23/03/2017 09:19 GMT+7

70% dân Triều Tiên sống nhờ lương thực viện trợ

M.ANH
M.ANH

TTO - Theo một báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc, ngoài số liệu trên thì cứ trong 5 người ở nước này lại có 2 người bị thiếu ăn, suy dinh dưỡng.

Người dân Triều Tiên lao động còn thô sơ - Ảnh: AFP

Báo cáo cũng cho biết hầu hết người dân CHDCND Triều Tiên không được tiếp cận các dịch vụ y tế và vệ sinh cơ bản. Hậu quả là nguy cơ bệnh tật gia tăng ở nhóm trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật và người cao tuổi.

Đài BBC dẫn báo cáo cho biết trong các nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi ở Triều Tiên thời gian qua, bệnh tiêu chảy và viêm phổi ở vị trí hàng đầu.

"Ước tính có khoảng 18 triệu người ở Triều Tiên tiếp tục bị thiếu thốn lương thực và suy dinh dưỡng, cũng như chưa được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản", báo cáo viết. "Hơn nữa, có đến 10,5 triệu người, chiếm 41% tổng dân số, bị suy dinh dưỡng". 

Triều Tiên có khoảng 25 triệu dân. Những năm qua, nước này nhiều lần đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng. Hàng trăm ngàn người được cho là đã chết trong nạn đói hồi những năm 1990.

Sau thời điểm đó, tình hình đã được cải thiện, một phần là nhờ viện trợ nhân đạo, theo cáo cáo của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, 2/3 dân Triều Tiên vẫn còn phụ thuộc vào lương thực do nhà nước phân phối.

Trong năm ngoái, khẩu phần ăn hàng ngày của người dân Triều Tiên trong nhiều tháng được nói là chỉ ở mức 300-380 gram/người, chỉ bằng 1/2 so với mức tiêu chuẩn 600 gram mà Liên Hiệp Quốc khuyến cáo.

Báo cáo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ 114 triệu USD cho Triều Tiên trong năm nay để giúp đỡ những người bị tổn thương nhiều nhất.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên