03/10/2016 20:54 GMT+7

​76 tấn cá chết ở hồ Tây được thu gom xử lý

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều tối 3-10, thông tin từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết các lực lượng đã thu gom được 76 tấn cá chết tại hồ Tây (Hà Nội) để đưa đi xử lý.

Đến sáng 3-10, cá tiếp tục trôi dạt vào bờ, phần lớn là các loại cá có trọng lượng lớn từ 1 đến 3 kg - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trước sự cố cá chết bất thường hàng loạt tại hồ Tây từ sáng 2-10, các đơn vị quân đội đã điều 540 cán bộ chiến sĩ gồm 400 người của Bộ Tư lệnh thủ đô và 140 người của Binh chủng Công binh xuống tham gia xử lý sự cố.

Cũng theo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngoài số lượng cán bộ chiến sĩ được điều động, các đơn vị quân đội đã đưa 81 xuồng xuống hồ và phối hợp lực lượng tại địa phương thu gom được 76 tấn cá chết.

Cho đến cuối chiều 3-10, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết các lực lượng đã cơ bản thu gom xong số lượng cá chết nổi trên hồ trong ngày 3-10.

Ông Đỗ Anh Tuấn, chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết ngoài lực lượng tăng cường của quân đội, quận Tây Hồ cũng đã huy động 600 cán bộ của các đơn vị trong quận và đoàn thể tham gia xử lý, thu gom số cá chết ở hồ Tây.

Theo ông Tuấn, toàn bộ số cá chết được Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đưa lên bãi rác Nam Sơn tiêu hủy.

“Riêng tại hồ Tây, các đơn vị của Sở Y tế cũng đã tăng cường việc phun khử khuẩn để phòng chống bệnh dịch” - ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, hiện tượng cá chết ở hồ Tây thi thoảng vẫn xảy ra, nhưng số lượng rất ít.

“Số lượng cá chết lần này rất nhiều, cá chết trên diện rộng cả ở tầng nước mặt và tầng nước lửng có độ sâu khoảng 2m nước” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, sau khi các đơn vị áp dụng hàng loạt biện pháp cải thiện môi trường nước hồ Tây, sử dụng 30 bơm sục khí tạo oxy, đưa chế phẩm cải thiện môi trường nước của Đức xuống hồ, bước đầu chỉ số oxy trong nước đã được cải thiện.

Kết quả phân tích nhanh mẫu nước ngày 2-10 cho thấy chỉ số oxy trong nước = 0, tuy nhiên, sau khi áp dụng nhiều biện pháp, có điểm chỉ số oxy trong nước lên được 0,9, có điểm lên được 1,9, có điểm lên được 2,4-3,0” - ông Tuấn cho hay.

Riêng kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá, ông Tuấn cho biết thành phố Hà Nội đã chỉ đạo nhiều đơn vị lấy mẫu, phân tích độc lập.

“Khi có kết quả phân tích chính xác, chúng tôi sẽ công bố” - ông Tuấn nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên