29/05/2017 17:20 GMT+7

6 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận nhân tạo

LAN ANH - THÂN HOÀNG - MẠNH HÙNG
LAN ANH - THÂN HOÀNG - MẠNH HÙNG

TTO - Tin từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình cho hay một vụ tai biến nghi do sốc phản vệ vừa xảy ra ngày 29-5. Theo đó, 18 bệnh nhân suy thận mãn sốc khi đang được chạy thận nhân tạo, 6 người tử vong.

6 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận nhân tạo
Khu điều trị lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - Ảnh: Mạnh Hùng 

Theo thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, khoảng 7h sáng 29-5, Khoa điều trị lọc máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận, điều trị lọc máu chu kỳ cho 18 bệnh nhân. 

Sau khi thực hiện quy trình lọc máu được khoảng 2 giờ, 18 bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ. Sau khi phát hiện sự việc, các bác sĩ đã dừng điều trị và tập trung cấp cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, khoảng 9h30, có bệnh nhân tử vong. Tính đến thời điểm 17h cùng ngày, đã có 6 nạn nhân tử vong. 

Các nạn nhân tử vong gồm Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971, trú tại huyện Cao Phong); Bùi Văn Chính (sinh năm 1967, trú tại huyện Lạc Thủy); Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963, trú tại phường Đồng Tiến); Lê Thị Chung (sinh năm 1959, trú tại phường Tân Hòa); Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981, trú tại xã Sủ Ngòi), Quách Thị Phượng (sinh năm 1948, trú tại huyện Lương Sơn).

Tiến sĩ Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết ngay sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện đã xin ý kiến chỉ đạo từ phía Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

Theo các bác sĩ từ Bệnh viện Bạch Mai, việc chuyển tuyến cho các bệnh nhân trong tình trạng sốc phản vệ nặng không đảm bảo, có thể gây suy tim, suy hô hấp, do vậy, bệnh viện đã không thực hiện chuyển tuyến đối với các bệnh nhân.

Ngoài số bệnh nhân tử vong, hiện các bệnh nhân còn lại cũng đang được điều trị tích cực ngay tại bệnh viện và Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình theo phác đồ điều trị chung. Tuy nhiên chưa thể tiên lượng được về hiệu quả cứu chữa do bệnh nhân suy thận mãn nhiều năm bị suy giảm miễn dịch, rất khó khăn khi điều trị.   

Về nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc trên, ông Dương nói hiện cũng chưa xác định được nguyên nhân. Toàn bộ thuốc, hóa chất phục vụ điều trị lọc máu cho các bệnh nhân đã được niêm phong để các cơ quan chức năng điều tra. 

Phía bệnh viện cũng đã đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao lên hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân còn lại.

Được biết khoa điều trị lọc máu của bệnh viện này được thành lập cách đây 10 năm.

Chiều cùng ngày, một kíp chuyên gia về thận nhân tạo và dị ứng của Bệnh viện Bạch Mai đã đến Hòa Bình hỗ trợ điều trị và cấp cứu cho các nạn nhân còn lại.

Dự kiến tối cùng ngày sẽ có thêm một kíp thầy thuốc tiếp tục đến Hòa Bình.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, trưởng Khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, "trong y văn từng có trường hợp bệnh nhân sốc và tử vong khi đang được lọc máu chu kỳ" nhưng tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây, đây là vụ việc nghiêm trọng nhất được ghi nhận.

Chiều 29-5, ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cũng đã đến Hòa Bình để hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Hồng Tuyến, giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết cơ quan công an đã nhận được thông tin về vụ việc có 6 bệnh nhân tử vong sau khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo ông Tuyến, cơ quan công an đã vào cuộc phối hợp cùng với Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

“Cơ quan Công an vẫn đang xác minh nên chưa thể đưa ra kết luận gì. Nguyên nhân ban đầu sẽ do cơ quan y tế cung cấp”, ông Tuyến nói.                                                            

LAN ANH - THÂN HOÀNG - MẠNH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên