29/12/2013 08:00 GMT+7

Lên kế hoạch tạo sự tự tin

GỖ MUN (Theo essentiallifeskills.net)
GỖ MUN (Theo essentiallifeskills.net)

AT - Bạn thấy mình chẳng có gì thu hút, không một ưu điểm và thật “nhỏ bé” khi đi bên cạnh những người bạn trông thật nổi bật?

8V3x27WK.jpgPhóng to
Hãy hành động để chinh phục số phận của mình - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn đang ở vào hoàn cảnh ấy, thay vì “than thân trách phận”, hãy cùng xây dựng cho bản thân một kế hoạch khả thi để tạo nên một con người tích cực, đồng thời khẳng định giá trị chính bản thân mình.

1. Nhận thức về bản thân

Hãy dành thời gian để tìm hiểu những thế mạnh, năng khiếu, cũng như điểm yếu của chính mình. Từ đó, bạn ngẫm xem làm thế nào phát huy những ưu điểm đó để mang lại sự hài lòng cho chính mình. Hãy xây dựng một biểu đồ phác thảo những điểm mạnh của bạn, những gì bạn thích, làm thế nào để bạn có thể xác định mục tiêu. Lên danh sách những gì bạn muốn làm và phải làm để thực hiện chúng.

Ví dụ:

Thế mạnh<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Khả năng bản thân

Khả năng thể chất

Sở thích

Ðáng tin cậy

Trí nhớ tốt

Phối hợp

Bóng rổ

Trung thành

Nghệ thuật

Khả năng chịu đựng tốt

Chơi guitar

Thân thiện

Âm nhạc

Phản xạ nhanh

Viết lách

Thích ứng nhanh

Viết tốt

Chạy tốt

Vi tính

Từ đó, bạn thiết lập mục tiêu dựa trên khả năng của mình:

* Nâng cao sức khỏe bằng cách chơi cho đội bóng chuyền của trường, hay tham gia câu lạc bộ bóng chuyền để thi đấu.

* Đăng ký dạy guitar cho một trung tâm nhỏ hay tham gia câu lạc bộ văn nghệ.

* Bắt đầu tạo một blog hay Facebook chia sẻ về những quan điểm mà bạn cho là đúng để cải thiện kỹ năng viết.

* Tham gia các hoạt động tình nguyện để mở rộng mối quan hệ, tạo tâm lý hướng ngoại.

Nếu không hành động, không thiết lập mục tiêu, chỉ sống vu vơ không có mục đích, bạn rất dễ mất tập trung, dễ dàng tuyệt vọng hơn những người khác và ngày càng thu hẹp mình hơn. Người tự tin là người biết những gì họ muốn và cố gắng hành động để đạt được nó.

2. Thúc đẩy chính mình

Sự tự tin cũng đến từ việc bạn biết tạo động lực cho chính mình để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Tất nhiên là bạn sẽ thấy điều đó khó hơn nhiều so với đưa ra một lý do để dừng lại hay trì hoãn mục tiêu đề ra. Nhưng điều đó dễ đưa bạn vào ngõ cụt, sự trì trệ, khiến bạn mang thói quen lúc nào cũng chỉ muốn lùi bước.

Một số gợi ý sau đây giúp bạn tạo động lực cho bản thân:

* Dành 30-40 phút tập thể dục hoặc chạy bộ hằng ngày.

* Chơi một loại nhạc cụ bạn thích khoảng 30 phút, 3 lần/tuần (như đàn guitar, múa, hát).

* Viết một bài báo, một bài cảm tưởng, ít nhất 1 lần/tuần trên blog hay facebook của bạn.

* Đọc báo để cập nhật những tin tức, chia sẻ với người thân hoặc bạn bè những nội dung mà bạn tâm đắc để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ.

3. Tự chăm sóc mình

Không thể phủ nhận ngoại hình là cơ sở để tạo nên sự tự tin nhưng điều quan trọng hơn là bạn cảm nhận và nhìn ra được điểm mạnh của mình. Sống đời sống lành mạnh, duy trì thói quen ăn mặc gọn gàng và phù hợp với hoàn cảnh, hoàn thành những gì đề ra... là những bước đầu tiên tỏ rõ bạn quan tâm đến chính mình. Đừng quên, báo, tạp chí, mạng xã hội...là những nguồn thông tin cập nhật kịp thời về xu hướng thời trang đang “hot” hiện nay.

Điều chú ý tiếp theo là thái độ của bạn: cách đi, đứng, ngồi, nói chuyện cũng phản ánh phần nào con người của bạn. Một nhân cách tốt, xuất hiện gọn gàng và nụ cười trên môi... sẽ là bước đệm đưa bạn đi trên chặng đường dài hướng tới thành công trong công việc cũng như trong các mối quan hệ.

4. Phát triển trí tuệ

Trò chuyện với người xung quanh không chỉ góp nhặt thêm kiến thức cho bạn mà còn giúp giữ cho não bộ của bạn luôn năng động và nhạy bén. Ngược lại, những người lười biếng và không bao giờ muốn thử thách mình rất dễ mắc các bệnh mất trí nhớ, thoái hóa não khi có tuổi.

Tăng cường khả năng của não bằng:

* Đọc sách, báo, tạp chí... để cập nhật tin tức trong nước và trên thế giới.

* Chơi các trò chơi thử trí thông minh như Sudoku, giải ô chữ...

* Chơi các môn thể thao trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, cờ vây...

* Viết nhật ký.

* Nâng cao vốn từ vựng Việt và Anh.

* Ghi nhớ tên của những người bạn đã gặp (như nhớ đặc điểm trên khuôn mặt nổi bật, tiếng nói đặc biệt, cách ăn mặc, hình dáng... rồi liên hệ thành tên họ; ví dụ: Chị Lam hay mặc quần áo màu lam, anh Hùng thích nói chuyện hào hùng...).

Hãy tiếp tục đánh giá và đánh giá chính mình. Sự tự tin của bạn đang tăng lên nhưng cũng có khi đang giảm xuống, tùy thuộc vào hành động mà bạn đã, đang và sẽ làm. Nếu bạn lựa chọn từ bỏ, buông lỏng, không cải thiện, bạn sẽ cảm thấy mình đang tẻ nhạt dần và thiếu tự tin.

Ngay cả những người nổi tiếng, họ không sống với vòng nguyệt quế trên đầu mình mãi được, mà phải cố gắng tạo ra mục tiêu mới và thực hiện nó như một vòng tuần hoàn vậy. Nhưng đừng quá tạo áp lực lên chính bản thân mình để đạt được điều đó. Thay vì thế, hãy tìm hiểu để đánh giá bản thân và cân bằng cuộc sống để đạt mục tiêu trong niềm vui và sự thoải mái.

Cuối cùng, hãy tận hưởng những điều tuyệt vời xảy ra khi bạn trở thành người tự tin và sẵn sàng chinh phục số phận của chính mình.

bvEiqtLR.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

GỖ MUN (Theo essentiallifeskills.net)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên