28/12/2013 07:00 GMT+7

Hết lòng vì phim Việt

GIA VY
GIA VY

AT - Nhiều thế hệ khán giả truyền hình đã xem rất nhiều phim truyền hình, điện ảnh có NSƯT Lân Bích và diễn viên Minh Đức đóng như: Giao thời, Người đàn bà yếu đuối, Cô gái xấu xí, Phiên chợ số, Vật chứng mong manh, Tóc rối…

ADca3RiY.jpgPhóng to
NSƯT Lân Bích và nghệ sĩ Minh Đức

Tham gia kháng chiến chống Pháp từ năm 14 tuổi, đến năm 1950 nghệ sĩ Lân Bích tốt nghiệp thủ khoa trường Âm nhạc Việt Nam, rồi làm phó trưởng đoàn Văn công phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ. Do bị trọng thương vì tai nạn ôtô, nên nghệ sĩ Lân Bích chuyển về Hà Nội điều trị khi Thủ đô vừa được giải phóng, sau đó tham gia vào xưởng phim Việt Nam.

Năm 1959, nghệ sĩ Lân Bích đã có mặt trong phim Chung một dòng sông, là phim nhựa đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Như duyên nợ với nghệ thuật nên nghệ sĩ Lân Bích và Minh Đức đã đến với nhau vì cùng tham gia biểu diễn nhiều vở kịch nổi tiếng như: Cách mạng, Trong phòng trực chiến… của Đoàn kịch Điện Ảnh tại các đơn vị bộ đội, các trận địa pháo và đóng trong nhiều phim truyện nhựa Việt Nam suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Khán giả truyền hình từ rất lâu đã có sự cảm mến dành cho NSƯT Lân Bích và Minh Đức, là hai nghệ sĩ lão thành nhưng rất tâm huyết với nghệ thuật. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên như Chi Bảo, Trương Minh Quốc Thái, Kinh Quốc, Đại Nghĩa… đều có nhiều kỷ niệm sâu sắc về thời gian sinh hoạt, học tập tại Nhà văn hóa Điện Ảnh (Tân Bình) do cô Minh Đức lúc đó phụ trách, còn NSƯT Lân Bích thì hướng dẫn lớp diễn xuất, mở đầu con đường vào nghề của họ.

Tuy NSƯT Lân Bích đã về hưu gần 20 năm qua, nhưng vẫn dành thời gian để giảng dạy các khóa đạo diễn và diễn xuất tại Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, để giúp các học viên có những kiến thức và kinh nghiệm về chỉ đạo và diễn xuất phim. Rất nhiều diễn viên, đạo diễn hiện nay đang tham gia chủ chốt trong lĩnh vực phim truyền hình, từng là học trò của NSƯT Lân Bích.

Hiện nay NSƯT Lân Bích đang làm cố vấn nghệ thuật tại tập đoàn truyền thông IMC, với hai kênh truyền hình TodayTV và SNTV. Ngoài việc cố vấn và thẩm định kịch bản phim truyền hình, NSƯT Lân Bích còn cố vấn thực hiện chương trình Tiếp sức hồi sinh với MC Quyền Linh, giúp đỡ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được điều trị bệnh với sự hỗ trợ kinh phí của các mạnh thường quân.

Dù rất bận rộn, nhưng NSƯT Lân Bích vẫn tích cực tham gia đóng phim truyền hình, từ đầu năm đến nay như: Con gái vị thẩm phán, Đôi mắt của trái tim (đạo diễn Đỗ Phú Hải), rồi lồng tiếng cho phim Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 (đạo diễn Long Vân), Kim Đồng (đạo diễn Võ Ngọc), Người xứ hoa (đạo diễn Lê Hồng Sơn - Thương Tín),…

NSƯT Lân Bích hàng ngày vẫn chăm chút đọc đề cương, kịch bản phim truyền hình, rồi tỉ mỉ ghi chép, sau đó góp ý rất chi tiết cho các tác giả và hãng phim. Với những đóng góp rất thầm lặng, ông đang tìm kiếm những bộ phim có nội dung, chất lượng ngày càng tốt hơn dành cho khán giả yêu thích phim truyền hình Việt Nam…

EU586kth.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

GIA VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên