03/01/2015 11:52 GMT+7

​5 thách thức của y tế thế giới trong năm 2015

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Y học thế giới đã có những bước tiến đáng kể nhưng còn đó những thách thức lớn cho sức khỏe nhân loại. Trang Vox của Mỹ nhận định về năm vấn đề trong năm nay.

1. Mối lo kháng thuốc

Nếu không hành động kịp thời, các bệnh do vi khuẩn kháng thuốc gây ra sẽ nguy hiểm hơn cả ung thư. Trong nhiều thập kỷ qua, tình trạng kháng thuốc tăng mạnh bởi con người đã lạm dụng kháng sinh theo nhiều cách.

Trong lịch sử y tế, thường khi một kháng sinh giảm tác dụng, lập tức người ta bào chế ra loại mới hiệu quả hơn. Nhưng theo trang Vox, thực tế chưa có thêm loại kháng sinh nào được “nâng cấp” từ các dòng kháng sinh phổ biến suốt từ năm 1987.

Theo Amr-Review, mỗi năm tình trạng kháng thuốc làm tăng ít nhất 10 triệu ca tử vong (cao hơn nhiều so với số ca tử vong vì ung thư). Tính tới năm 2050, tình trạng này cũng làm thiệt hại cho kinh tế thế giới khoảng 100.000 tỉ USD.

2. Nỗi ám ảnh Ebola

“Cơn hỗn loạn” về virút Ebola đã qua nhưng dịch bệnh thì chưa dứt. Nhưng một điểm sáng có thể hi vọng năm nay là sẽ bào chế thành công và đưa ra thị trường một số loại thuốc giúp phòng ngừa và điều trị Ebola.

Tại thời điểm này đã có hàng chục loại thuốc đang được nghiên cứu bào chế, nhưng vẫn chưa loại nào được chứng minh có thể điều trị hiệu quả với người và được cấp phép bán ra thị trường. Đây quả là điều đáng suy ngẫm khi virút Ebola được phát hiện từ năm 1976 và gần như đã bị ngành y dược thế giới bỏ qua.

3. Vẫn ưu tiên về sức khỏe toàn cầu

Trong 25 năm qua, có lẽ không có lĩnh vực nào trên thế giới có được nhiều thành tựu đáng kể như y tế.

Cụ thể, số trẻ tử vong đã giảm 47%, tỉ lệ tử vong ở thai phụ giảm 45%, tỉ lệ lây lan các bệnh dịch lớn như HIV/AIDS, sốt rét và nhiều bệnh khác cũng bắt đầu giảm. Ngân sách đóng góp cho hoạt động y tế toàn cầu từ các chính phủ và tổ chức nhân đạo cũng tăng từ 5,82 tỉ USD năm 1990 lên 31,3 tỉ USD năm 2013.

4. Bóng ma khí thải

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng ngày càng rõ rệt tới sức khỏe con người. Lượng khí nhà kính đang ở mức kỷ lục từ trước tới nay và tỉ lệ thải khí này cũng đang tăng.

Theo bà Margaret Chan, tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đây là vấn đề của nền y tế toàn cầu. Bà Chan khẳng định: “Chứng cứ đã quá hiển nhiên: biến đổi khí hậu đang đe dọa tới sức khỏe con người. Các giải pháp đã có và chúng ta cần kiên quyết thực hiện để thay đổi tình trạng này”.

5. Công khai các thử nghiệm lâm sàng

Theo Vox, một thực tế rất đáng lo ngại là ngay trong nền y học đương đại, rất nhiều nghiên cứu y học đã không được công bố. Và như thế, nhiều người chúng ta hiện đang sử dụng thuốc và các thiết bị y tế dựa theo những thông tin nghiên cứu đã được chọn công bố một cách có chủ ý.

Tháng trước, Bộ Y tế Mỹ đã đề xuất quy định mới, theo đó các nhà nghiên cứu muốn tiến hành thử nghiệm y khoa lâm sàng sẽ phải đăng ký trước ba tuần vào cơ sở dữ liệu toàn cầu tại địa chỉ clinicaltrial.gov. Sau đó, họ cũng buộc phải báo cáo tóm tắt kết quả, bất luận thế nào.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên