16/07/2016 11:24 GMT+7

5 phim đề tài khủng bố khiến người xem rúng động

​ĐỨC TRẦN tổng hợp
​ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Black Friday, Munich, United 93, A Mighty Heart... là những phim điện ảnh có đề tài khủng bố gây ấn tượng nơi người xem về sự phi nghĩa của khủng bố cũng như nỗ lực ngăn chặn nó.

Được xếp vào dòng phim nhạy cảm lẫn khô khan, kén người xem và thường xuyên va chạm các bất đồng chính kiến nhưng bằng nhiều thủ pháp điện ảnh tinh tế, các phim dưới đây giới thiệu đến người hâm mộ góc nhìn đặc biệt về các giai đoạn khủng bố quan trọng trong lịch sử nhân loại.

Argo (2012)

Ben Affleck kiêm luôn vai chính Tony Mendez - Ảnh Warner Bros. Pictures
Ben Affleck kiêm luôn vai chính Tony Mendez - Ảnh Warner Bros. Pictures

2012 chứng kiến sự lên ngôi của dòng phim khủng bố, nếu như Zero Dark Thirty xoay quanh cuộc truy sát trùm khủng bố Bin Laden thì Argo của nam tài tử Ben Affleck lại chọn cốt mốc cuối những năm 70 - giai đoạn căng cứng của cuộc khủng hoảng con tin tại Iran.

Làn sóng chống Mỹ lan rộng vào năm 1979, 66 nhân viên Đại sứ quán Mỹ bị chế độ cách mạng mới của Iran giữ làm con tin trong đó có 6 người kẹt lại trong nhà riêng Đại sứ Canada. Một chiến dịch sinh tử nổ ra nhằm giải cứu những người này, do tay trùm cải trang của CIA là Tony Mendez dẫn đầu.

Mendez lên kế hoạch đến Tehran và giả vờ là thành viên đoàn làm phim đang tìm kiếm địa điểm quay cho một bộ phim khoa học viễn tưởng, hòng xâm nhập nhà riêng Đại sứ Canada và hoàn thành nhiệm vụ giải cứu bất khả thi này.

Argo mang lại thành công bất ngờ cho Ben Affleck trong vai trò sản xuất và đạo diễn. Phim thu về 232 triệu USD so với 44,5 triệu kinh phí đồng thời gianh được ba giải Oscar cho Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể và Dựng phim.

A Mighty Heart (2007)

A Mighty Heart: Cái chết bi thảm của nhà báo Daniel Pearl (trái) gây chấn động toàn nước Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố - Ảnh Cắt từ video
A Mighty Heart: Cái chết bi thảm của nhà báo Daniel Pearl (trái) gây chấn động toàn nước Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố - Ảnh Cắt từ video

Nếu bạn muốn tìm một câu chuyện vừa riêng tư, nhưng lại chứng đựng sức mạnh vô hình nói chung, về cuộc chiến thảm khốc mà những nhà báo chiến trường có thể đối mặt, thì tuyệt phẩm của đạo diễn người Anh Michael Winterbottom là gợi ý chính xác.

Bám sát quyển hồi ký cùng tên của nữ nhà báo Mariane Pearl, khán giả như được thưởng thức những thước phim tài liệu qua các góc máy rung chuyển theo nhịp điệu khẩn trương, từng diễn tiến và hành động nhân vật. Không hoa mỹ, không canh chỉnh bố cục, không trải chuốt cho nhân vật…

>> Xem trailer phim:

Trái với cách dàn binh bố trận trong nhiều phim gắn mác đề tài khủng bố, A Mighty Heart không xuất hiện tiếng bom đạn, xác chết… mà lại ẩn chứa sâu bên trong nỗi đau của Mariane Pearl khi chồng chị, cũng là đồng nghiệp, trở thành con mồi của phần tử khủng bố Pakistan.

Để đạt độ chân thực, ê-kíp làm phim đến thành phố Karachi, một vùng đất đầy bất ổn để thực hiện phần ngoại cảnh.

Ngoài ra, diễn xuất của Angelina Jolie cũng được đánh giá là giúp cô duy trì vị trí của một diễn viên, dù có thể Jolie không phải người thích hợp nhất (về màu da) cho vai Mariane Pearl.

United 93 (2006)

Bên cạnh tính hành động của United 93, phim gồm toàn những diễn viên vô danh nhằm tạo độ chân thực - Ảnh Universal Pictures
Bên cạnh tính hành động của United 93, phim gồm toàn những diễn viên vô danh nhằm tạo độ chân thực - Ảnh: Universal Pictures

Sáng ngày 11-9-2001 là thời khắc kinh hoàng của hàng không nước Mỹ nói riêng và toàn thể đất nước nói chung. Nếu như hai chiếc máy bay gây nên thảm họa tòa tháp đôi WTC, một chiếc lao vào Lầu năm góc, thì chuyến bay còn lại - United 93 - lao xuống một cánh đồng ở Pennsylvania nằm về phía Tây Bắc cách thủ đô Washington 150 dặm sau khi đối đầu bất thành với al-Qaeda.

Tất cả khách hàng trên United 93 đều không còn cơ hội tiết lộ cho chúng ta biết về sự thật nhưng đạo diễn Paul Greengrass tìm mọi cách tái hiện chân thực nhất bộ phim bằng việc thu thập thông tin lưu trữ về hành khách, phi hành đoàn, băng ghi âm những giây phút liên lạc cuối cùng của chuyến bay… 

Trái ngược với phản ứng quá khích của công dân Mỹ khi phim ra đời không lâu sau thảm kịch nước Mỹ, các nhà phê bình lại đánh giá cao kỹ năng của đạo diễn trong cách giải quyết tình huống, tạo sự căng thẳng tột độ cho người xem.

Bộ phim nhận được hai đề cử Oscar, có mặt trong nhiều Top 10 phim hay nhất năm 2006.

Munich (2005)

Có nhiều chi tiết hư cầu bên cạnh cảm hứng từ cuốn sách Vengeance, Munich bị chính phủ Israel và Palestine phản đối kịch liệt - Ảnh Cắt từ video
Có nhiều chi tiết hư cầu bên cạnh cảm hứng từ cuốn sách Vengeance, Munich bị chính phủ Israel và Palestine phản đối kịch liệt

Dựng lại thế vận hội Olympic năm 1972 tại Munich, Đức, bộ phim xoay quanh nhóm khủng bố mang tên Black September của những người Palestine quá khích bắt cóc và sát hại bảy vận động viên người Israel làm con tin nhằm đòi thả 234 tù nhân Palestine.

Để trả thù, chính phủ Israel tuyển nhóm điệp viên Mossad gồm 11 thành viên do cận vệ thân tín của Thủ tướng Golda Meir chỉ huy. Những người này thay đổi lý lịch, cắt đứt mọi liên hệ với gia đình, được trợ cấp toàn bộ tiền sinh hoạt và ăn chơi tại Tây Âu và hành động khi có lệnh.

>>Xem trailer phim:

Mỗi người trong nhóm điệp có một thế mạnh: Robert chuyên chế tạo bom mìn, Carl chuyên xóa bỏ dấu vết sau khi hành động, Steve là thiện xạ bách phát bách trúng và Hans có khả năng giả mạo giấy tờ… Tất cả lao đều vào cuộc chiến sống còn để bảo vệ lẽ phải mà họ xác tin.

Black Friday (2004) 

Trần trụi là từ mà các nhà phê bình dành cho bộ phim khủng bố Black Friday của Bollywood - Ảnh Cắt từ video
Trần trụi là từ mà các nhà phê bình dành cho bộ phim khủng bố Black Friday của Bollywood - Ảnh Cắt từ video

Bộ phim tái hiện vụ đánh bom liên hoàn tại thành phố Mumbai, Ấn Độ ngày 12-3-1993, nhằm trả thù cho một vụ phá hoại giáo đường Hồi giáo năm 1992 do các phần tử quá khích người Hindu gây ra. Sự việc giết chết 300 người dân và làm hơn 1.500 người khác bị thương.

Đạo diễn Anurag Kashyap dùng các mẩu chuyện từ những người liên quan đến cuộc thảm sát như cảnh sát, kẻ chủ mưu, nạn nhân, người trung gian… để tạo ra 167 phút nghẹt thở.

Phim bị cấm phát hành tại Ấn Độ ba năm sau khi phiên tòa sơ thẩm xét xử bọn khủng bố kết thúc.

Black Friday trở thành tác phẩm có đề tài khủng bố hiếm hoi của Bollywood tạo được tiếng vang và từng được đạo diễn Danny Boyle lấy cảm hứng làm phim Slumdog Millionaire năm 2008. 

​ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên