19/05/2007 11:16 GMT+7

9 cách để thành đạt

Theo DIỆU HOÀNG - Thế giới văn hóa
Theo DIỆU HOÀNG - Thế giới văn hóa

Ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị chủ chốt ở các công ty trên toàn cầu. Bạn có muốn trở thành người "có vai vế" như thế?

pSpUSkuD.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị chủ chốt ở các công ty trên toàn cầu. Bạn có muốn trở thành người "có vai vế" như thế?

Thành công trên thương trường là mơ ước của nhiều phụ nữ. Bởi khi khẳng định được vị trí trong xã hội, họ sẽ thật sự làm chủ bản thân và vận mệnh của mình. Không những thế, đây là cách tốt nhất để họ chứng minh: phụ nữ không thua kém gì nam giới.

Hiện có rất nhiều nữ doanh nhân quyền lực, nắm giữ các vị trí quan trọng trong các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới. Không ít người làm chủ cả một tập đoàn điện tử, dầu khí, tàu biển... Đây là những lĩnh vực vốn được "khoanh vùng" cho phái mạnh.

Thậm chí, ở cùng vị trí quản lý, phụ nữ còn được đánh giá cao hơn vì vừa phải chăm lo gia đình, vừa hoàn thành tốt công việc.

Bí quyết thành công của họ là gì? Làm thế nào để trở thành vị lãnh đạo tài năng, được nhiều người ngưỡng mộ, yêu quý? Sau đây là 9 lời khuyên dành cho bạn:

1. Hãy là một "chiếc búa nhung"

Nghĩa là cũng mạnh mẽ và đầy quyền lực như nam giới, song, hãy biết tận dụng khả năng tự nhiên và sức mạnh vốn có của phụ nữ để lãnh đạo. Đó là vẻ uyển chuyển, khả năng ăn nói, biết quan tâm đến người khác và khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Người ta chấp nhận cách điều hành hơi thô bạo, thẳng thắn và ưa dùng vũ lực của nam giới. Nhưng phụ nữ lãnh đạo với vẻ "mạnh mẽ" như thế dễ bị gắn cho cái nhãn hỗn xược và quyền lực của họ sẽ không bền vững.

2. Trang bị cho bản thân

Hãy tích lũy kinh nghiệm cũng như khả năng chuyên môn cần thiết để không bị người khác phê phán. Ví dụ, bạn học quản trị tài chính nhưng có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực lập chiến luợc hay chuyên viên marketing.

Nhớ chộp lấy cơ hội để có một vị trí thuận lợi, dĩ nhiên nếu bạn có khả năng. Khi bạn mang lại lợi nhuận, góp phần củng cố tình hình tài chính của công ty, chắc chắn bạn sẽ có một vị trí xứng đáng và không thể thay thế.

3. Cẩn trọng khi phát ngôn

Khác với cái nhìn có tính bao quát của nam giới, những yêu cầu của nữ giới thường mang dấu ấn cá nhân và cảm tính. Đây là một cản trở lớn.

Để khắc phục, nên tránh dùng từ ngữ chủ quan như: "Tôi cho rằng", "Tôi nghĩ thế"... Hoặc khi phản hồi ý kiến, đừng áp đặt: "Anh/chị thế này, thế kia". Thay vào đó, hãy mô tả ý kiến của bạn bằng thái độ cụ thể và dùng lời nói khách quan. Ví dụ như: "Chúng ta, chúng tôi" hay " Mọi người nghĩ thế", "Xu hướng chung là thế...".

4. Hãy có trách nhiệm

Đừng bao giờ kết luận rằng người khác, nhất là quản lý cấp cao, không nhìn thấy việc bạn đang làm. Đừng nghĩ rằng bạn đang "thổi tù và" cho thiên hạ.

Khi có cơ hội, hãy tìm cách cho người giám sát biết đến các thành công đáng ghi nhận của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ có động lực để hoàn thành công việc tốt hơn, đồng thời mở ra một tiền đồ cho con đường phát triển nghề nghiệp của bạn.

5. Cương quyết nhưng không hung hăng

Hãy phân biệt rõ giữa tính cương quyết và hung hăng. Nếu bạn luôn mang điệu bộ hung hăng khi kiểm tra công việc của nhân viên, khi thảo luận với đồng nghiệp... bạn chỉ nhận được kết quả tiêu cực.

Bạn muốn đồng nghiệp và cấp dưới cảm thấy thoải mái khi làm việc chung với bạn hay muốn họ nghĩ rằng thà bỏ việc còn hơn phục tùng bạn, chỉ vì sự nóng nảy của bạn? Cách tốt nhất là hãy luôn kiềm chế, đừng căng thẳng, nhưng đồng thời cũng phải biết cứng rắn để giải quyết các tình huống khó khăn.

6. Tận dụng lợi thế sinh học của phụ nữ

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị stress sản xuất ít chất adrenaline (hormone làm tăng nhịp tim và áp lực máu) hơn nam giới. Mức hormone này của nam giới cao hơn họ nên họ có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng. Nhưng đôi khi chúng cũng có tác dụng ngược lại.

Mặt khác, phụ nữ sản xuất ra hormone oxytocin. Hormone này giúp họ thư giãn, điềm tĩnh khi gặp cơn khủng hoảng, tạo mối quan hệ và xây dựng lòng tin nơi người khác. Vì thế, phụ nữ sẽ đưa ra quyết định hợp lý hơn khi bị stress, nhờ vào xu hướng luôn tỉnh táo.

7. Nuôi dưỡng khả năng xử lý "trăm công nghìn việc"

Các nghiên cứu đã chứng minh não phụ nữ chứa nhiều dây thần kinh kết nối giữa các bán cầu. Vì thế, họ có khả năng quán xuyến nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Một số nam giới cho rằng như thế sẽ thiếu tập trung. Thật ra, bạn nên nuôi dưỡng khả năng này, vì đây chính là kỹ năng cần thiết của một nhà lãnh đạo.

Bạn có thể trở thành một người sếp giỏi, tại sao lại chọn hậu phương an toàn là nhà bếp? Hãy tìm một người giúp việc. Tất nhiên bạn không nên phó mặc hoàn toàn công việc nội trợ cho người ta. Cách này giúp bạn tiết kiệm được thời gian để thực hiện nhiều phần việc quan trọng khác nhau.

8. Khả năng chống chọi với những tình huống khó khăn

Bạn tốt nghiệp thủ khoa, đọc diễn văn trước toàn trường, nhưng bạn vẫn có thể gặp những tình huống "bi kịch" trong công việc. Lời khuyên cho bạn là luôn rút ra được bài học xương máu qua mỗi thử thách. Điều đó giúp bạn có được cách ứng xử tốt nhất trước hoàn cảnh khó khăn.

9. Khoe kỹ năng nhưng đừng phô diễn sự gợi cảm

Vẻ quyến rũ giúp bạn có một cuộc hẹn thú vị, nhưng nó không đảm bảo cho sự thành công trong công việc. Một nghiên cứu của trường ĐH Julane, Mỹ, năm 2005, cho thấy: Phụ nữ thường gửi e-mail để tán tỉnh, mặc váy ngắn, khoe chân dài hay tìm cách massage bờ vai cho các sếp nam thường nhận được mức lương rất thấp và ít có cơ hôi thăng tiến.

Theo DIỆU HOÀNG - Thế giới văn hóa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên