21/04/2016 15:41 GMT+7

9 bất ngờ tại Liên hoan phim Cannes 2016

BÌNH MINH (Theo India Wire)
BÌNH MINH (Theo India Wire)

TTO - Những tên tuổi lớn như Steven Spielberg hay Woody Allen sẽ xuất hiện tại sự kiện năm nay. Điều này không cần bàn cãi. Tuy nhiên còn có nhiều điều thú vị hơn đang chờ đợi tại Cannes 2016.

Nữ diễn viên Kristen Stewart quay trở lại LHP Cannes 2016 - Ảnh: Reuters/popsugar

Trang tin India Wire liệt kê những bất ngờ và cả những điều có khả năng gây thất vọng tại Liên hoan phim lần này.

Những thiếu sót

Cảnh trong phim Silence của đạo diễn Martin Scorsese 

Danh sách đề cử tại Cannes quá đầy đủ với những tác phẩm ấn tượng, được sàng lọc kỹ càng và đầu tư công phu. Tuy nhiên, khán giả lẫn giới phê bình đều cảm thấy đáng tiếc khi một số tựa phim không thể góp mặt trong sự kiện năm nay.

Nguyên nhân có thể do nhà sản xuất chưa kịp đóng máy trước thời hạn tham dự liên hoan, hoặc do chính ban tổ chức không lựa chọn.

Vài tác phẩm điện ảnh được dự báo là ấn tượng nhưng không có mặt trong LHP Cannes 2016 gồm Silence của đạo diễn Martin Scorsese, Free Fall của Ben Wheatley với sự tham gia của nữ diễn viên 23 tuổi Brie Larson (vai nữ chính trong phim Kong: Skull Island), The Light Between the Oceans của Derek Cianfrance, hay Sully của Clint Eastwood.

Thiếu tiếng nói của nữ giới

Cảnh trong phim American Honey của Andrea Arnold 

Nhiều năm qua, Cannes luôn gây tranh cãi bởi có quá ít nữ đạo diễn được xuất hiện tại liên hoan cùng tác phẩm điện ảnh của mình.

Năm nay, chỉ có ba nữ đạo diễn xuất hiện trong phần chọn lựa chính: Maren Ade và phim Everyone Else, Andrea Arnold và tác phẩm American Honey, Nicole Garcia với From the Land of the Moon

Để gỡ gạc lại con số ít ỏi này, trong hạng mục Un Certain Regard (Giải thưởng dành cho bộ phim có ý tưởng mới và đạo diễn trẻ) ban giám khảo dành chỗ cho 4 nữ đạo diễn tiềm năng là Maha Haj đến từ Israel, Stephanie Di Giusto (Pháp) và hai chị em Delphine và Muriel Coulin. 

Sự trở lại của đạo diễn Jarmusch

Cảnh trong phim Paterson ủa đạo diễn Jim Jarmusch

Ba năm trôi qua kể từ lần cuối khán giả được thưởng thức tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Jim Jarmusch.

Bộ phim Only Lovers Left Alive sản xuất năm 2013 gây tiếng vang tại Liên hoan phim Cannes năm đó, đồng thời cũng được đánh giá cao tại các trang web chấm điểm phim.

Trong lần trở lại này, Jarmusch mang đến Cannes 2016 hai tác phẩm gồm Paterson, bộ phim kể về tài xế xe bus Adam Driver với giấc mơ trở thành nhà thơ, và Gimme Danger, phim tài liệu về nghệ sĩ người Mỹ Iggy Pop.

Hàng loạt tên tuổi mới nổi bật

Nữ đạo diễn trẻ Maren Ade

Ngoài những gương mặt kỳ cựu, năm nay Liên hoan phim Cannes còn có nhiều tên tuổi mới nhưng đáng chú ý như Maren Ade, Albert Serra với bộ phim The Last Days of Louie XIV, Kleber Mendonca Filho với tác phẩm Neighboring Sounds, Bruno Dumont với Li'll Quinquin hay Alain Guiraudie với Rester Vertical.

Xuất hiện tại sự kiện danh tiếng thế giới như Cannes giúp các đạo diễn này có thêm lượng khán giả nhất định, đồng thời ghi dấu tên tuổi trong làng điện ảnh vốn dĩ đầy cạnh tranh.

Đạo diễn vùng Trung Đông

Liên hoan phim năm nay không có sự xuất hiện của đạo diễn người Iran Asghar Farhadi. Tuy nhiên, một số gương mặt khác như Behnam Behzadi, Eran Kolirin hay Mohamed Diab vốn từng được biết đến tại các liên hoan phim Cannes trước đây cũng là yếu tố đáng kỳ vọng.

Các nước lớn vắng mặt

Dù mang tầm cỡ quốc tế và thu hút rất nhiều quốc gia tham dự, nhưng danh sách các tác phẩm năm nay vẫn còn một số thiếu sót đáng tiếc.

Các nước lớn như Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, hay khu vực châu Mỹ Latinh, Đông Âu đều không có mặt tại Cannes 2016.

Một số phim chỉ được chiếu tại các sự kiện diễn ra song song với liên hoan phim như Directors Fortnight, hoặc ở các liên hoan khác nhỏ hơn.

Sự có mặt của các phim từ LHP Sundance

Thông thường Cannes sẽ không chiếu nhiều tác phẩm điện ảnh từng xuất hiện tại LHP Sundance

Thông thường Cannes sẽ không chiếu nhiều tác phẩm điện ảnh từng xuất hiện tại LHP Sundance. Tuy nhiên, năm nay tiền lệ này có chút thay đổi.

Khán giả được thưởng thức phim The Birth of a Nation của đạo diễn Nate Parker tại Cannes 2016. Tác phẩm từng đoạt giải tại LHP Sundance diễn ra hồi tháng 1.

Ngoài ra, bộ phim Captain Fantastic kể về câu chuyện của người đàn ông tìm cách hòa nhập với xã hội sau 10 năm sống tách biệt cũng là tác phẩm được kỳ vọng sẽ gây tiếng vang tại Cannes.

Những gương mặt kỳ cựu

Đạo diễn Paul Verhoeven

Liên hoan phim Cannes 2016 quy tụ nhiều đạo diễn lão làng của làng điện ảnh. Đạo diễn người Anh Ken Loach từng là gương mặt quen thuộc tại Cannes trong hàng chục năm liền. Tuy nhiên sau bộ phim Jimmy's Hall sản xuất năm 2014, Loach tuyên bố nghỉ hưu.

Lần này, ông quay lại với tác phẩm I, Daniel Blake kể về một người thợ mộc trung niên. Đây cũng là thể loại phim gắn liền với “thương hiệu” của Loach trong nhiều năm liền và giúp gầy dựng nên tên tuổi ông.

Gương mặt đạo diễn cao tuổi khác có mặt tại Cannes là Paul Verhoeven với tác phẩm Elle kể về cô gái là nạn nhân của một vụ trả thù.

Ngoài ra, liên hoan năm nay còn có sự góp mặt của Paul Vecchiali. Khởi đầu sự nghiệp khá trễ, vị đạo diễn 68 tuổi trình chiếu bộ phim The Cancer lần đầu tiên tại Cannes. Phim chỉ chiếu chứ không nằm trong danh sách dự thi.

Đêm bế mạc bất ngờ

Thierry Frémaux, thành viên ban tổ chức LHP Cannes

Cannes nổi tiếng là liên hoan khai mạc vô cùng hoành tráng nhưng bế mạc chẳng hề đọng lại chút ấn tượng nào. Năm ngoái, sự kiện khép lại bằng bộ phim tài liệu về môi trường Ice and the Sky, còn năm trước nữa là tác phẩm điện ảnh A Fistful of Dollars do đạo diễn Quentin Tarantino giới thiệu.

Điều này dần trở thành thông lệ khiến Cannes không hoàn hảo trong mắt giới phê bình. Chính vì vậy, năm nay ban tổ chức quyết định không chọn chiếu phim bế mạc.

Thay vào đó, người chiến thắng giải Cành Cọ Vàng do giám khảo lựa chọn được chiếu các phim do mình thực hiện. Tuy chưa biết sự thay đổi này có thành công hay không nhưng rõ ràng đó là bước ngoặt trong lịch sử tổ chức Cannes.

Xem những tin bài về LHP Cannes 2016 TẠI ĐÂY

 
BÌNH MINH (Theo India Wire)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên