13/04/2009 05:10 GMT+7

Hoa đỗ quyên

NẮNG HỒNG 
NẮNG HỒNG 

AT - Drododendron simsii Planchon Họ đỗ quyên (Ericaceae)

zkHNFAaO.jpgPhóng to

Hai mùa tết vừa qua, đặc biệt có loại đỗ quyên xinh xắn, cao khoảng 15cm được trồng trong chậu nhỏ như loại bonsai.

AT - Drododendron simsii Planchon Họ đỗ quyên (Ericaceae)

Trên thế giới có rất nhiều loài hoa đỗ quyên: đỗ quyên Ấn Độ (Azalea dInde), đỗ quyên vàng (Yellow Azalea), đỗ quyên Pháp (Laurier)...

Ở Việt Nam có 29 loài đỗ quyên.

Nhà thực vật học đã chia ra đỗ quyên chính hiệu và một nhóm đỗ quyên đặc biệt mới đây gốc Âu Mỹ là giả đỗ quyên (Azalea) cũng được xếp vào Drododendron.

Đỗ quyên là loại hoa rất phong phú, mọc thuận lợi ở nơi khí hậu mát, ẩm thấp, chịu giá rét như Đà Lạt, miền rừng núi cao. Hoa thường mọc thành bụi, cao từ 15cm đến 90cm, nở vào mùa đông và đầu mùa xuân, thường là hoa đơn cánh.

Đỗ quyên là hoa đa sắc: trắng, vàng, hồng, đỏ, đỏ hồng. Ở Việt Nam phổ biến là màu hồng.

Hoa nở cỡ 6cm. Những cánh vòng ngoài lớn có dạng dẹt, năm cánh mỏng manh, không phẳng mịn mà dợn lồi lõm. Hoa màu hồng sẫm, trên một cánh hoa lấm tấm điểm những chấm màu sậm hơn. Bao quanh bầu nhụy có khoảng 10 cánh nhỏ quăn queo, ngắn chỉ bằng 1/3 cánh ngoài. Ở điểm giữa năm đầu cánh này bị lẹm vào là vị trí của năm nhụy đực nhỏ, màu vàng.

Đỗ quyên khác thường là hoa có tới hai đài: một đài năm cánh nhỏ xanh, mặt dưới phủ một lớp lông tơ trắng mịn, ôm sát cuối cánh hoa hình phễu. Dưới đài này khoảng 0,5cm có thêm một đài nữa cũng có năm cánh nhỏ bao quanh cuối cọng hoa, giữa mỗi cánh phớt màu nâu.

Những bông đỗ quyên tươi đẹp, rực rỡ, đầy sức sống rủ nhau quây quần thành một hình tròn nở trên ngọn. Quanh hoa là những chùm lá nhỏ, thon hình bầu dục, sáng bóng, lá mọc xoay quanh cành, tạo dáng như những bông hoa xanh. Lá xanh tươi, nâng đỡ, bao quanh, tôn sắc hoa thêm lộng lẫy. Hoa và lá kết hợp chẳng khác gì bó hoa tròn trịa, rất mỹ thuật của… cô dâu!

Không rõ ý nghĩa của đỗ quyên ở Việt Nam. Nhưng ở Pháp, hoa đỗ quyên tượng trưng cho sự thành công, vinh quang.

Ngắm chậu hoa đỗ quyên nhỏ, đáng yêu, lòng người rộn ràng hơn, náo nức hơn trong dịp xuân về.

Như đền đáp tấm lòng ưu ái của người yêu hoa, đỗ quyên lưu luyến, tươi nở suốt những ngày "mùng" của tháng giêng, đến nỗi khi đã kiệt sức phai sắc, héo khô, đỗ quyên vẫn cố níu cành, không chịu rơi rụng!

Tội nghiệp đỗ quyên! Một kiếp hoa!

SS40wDKQ.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 (ra ngày 1-4-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NẮNG HỒNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên