10/08/2017 21:35 GMT+7

700.000 trứng nghi nhiễm thuốc trừ sâu đã vào Anh

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO) - Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) của Vương quốc Anh ngày 10-8 cho biết khoảng 700.000 quả trứng gà liên quan đến vụ bê bối nhiễm thuốc trừ sâu tại Hà Lan đã được phân phối tại nước này.

Con số này cao hơn gấp 33 lần ước tính ban đầu, vốn chỉ vào khoảng 21.000 quả, và tương đương 0,007% lượng trứng tiêu thụ tại Anh mỗi năm.

Số trứng này đến từ các trang trại ở Hà Lan sử dụng thuốc trừ sâu fipronil bị cấm trong chăn nuôi

Vụ bê bối trứng bẩn bị phanh phui từ đầu tuần trước và lan rộng khắp châu Âu đã khiến các siêu thị tại Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Bỉ rút hàng triệu quả trứng khỏi kệ bán hàng, gây thiệt hại ước tính hàng triệu euro.

Trước đó, cảnh sát 2 nước châu Âu là Hà Lan và Bỉ trong một chuyên án điều tra chung đã phát hiện một số trang trại gia cầm tại Hà Lan sử dụng chất cấm fipronil trong chăn nuôi.

Fipronil là một loại thuốc trừ sâu dùng trị bệnh ký sinh trùng thường gặp ở gia cầm và dùng để khử mùi gia súc như chó và mèo.

Tuy nhiên, fipronil bị Liên minh châu Âu (EU) cấm sử dụng trên các động vật dùng làm thức ăn cho người như gà, do có thể gây “nguy hiểm nhẹ” cho gan, thận và tuyến giáp của con người nếu sử dụng một lượng lớn, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Mặc dù nhà chức trách Anh khẳng định nguy cơ số trứng nhiễm bẫn gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng là “rất khó xảy ra” do chiếm tỷ lệ nhỏ, họ vẫn ra quyết định thu hồi 13 mặt hàng thực phẩm có chứa trứng khỏi các siêu thị.

Hiện cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ 2 người bị tình nghi liên quan đến vụ bê bối trứng bẩn.

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên