20/07/2016 16:36 GMT+7

​5 vấn đề bạn nên biết trước khi chơi Pokémon GO

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Nếu đang có ý định chơi Pokémon GO theo phong trào, bạn nên xem xét kỹ những vấn đề có thể xảy ra với mình sau đây trước khi quyết định nhé.

Pokémon GO mang lại nhiều rắc rối với người chơi - Nguồn: Engadget
Pokémon GO mang lại nhiều rắc rối với người chơi - Nguồn: Engadget

Mới chỉ ra mắt được hơn 2 tuần nhưng trò chơi này nhanh chóng gây sốt trong cộng đồng mạng. Pokémon GO đang dần trở thành một trong những game di động có số lượng người chơi nhiều nhất. Tuy nhiên những người tham gia chơi trò chơi này có thể sẽ gặp phải những vấn đề sau:

1. Pokémon GO “lậu” có thể chứa mã độc

Vì Pokémon mới chỉ cung cấp ở một vài quốc gia nên người chơi ở rất nhiều quốc gia khác (trong đó có Việt Nam) phải tải những bản không chính thức từ các diễn đàn, trang mạng chia sẻ tập tin cài đặt APK. Đây là những tập tin không rõ nguồn gốc và hoàn toàn có thể bị bên thứ ba can thiệp để nhúng thêm mã độc vào các tập tin cài đặt này.

Nhiều người dùng vì đang “máu” theo phong trào nên bất chấp nguy hiểm tải về máy để được chơi cho bằng anh bằng em. Hậu quả theo các chuyên gia an ninh mạng là smartphone của họ đã bị nhiễm mã độc mà chính họ cũng không hề hay biết.

Điều nguy hiểm hơn là nhiều loại mã độc cho phép hacker kiểm soát, điều khiển hoàn toàn điện thoại nạn nhân từ xa. Những hậu họa từ việc này rất khó lường.

Cuộc sống và tính mạng của bạn quan trọng hơn nhiều so với các nhân vật tưởng tượng trong thế giới ảo.
 

 

2. Nhớ bảo vệ riêng tư khi chơi Pokémon

Đi săn pokémon đồng nghĩa với việc bạn phải bật chức năng định vị GPS trên điện thoại. Trong khi đó, rất nhiều người dùng lại sử dụng ngay chính tài khoản Gmail chính của mình (dùng để đăng nhập hệ điều hành Android) để đăng ký vào trò chơi Pokémon GO.

Bạn hãy tưởng tượng xem cảnh hacker có thể theo dõi mọi vị trí di chuyển của bạn trong quá trình chơi. Sau đó kết nối với các thông tin cá nhân của bạn nhờ địa chỉ email chính - vốn được bạn sử dụng trong hầu hết công việc, liên lạc, trao đổi của mình. Khi đó, hacker có thể kiếm được khối thông tin về người chơi và dễ dàng khai thác chúng cho các mục đích xấu.

Do đó, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người chơi nên tắt chức năng định vị GPS ở những nơi mà họ không muốn bị theo dõi. Đồng thời, người chơi nên tạo một địa chỉ email hoàn toàn mới (không có thông tin hoạt động nào ngoài địa chỉ email mới tạo ra) để đăng nhập vào trò chơi, đảm bảo an toàn cho các thông tin riêng tư của người dùng.

Ứng dụng giả mạo Pokémon GO trên Google Play. - Nguồn: The Hacker News
Ứng dụng giả mạo Pokémon GO trên Google Play. - Nguồn: The Hacker News


3. Coi chừng Pokémon giả mạo trên Google Play

Không chỉ tấn công người dùng thông qua các tập tin cài đặt không chính thức, tội phạm mạng còn biết cách tạo ra những ứng dụng Pokémon giả mạo đưa lên kho chính thống Google Play Store để giăng bẫy người dùng.

Các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật ESET đã xác định được ít nhất ba ứng dụng giả mạo Pokémon GO trên kho ứng dụng Google Play. Trong đó, ứng dụng có tên Pokemon Go Ultimate là mối đe dọa lớn nhất với người dùng Android. Ứng dụng này sẽ tự đổi tên thành PI Network và khóa thiết bị người dùng ngay khi nó vừa được cài đặt lên máy, làm vô hiệu hóa điện thoại của nạn nhân.

Thậm chí, ngay cả khi ứng dụng giả mạo này bị gỡ khỏi thiết bị người dùng thì nó vẫn còn để lại một mã độc quảng cáo chạy ngầm và âm thầm kích vào các quảng cáo khiêu dâm theo ý muốn của người tạo ra nó, trong khi người dùng không hề hay biết.

Các chuyên gia bảo mật đánh giá cách thức hoạt động của ứng dụng này đã gần giống với mã độc tống tiền Ransomware đang hoành hành trên toàn cầu.

Trong khi đó, hai ứng dụng giả mạo còn lại sẽ tạo ra các tin nhắn cảnh báo an ninh nhằm chiêu dụ người dùng phải trả tiền cho một dịch vụ an ninh không có thật. Thực chất là chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.

Tai nạn xe hơi do mải mê săn Pokémon. - Nguồn: The Hacker News
Tai nạn xe hơi do mải mê săn Pokémon. - Nguồn: The Hacker News


4. Gây tai nạn khi đi săn

Mới chỉ hai tuần nhưng những vụ tai nạn do người chơi mải mê săn Pokémon trong thế giới thực tế ảo đã xảy ra ngoài đời thật. Đầu tiên là tai nạn của một tài xế xe hơi 28 tuổi xảy ra tại Auburn, New York.

Tài xế này được cho là mải chơi Pokémon nên không quan sát đường đi. Hậu quả là chiếc xe chạy ra khỏi đường và tông vào một gốc cây. Một trường hợp khác được giải cứu thành công là hai người đàn ông vì mải săn pokémon đã bị trượt chân rơi xuống biển…

Các nạn nhân nêu trên vẫn bình an vô sự nhưng những vụ tai nạn lại làm dấy lên nỗi lo người chơi đang bất chấp tính mạng của mình chỉ để săn một con vật ảo. Trước thực tế đáng ngại đó, cảnh sát đã phải đưa ra những khuyến cáo cho những “thợ săn” pokémon: đừng chơi game khi bạn đang lái xe, đạp xe, điều khiển xe máy, đang đi dạo… Hãy chú ý đến con người, khung cảnh xung quanh ngoài đời thực trước khi “cắm mắt” vào màn hình điện thoại để săn pokémon.

Người chơi có thể trở thành nạn nhân của các vụ trộm cướp, hiếp dâm... - Nguồn: The Hacker News
Người chơi có thể trở thành nạn nhân của các vụ trộm cướp, hiếp dâm... - Nguồn: The Hacker News


5. Trộm, cướp và có thể những cái chết

Trong trò chơi này, những con thú ảo thường được cho xuất hiện ở những địa điểm như: công viên, đường phố… thậm chí cả những nhà riêng, con hẻm nhỏ tối tăm. Người chơi vì mải mê săn thú mà dễ quên mất rằng họ đang tự đưa mình đến những nơi có thể gây nguy hiểm cho bản thân. Bọn trộm cướp luôn chờ chực sự sơ hở của người dân để ra tay bất kỳ lúc nào.

Các chuyên gia cảnh báo người dùng phải biết quý trọng bản thân mình hơn khi tham gia Pokémon GO nói riêng và các trò chơi thực tế ảo nói chung. Cuộc sống và tính mạng của bạn quan trọng hơn nhiều so với các nhân vật tưởng tượng trong thế giới ảo.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên