần thiết về phía người dân.

* Lâu nay mỗi khi người dân đến cơ quan chính quyền gần nhất như tại phường, xã của mình để xác nhận, chứng nhận gì cũng đều phải mang theo cả CMND và sổ hộ khẩu. Trường hợp chỉ mang theo CMND thì coi như không đủ “tư cách công dân địa phương” để được giải quyết! Còn trường hợp công dân đã rời quê đi đến các thành phố lớn kiếm sống, nhưng những quyền chính đáng của họ vẫn bị “cầm giữ” ở quê vì họ không có hộ khẩu ở thành phố...

Tôi nghĩ hộ khẩu chỉ là công cụ quản lý của thời bao cấp, khi cuộc sống ít di chuyển và năng động như ngày nay. Với quyền tự do cư trú và trên thực tế, nguyên tắc tạm vắng - tạm trú cũng không thực hiện được nghiêm minh, thì quản lý hộ khẩu chỉ còn là hình thức, gây khó, gây khổ cho người dân mà thôi.

* Tôi rất tán thành việc bỏ sổ hộ khẩu và hi vọng điều này sẽ nhanh chóng được thực thi. Bản thân tôi đã trải qua hai năm với bao nhiêu thủ tục rườm rà, nghiêm ngặt mới được nhập hộ khẩu ở TP.HCM. Rồi mất gần một năm trời mới xin bảo lãnh cho cha mẹ ruột vào sổ hộ khẩu của tôi, nhưng đến nay vẫn chưa làm được CMND mới cho cha mẹ tôi vì người ta buộc cha mẹ tôi phải về nơi đăng ký thường trú trước đây để truy sổ CMND cũ. Cha mẹ tôi tuổi đã quá 60 mà đi lại về quê trên chục lần vẫn không được việc nên đành bỏ cuộc!

* Người lao động nhập cư làm việc tại các thành phố lớn trong nhiều năm, có nhiều đóng góp cho đất nước thì tại sao họ lại không được hưởng các quyền lợi chính đáng như những người có hộ khẩu ở thành phố?

Chúng ta nói mọi người đều được bình đẳng như nhau, nhưng có hay không có sổ hộ khẩu là đã bị phân biệt đối xử rồi.

LÊ THĂNG LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên