12/09/2012 06:37 GMT+7

Nghề nào phù hợp với nữ?

(Hồng Ðào, Cái Bè, Tiền Giang)
(Hồng Ðào, Cái Bè, Tiền Giang)

AT - * Ðiểm thi ÐH của em chỉ bằng điểm sàn ÐH khối A, đã rớt nguyện vọng 1. Gia đình em ở quê, điều kiện kinh tế cũng khó khăn.

- Hầu hết các trường công lập tại TP.HCM đều có mức điểm xét tuyển nguyện vọng 2 cao hơn điểm sàn. Ðiểm trúng tuyển lại cao hơn điểm xét tuyển. Do vậy, cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 2 vào trường công lập với mức điểm bằng sàn rất thấp. Ðể "cầm chắc" cơ hội trúng tuyển với nguyện vọng 2, bạn nên hướng đến nhóm trường ngoài công lập hoặc các trường ÐH địa phương. Trừ những ngành hấp dẫn thí sinh như: tài chính ngân hàng, kinh tế, sư phạm… có thể có mức điểm cao hơn điểm sàn; ở các trường này còn nhiều ngành xét tuyển bằng sàn. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin ở ÐH Tiền Giang hoặc ÐH Ðồng Tháp, hai trường công lập gần nhà nhất.

Ở nhóm trường ngoài công lập tại TP.HCM, bạn nên chọn các trường không tổ chức thi tuyển (vì các trường này có thể còn nhiều chỉ tiêu nguyện vọng 2) và nên chọn những ngành vừa sức. Năm nay, số thí sinh có nguyện vọng vào nhóm ngành kinh tế có mức điểm 15-16 nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1 khá đông nên có thể điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 nhiều ngành thuộc nhóm này sẽ cao hơn sàn.

Việc chọn lựa trường công hay tư tùy hoàn cảnh từng người. Ðúng là học phí trường ngoài công lập cao, bạn sẽ gặp khó khăn bước đầu khi nhập học. Tuy nhiên, học phí chỉ mới là một phần trong những chi phí những năm học xa nhà. Thực tế cuộc sống sinh viên tại TP.HCM cho thấy ở thành phố sinh viên có thể đi làm thêm trang trải cuộc sống, tuy nhiên điều này ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Nếu không có điều kiện đi làm thêm, chi phí sinh hoạt ăn ở học hành hằng tháng (1-2 triệu đồng) còn là "gánh nặng" hơn cả học phí. Nếu nhìn ở góc độ này, học trường công gần nhà sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Còn việc học ÐH hay CÐ và học tại chức cũng tùy hoàn cảnh và cả khả năng học tập nữa. Nếu bạn quyết tâm học CÐ ở một trường công tại TP.HCM, đó cũng là một quyết định phù hợp vì bạn sẽ ra trường và đi làm sớm hơn. Còn việc học tại chức, nghĩ đơn giản nhưng thực tế cũng khó khăn. Hệ vừa làm vừa học (thường gọi là hệ tại chức) vốn dành cho những người đang đi làm cần học để nâng cao trình độ hỗ trợ trực tiếp cho công việc của họ. Do vậy, đây không phải là sự chọn lựa số một cho những người vừa tốt nghiệp THPT. Chưa kể, các trường sẽ yêu cầu có một năm làm việc thực tế mới được dự tuyển vào trường.

Nếu học cả hai chương trình, chi phí sẽ rất cao, và mất nhiều thời gian, trí lực mới có thể đạt kết quả ở hai nơi. Thay vì dự thi và theo học vừa làm vừa học song song với học CÐ chính quy, bạn nên tập trung cho chương trình chính quy. Thời gian rảnh và nếu có điều kiện, bạn có thể học thêm các chương trình ngoại ngữ, tin học, các khóa ngắn hạn về nghiệp vụ văn phòng, hành chính hoặc nghiệp vụ tài chính, kế toán... (tùy theo ngành bạn học CÐ mà chọn các khóa học bổ trợ phù hợp). Chứng chỉ các khóa học này sẽ giúp bạn có việc làm tốt hơn trong tương lai.

* Em dư điểm xét tuyển CÐ. Gia đình khuyên em nộp hồ sơ xét tuyển trung cấp ngành điều dưỡng vì cho rằng ngành này được tôn vinh và phù hợp với con gái. Nhưng em không thích lắm, bạn bè em thích học kinh tế, kế toán nhưng em nghĩ mình không phù hợp với nhóm ngành nghề này. Mong được tư vấn những ngành hợp với nữ? (Hoàng Minh Trang, TP.HCM)

- Chọn ngành điều dưỡng bậc trung cấp đang là sự lựa chọn số một với nhiều bạn gái. Hiện nay, nhiều trường tư được mở ngành này nên cũng không quá khó tìm trường học. Tuy vậy, có hai điều cần cân nhắc. Thứ nhất: hiện các trường này chất lượng đào tạo không đồng đều nhau, cơ hội được thực tập nghề nghiệp có trường tổ chức tốt nhưng có nơi vẫn còn khá sơ sài. Do vậy, bạn nên tìm những trường CÐ hoặc trung cấp y tế có thâm niên và uy tín đào tạo nhóm ngành nghề y dược. Những trường này sẽ xét tuyển điểm cao hơn nhưng nếu được đào tạo tốt, cơ hội việc làm sẽ tốt hơn. Ðiều thứ hai, quan trọng hơn là bạn có yêu thích công việc này không. Ðây là công việc yêu cầu không chỉ kiến thức, kỹ năng mà còn cần sự tận tụy và cả tấm lòng nữa mới có thể là một điều dưỡng tốt.

Nếu bạn không yêu thích nghề cũng nên trình bày quan điểm với người thân. Bạn không thích nhóm ngành kinh tế, vậy bạn có quan tâm ngành sư phạm không hoặc các ngành nghiệp vụ hành chính văn phòng, các ngành nghề du lịch (tiếp tân, phục vụ bàn buồng, hướng dẫn viên...). Nếu quan tâm ngành sư phạm bạn nên tìm cơ hội vào ngành sư phạm giáo dục mầm non, sư phạm giáo dục tiểu học. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn học các ngành công nghệ may - thiết kế thời trang, công nghệ chế biến thực phẩm...

* Cơ hội học liên thông hiện nay như thế nào? Bây giờ em học trung cấp, hai năm sau có được lên thẳng CÐ hoặc ÐH không? Trường nào có đào tạo liên thông, có kèm điều kiện gì nữa không? (Trần Ngọc Tú, Biên Hòa, Ðồng Nai)

- Muốn được học chương trình liên thông, bạn phải thi tuyển đầu vào chương trình liên thông chứ không lên thẳng như nhiều người vẫn nghĩ. Các trường trung cấp chỉ có chức năng đào tạo trung cấp, việc đào tạo liên thông ở các trường CÐ, ÐH. Hiện có rất nhiều trường được đào tạo liên thông. Ðiều kiện được học liên thông đối với người có bằng trung cấp theo quy định như sau: người tốt nghiệp khá trở lên được thi lên CÐ cùng năm tốt nghiệp, nếu tốt nghiệp trung bình phải có ít nhất một năm làm việc đúng chuyên môn mới được thi liên thông. Riêng các chương trình liên thông từ trung cấp lên ÐH yêu cầu thí sinh phải có ba năm làm việc đúng chuyên môn mới được dự thi.

2uva1o00.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 01/09/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

(Hồng Ðào, Cái Bè, Tiền Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên