16/09/2016 16:42 GMT+7

​9 sai lầm phổ biến khiến bạn nhanh già

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Nhiều thói quen như nghiện ăn đường, ôm đồm quá nhiều việc, ít thời gian cho thể thao và bạn bè... đang lẳng lặng đẩy nhanh quá trình lão hóa của bạn mỗi ngày.

1. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Bạn có biết những tác động tới sức khỏe của việc ăn quá nhiều đồ ngọt? Ngoài làm gia tăng bệnh tiểu đường typ II, chúng còn có thể là một trong những thủ phạm gây ra những nếp nhăn tương tự như ánh nắng mặt trời và hút thuốc. 

Đó là bởi vì một quá trình gọi là glycation làm cho đường gắn với các protein trong collagen và elastin, có thể làm cho da trông “già hơn”. "Khi vào cơ thể, các phân tử đường gắn bó với sợi protein trong mỗi tế bào. Quá trình này gây tổn hại, có thể dẫn đến làn da bị sạm, quầng thâm dưới mắt, mất giọng, phù nề trên da, tăng nếp nhăn, mất đường nét trên khuôn mặt và tăng kích thước lỗ chân lông..." - Susan Stuart, một bác sĩ da liễu ở San Diego, California xác nhận. 

Các tác động lão hóa bởi việc tiêu thụ quá nhiều đường trên có thể trông thấy không rõ ràng ở khoảng tuổi 35 về trước nhưng nhanh chóng tăng tốc ngay sau đó.

Hạn chế lượng đường của bạn tới mức thấp nhất (tối đa chỉ khoảng 1/4 muỗng cà phê, hoặc tương đương 25gram mỗi ngày). Bên cạnh đó, chất xơ làm chậm sự hấp thu đường, vậy nên hãy lựa chọn những thức ăn nhiều chất xơ. 

Đặc biệt, khi bạn có cảm giác “thèm đồ ngọt” chính là lúc cơ thể bạn đang khát nước, vì vậy hãy thử uống một ly nước thay vì một cái gì đó ngọt ngào. 

Nếu điều đó không giúp đỡ bạn được nhiều cảm giác thèm thuồng đó hãy tìm sự “trợ giúp” từ một mảnh sô cô la đen hoặc dâu tươi.

2. Làm việc quá sức

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, một công việc chiếm quá nhiều thời gian và sức lực của bạn, dù cho đó là một sự nghiệp đang thăng hoa, thì về lâu dài tất cả những điều đó đều không tốt. 

Việc “chi phí” quá nhiều thời gian cho sự nghiệp của bạn - có thể - về lâu dài làm tăng nguy cơ bệnh tim và tăng tốc độ lão hóa tế bào, cũng như giảm thiểu thời gian bạn dành cho việc tập thể dục, những bữa ăn lành mạnh và việc ngủ nghỉ hợp lý. Sự căng thẳng trong công việc lâu dài sẽ buộc các chức năng của não làm việc quá sức và gây ra rất nhiều vấn đề cho các chức năng của não, khiến chúng suy yếu.

Nếu bạn không thể thay đổi những căng thẳng của bạn một cách triệt để (chẳng hạn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, một ông chủ khó tính, lịch trình công việc dày đặc…), hãy lập một danh sách những điều làm cho bạn hạnh phúc như “nhâm nhi” tận hưởng một tách trà khi ngày mới; tận hưởng một “nụ hôn ấm áp” từ những con vật nuôi, ngắm bình minh đang lên… và hãy thường xuyên bổ sung những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc khi áp lực công việc luôn đè nặng. 

Đặc biệt, việc thường xuyên phàn nàn về công việc có thể làm cho những căng thẳng thêm tồi tệ. Do đó bằng mọi cách “chống lại” những phàn nàn, khiếu nại và thay thế chúng với những suy nghĩ cởi mở, thân thiết của lòng biết ơn.

3. Bỏ qua khóa huấn luyện “đối kháng"

Sau tuổi 30, phụ nữ thường mất khoảng 5% khối lượng cơ bắp của mình sau mỗi thập kỷ. Đào tạo kháng (những bài huấn luyện tăng sức đề kháng, chịu đựng của cơ thể) là điều duy nhất có thể “xoay chuyển tình thế”, thậm chí còn có thể làm tăng sự phát triển cơ bắp với mức trước đó hoặc cao hơn. 

Đào tạo kháng cũng rất tốt cho mật độ xương và tăng năng lượng cùng sức mạnh cho cơ thể. Không những thế, việc thường xuyên tham gia luyện tập những bài tập kháng còn giữ cho sự trao đổi chất hoạt động, giúp sự cân bằng, tăng cường sức chịu đựng và đặc biệt tốt cho tim. Nhiều cơ bắp cũng có nghĩa là da ít chảy xệ.

4. Ngủ quá ít

Thiếu ngủ phát sinh cortisol, có thể khiến chúng ta trông già đi nhanh chóng từ bên trong ra bên ngoài. 

Giấc ngủ là giai đoạn để cơ thể bạn “tự sửa chữa” và quan trọng là để chữa bệnh, hồi phục trí nhớ, tăng sự đàn hồi da, tăng cường sự trao đổi chất… Bởi vậy, hãy duy trì một giấc ngủ đủ giấc, đúng giờ. 

5. Loại bỏ hoàn toàn chất béo

Khi bước vào lứa tuổi trung niên, phụ nữ thường giảm chất béo trong chế độ ăn uống của mình để cắt giảm lượng calo. 

Tuy nhiên, không nhiều người nhận ra rằng, những chất béo lành mạnh như omega-3 giúp duy trì làn da, tăng cường sức khỏe của não, giữ cho trái tim mạnh mẽ, chống lại bệnh tiểu đường và có thể làm tăng tuổi thọ. 

Bởi vậy, bạn hãy tiêu thụ nhiều dầu ô liu, hạnh nhân, bơ và cá béo như cá hồi tự nhiên; và dùng một cách thật hạn chế chất béo bão hòa được tìm thấy trong bơ và pho mát. 

Cơ thể chúng ta cần ½ gram DHA và EPA axit béo omega-3 mỗi ngày, bạn có thể nhận được với một muỗng canh dầu gan cá hoặc thông qua những viên bổ sung dầu cá.

6. Tư thế xấu

Ngồi, đứng và “vặn vẹo” sai tư thế sẽ thúc đẩy nhanh quá trình già đi trông thấy của bạn. Khi chúng ta ngồi hoặc đứng với xương lệch, cơ bắp của chúng ta sẽ phải căng ra để chống đỡ và lâu dần sẽ khiến các khớp bị suy yếu. 

Tư thế tốt giúp cơ thể bạn trông khỏe mạnh, hãy mạnh mẽ và linh hoạt, loại bỏ hoặc tránh những cơn đau bằng cách đi, đứng, ngồi và “vặn vẹo” đúng tư thế. 

7. Dành quá ít thời gian cho gia đình, bạn bè

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình bạn bền vững là yếu tố dự báo tích cực về tuổi thọ cao hơn và gia đình đầm ấm hơn. Tình bạn đẹp và bền chặt có thể giúp làm giảm bớt trầm cảm và căng thẳng tinh thần, cũng như làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính. 

8. Bỏ qua sex

Theo một nghiên cứu, việc có được một đời sống tình dục khỏe mạnh góp phần vào hạnh phúc lớn hơn, một hệ thống miễn dịch mạnh hơn, lưu thông tốt hơn và đốt calo nhiều hơn, thậm chí có thể giúp bạn sống thêm đến 8 năm. 

Một số nhà nghiên cứu nói rằng quan hệ tình dục cũng làm tăng sản xuất hormone tăng trưởng của con người, giúp tăng trương lực cơ và làm cho bạn trông trẻ hơn và “hấp dẫn” hơn. Hóa chất tiết ra trong quá trình quan hệ tình dục làm giảm căng thẳng, cải thiện năng lượng và tăng cao tâm trạng hạnh phúc.

9. Xem tivi quá nhiều

Nhiều công trình nghiên cứu phát hiện ra rằng, cứ mỗi giờ xem tivi đã cắt giảm 22 phút trong tuổi thọ của bạn, thậm chí nhiều hơn. 

Hơn nữa, những người xem tivi trung bình 6 giờ/ngày sẽ có tuổi thọ ít hơn 5 năm so với những người không xem. "Đó là do họ ngồi nhiều, ít hoạt động khi xem tivi. Điều này làm tăng tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời nguy cơ tăng cân cao. Khi bạn ngồi hơn 30 phút, cơ thể bạn bắt đầu chuyển đường vào các tế bào và gây ra các tác hại không nhỏ đến sự trẻ trung của bạn", các chuyên gia sức khỏe cho hay. 

Giải pháp đơn giản nhất chỉ đơn giản là hạn chế đến mức thấp nhất thời gian xem tivi. Hãy cố gắng dời xa chiếc điều khiển, đứng dậy và đi bộ xung quanh (cho dù bạn đang xem tivi, hãy đứng dậy và đi lại sau mỗi 30 phút).

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên