16/01/2010 08:08 GMT+7

Tình thơ trong Thơ tình Hà Nội

ĐOÀN THẠCH BIỀN
ĐOÀN THẠCH BIỀN

AT - Chiều thứ bảy 12-12-2009, tại lầu 1 quán cà phê MC trên đường Kim Mã, Hà Nội, Công ty truyền thông Sơn Ca đã tổ chức ra mắt tập Thơ tình Hà Nội. Tập thơ gồm 100 bài thơ của 100 nhà thơ Hà Nội, nhằm chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

xXA0skd0.jpgPhóng to15TvKFkJ.jpg
Nhà thơ Lê Minh Quốc và nhà thơ Hồng Thanh Quang giới thiệu chương trình

Tập thơ do nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà văn Nguyễn Đông Thức và tôi tuyển chọn theo tiêu chí: tác giả đang sống và làm việc tại Hà Nội, tự chọn một bài thơ tình tâm đắc gửi về. Tập thơ đã quy tụ nhiều thế hệ làm thơ tại Hà Nội.

Từ các nhà thơ tên tuổi như: Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu, Vũ Quần Phương, Vân Long... đến các nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Thanh Quang, Giáng Vân, Ngô Tự Lập, Nguyễn Hoa..., các nhà thơ trẻ vừa tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội: Đoàn Văn Mật, Cát Miên, Hồ Suy Sơn... cùng các nhà thơ đang là sinh viên trường này: Hoàng Chiến Thắng, Khúc Hồng Thiện, Trịnh Hải Yến... Do đó tập thơ có giọng điệu rất phong phú.

Thơ lục bát: Tình yêu là thứ trời hành/Bắt người tóc bạc hóa thành trẻ con (Bùi Hoàng Tám). Thơ bốn chữ: Một mai em chết/Xin làm cỏ êm/Anh cùng người khác/Tình tự trên em (Đoàn Ngọc Thu).

Thơ năm chữ: Gió đông ẩn trong tóc/Thương em áo lụa mềm/Hà Nội ngày gió rét/Nắng cũng hiền như em (Nguyễn Hiếu).

Thơ bảy chữ: Tôi về ngõ cũ chùm hoa bưởi/Vấp nắng ngang cành ngỡ đốm sao/Con ai xinh thế - tầm xuân nụ/Đôi mắt in xưa... lạ ngước chào! (Nguyễn Đức Lưu).

Thơ tám chữ: Xa vắng quá bồn chồn đi hỏi cát/Đường đông người đâu nhỉ dấu chân em (Hữu Thỉnh).

Và thơ tự do: Em thả vào hồn tôi/Một con rắn/Một con mèo/Một con chim chiền chiện hót/Và nụ hôn đặt ở phía chân trời (Nguyễn Đăng Luận)...

l1hFLPNS.jpgPhóng to

Các nhà thơ Hà Nội đang giao lưu - Ảnh: L.V.C.

Gần 80 nhà thơ đã đến tham dự buổi ra mắt tập thơ. Hai nhà thơ Lê Minh Quốc và Hồng Thanh Quang hướng dẫn chương trình giao lưu giữa các nhà thơ, tạo nên không khí thân tình và rộn tiếng cười.

"Tuyển thi như tuyển sắc" (tuyển thơ như tuyển sắc đẹp), nên khó có tuyển tập thơ nào làm vừa lòng mọi người. Nhưng đấy không phải là điều quan trọng, mà theo tôi, điều đáng quý là mối tình thơ đối với tập thơ này. Các nhà thơ Hà Nội đã chung tay tạo nên tập thơ. Công ty Sơn Ca đã tài trợ để in tập thơ. Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ Nguyễn Minh Nhựt đã nhanh chóng cấp giấy phép và từ TP.HCM ra Hà Nội tham dự buổi ra mắt tập thơ.

Văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình. Từ lâu tôi đã đọc thơ của các nhà thơ Hà Nội nhưng đây là lần đầu tiên được gặp gỡ những nhà thơ mà mình mến mộ. Cũng lần đầu tiên được gặp gỡ các nhà thơ trẻ Hà Nội đã có thơ đăng trên tuyển tập Áo Trắng. Mối tình thơ đó đã làm tôi ấm lòng dù mùa đông Hà Nội đang rét buốt đối với người phương Nam.

RVVvw2pD.jpgPhóng to

Người ta thường ví von một tập thơ như một bó hoa. Vẫn biết mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng tôi nghĩ tập thơ này không phải là một bó hoa hồng nhung đỏ rực rỡ, không phải là một bó hoa loa kèn trắng muốt. Tập thơ này như một bó hoa cải vàng ray rứt nhớ thương. Cái màu vàng đó đã khiến tôi mê mẩn khi buổi sáng đến thăm một vườn cải ở triền sông Đuống.

Ông Lê Văn Chính, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sơn Ca, cho biết tủ sách Sơn Ca sẽ tiếp tục thực hiện hai tập: Thơ tình xứ Huế Buffet truyện ngắn miền Trung.

Các nhà thơ đang sống ở Huế có thể gửi thơ tình về nhà thơ Phạm Nguyên Tường, chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế, 26 Lê Lợi, Huế.

Các nhà văn đang sống ở miền Trung có thể gửi truyện ngắn về nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, chủ tịch Hội Nhà văn Đà Nẵng, 54/K10 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng; hoặc gửi về email: chinh.levan@sonca.com.vn, hay ndongthuc@yahoo.com.vn. Hạn cuối nhận tác phẩm là ngày 1-3-2010 để kịp in và phát hành vào dịp Festival Huế tổ chức vào đầu tháng 6-2010.

Tôi lại chờ đợi được gặp gỡ các nhà thơ, nhà văn của miền Trung mà tôi mến mộ.

9TLqu0YR.jpgPhóng to

Áo Trắng số 2 (ra ngày 15-1-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐOÀN THẠCH BIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên