20/04/2013 06:54 GMT+7

Học làm phim ngắn

 VÕ THỊ NHƯ TRANG (Quảng Nam)
 VÕ THỊ NHƯ TRANG (Quảng Nam)

AT - Nhằm tạo môi trường cho các bạn trẻ yêu phim ảnh ở miền Trung có cơ hội được tiếp xúc với điện ảnh, CLB Xinê Tập Sự đã ra đời và phát triển với rất nhiều hoạt động làm phim, đặc biệt là phim ngắn.

zKidUQw7.jpgPhóng to
Thành viên CLB học quay phim

Xinê Tập Sự với các dự án phim ảnh

Xinê Tập Sự là CLB điện ảnh miền Trung thành lập ngày 29-5-2011 tại TP Đà Nẵng. Đây là CLB làm phim ngắn đầu tiên ở khu vực miền Trung do chị Mzung (Nguyễn Mỹ Dung) sáng lập và điều hành dưới sự dẫn dắt của nhà tư vấn - đạo diễn Phan Đăng Di cùng với các bạn trẻ có tâm huyết với điện ảnh. Xine Tập Sự hoạt động trên tinh thần tự nguyện và phi lợi nhuận, thành viên trong CLB đa số đến từ các trường trung học phổ thông và đại học tại các thành phố lớn ở miền Trung là Huế, Đà Nẵng, Hội An...

Bước đầu thành lập CLB gặp phải nhiều khó khăn trở ngại. Tuy nhiên các hoạt động trao đổi về phim ảnh vẫn được tổ chức, các buổi chiếu phim (chủ yếu là các bộ phim art-house, phim kinh điển Việt Nam và thế giới), các hội thảo cho những nhà làm phim trẻ về làm phim ngắn, cùng làm phim dưới sự hướng dẫn của các nhà làm phim chuyên nghiệp, rồi cả việc viết bài giới thiệu phim, tường thuật các hoạt động điện ảnh đang diễn ra trong và ngoài nước cho đến các bài phân tích chuyên sâu về nghề làm phim để đăng tải trên website chính thức của CLB: http://xineshop.com...

Trong tất cả các dự án hoạt động của CLB Xinê Tập Sự thì Cinema Land là dự án được chú trọng hơn cả. Mô hình hoạt động của dự án này được xây dựng với ba nhánh: Cinema Library (thư viện với các đĩa phim kinh điển, phim nghệ thuật, phim có vị trí quan trọng trong lịch sử phim ảnh Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó là một số màn hình và đầu chiếu phim để các thành viên có thể xem phim tại chỗ), Cinema Talk (tổ chức các buổi chiếu phim và trò chuyện điện ảnh hằng tuần theo chủ đề với diễn giả là các nhà làm phim, các nhà phê bình phim hay các nghệ sĩ trong và ngoài nước), Cinema Factory (xưởng thực hành làm phim cho các nhà làm phim trẻ, tại đây các bạn được mượn các thiết bị quay phim để thực hành, được hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện một số bộ phim).

Có thể nói dự án Cinema Land là cơ hội để các tỉnh thành miền Trung lâu nay chịu khá nhiều thiệt thòi về cập nhật văn hóa nghệ thuật được tiếp cận với điện ảnh. Nói về điều này, anh Nguyễn Tiến Thành (cán bộ dự án Cinema Land) cho biết: “Cinema Land sẽ biến ước mơ của những người yêu điện ảnh thành những người trực tiếp làm ra tác phẩm điện ảnh. Cùng với dự án này, CLB Xinê Tập Sự đã nhận được sự tài trợ đến từ Quỹ Hubert Bals - Hubert Fund; Hội đồng Anh -

British Council; Quỹ hỗ trợ văn hóa Đan Mạch - Danish Arts Council và sự bảo trợ của Hội điện ảnh TP Đà Nẵng... Theo đó, thành viên trong CLB có thêm điều kiện để tham gia hoạt động phim ảnh”.

sehkWTmg.jpgPhóng to
Buổi ra mắt dự án Cinema Land

Nơi để các bạn trẻ thỏa sức với niềm đam mê

Giới trẻ yêu điện ảnh ở Hà Nội và TP.HCM muốn tìm hiểu điện ảnh, họ có thể gia nhập các trung tâm hỗ trợ điện ảnh như Trung tâm TPD (Hà Nội), CLB điện ảnh (Viện Phim Việt Nam tại TP.HCM) hay đến dự các buổi chiếu phim chuyên đề được tổ chức thường xuyên tại L’espace, Goethe Intistute, British Council (Hà Nội) hay IDECAF (TP.HCM); họ có thể hiện thực hóa giấc mơ trở thành một nhà làm phim bằng cách dự thi vào Trường Điện ảnh Hà Nội hoặc TP.HCM. Các bạn trẻ ở miền Trung cho đến nay, về cơ bản chẳng có lựa chọn nào hết. Chính vì vậy, CLB Xinê Tập Sự đối với các bạn trẻ yêu thích điện ảnh ở khu vực miền Trung là một môi trường tốt để mỗi người khẳng định khả năng làm phim.

Để đến được với phim ảnh, chắc ai cũng mang trong mình một đam mê. Niềm đam mê ấy thể hiện khá rõ trong việc các bạn trẻ thành lập hội, nhóm và tiến hành thực hiện các clip để chiếu cho nhau xem, rồi từ đó bắt đầu có những buổi thảo luận về nghề làm phim. Anh Đặng Hoài Nam (cán bộ dự án Cinema Land) cho biết: “Trước kia, mình và những người bạn có cùng niềm yêu thích điện ảnh đã tự lên kế hoạch quay clip, tổ chức các buổi họp mặt nói về ngành điện ảnh... Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở sự đam mê, còn để có được một nền tảng kiến thức và kỹ năng thực tế để tiếp tục theo đuổi đam mê, Xinê Tập Sự ra đời đã giúp bọn mình làm được điều đó”.

Khi được hỏi về tình yêu đối với điện ảnh, chị Mzung bộc bạch: “Thật ra tôi đến với điện ảnh rất muộn, muộn hơn các bạn trẻ bây giờ. Tuy nhiên, tôi may mắn được hưởng rất nhiều sự ưu ái, nhiều sự giúp đỡ từ các quỹ hỗ trợ văn hóa để được học điện ảnh, được làm phim. Tôi được tham gia nhiều workshop làm phim ngắn ở cả trong và ngoài nước, đó là một mô hình rất tốt cho các bạn trẻ. Điện ảnh đã cho tôi rất nhiều điều, trong đó điều quan trọng nhất là đã giúp tôi thay đổi bản thân. Chính vì vậy mà tôi luôn nghĩ cần phải làm gì đó để trả ơn cuộc đời, trả ơn những gì mà mình được hưởng. Bắt đầu với dự định đó là việc quyết định quay về miền Trung và gây dựng điều chưa ai làm ấy!”.

Các bạn trẻ yêu thích điện ảnh hãy vào website www.xineshop.com để tìm hiểu thông tin về tài trợ phim ngắn dành cho các bạn trẻ.

Văn phòng Xinê Tập Sự mở cửa tự do và phi lợi nhuận tại 79 Xuân Diệu, tp Đà Nẵng.

Wg2kjNKZ.jpgPhóng to

Áo Trắng số 7 ra ngày 15/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 VÕ THỊ NHƯ TRANG (Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên