Xe
16/08/2017 09:48 GMT+7

5 lý do xe tự lái thuyết phục loài người

TRÙNG DƯƠNG (Theo Star Rapid)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Star Rapid)

TTO - Hãng Google vẫn đang đầu tư khoản tiền lớn trong các nghiên cứu để sớm đưa dòng xe tự lái vào thực tiễn, bất chấp có nhiều luận điểm e ngại trái chiều.

PV CNN thử ngồi trải nghiệm trên xe tự lái của Uber - Ảnh: CNN

Theo Star Rapid thì có 5 lý do khả dụng “cơ bản” sau khiến dòng xe tự lái sẽ dễ dàng chinh phục người mua.

1.  An toàn

Hằng năm, chi phí thương tổn cho những vụ tai nạn giao thông ở các nước đạt mức báo động. Tai nạn kéo theo nhiều hệ lụy: mất thời gian, năng suất làm việc do chấn thương, thậm chí ngại đến nơi làm việc xa, chưa kể mất thời gian cho những thủ tục giấy tờ, yêu cầu bồi thường bảo hiểm tai nạn, y tế.

Khi đưa vào thực tiễn, xe tự lái góp một phần nhỏ trong việc giảm mệt mỏi, mất tập trung khi lái xe. Từ đó tạo ra nguồn lợi tài chính cho xã hội, củng cố niềm tin, sự an tâm cho người lái khi di chuyển quãng đường dài cho công việc.

2.  Hiệu quả

Có thể đo tính hiệu quả của dòng xe tự lái bằng nhiều cách. Hệ thống xe tự lái có khả năng phối hợp, điều tiết dòng di chuyển cùng lúc của hàng triệu chiếc xe riêng biệt, đảm bảo thời gian di chuyển ngắn nhất, với mức độ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Rõ ràng, động cơ xăng tiêu chuẩn sẽ không hoạt động hiệu quả khi tăng tốc đột ngột hay bóp phanh không cần thiết. Dòng xe tự lái sẽ giúp ổn định việc đó, giới hạn tốc độ chính xác, hiệu quả nhất khi di chuyển.

3.  Tiện lợi

Hầu hết một số nước phát triển vẫn luôn đối mặt với tình trạng giao thông tồi tệ. Người lái có thể mắc kẹt hàng giờ trong dòng giao thông hỗn loạn.

Với những tiện ích hiện đại, được trang bị trong các dòng xe tự lái, bạn có thể sử dụng thời gian “chết” để giải quyết công việc qua email, nghỉ ngơi…Việc điều hành xe đã có hệ thống xử lý.

Bạn có thể rảnh tay giải trí, đọc báo... trong thời gian “chết” kẹt xe khi ngồi trên chiếc xe tự lái - Ảnh: recombu.com

Đặc biệt tiện lợi khi bạn chạy chiếc xe tự lái vào khu mua sắm. Nó sẽ tự tìm chỗ đậu xe, việc mà nhiều người cầm lái không bao giờ thích.

4.  Xóa mờ giới hạn

Có nhiều người gặp phải một số vấn đề về tuổi tác, bệnh tật…làm hạn chế khả năng di chuyển. Trong một số trường hợp khác, giấy phép lái xe bị từ chối cấp, gây cản trở cho công việc, đặc biệt đối với một số trường hợp là trụ cột tài chính trong gia đình.

Xe tự lái giúp một số người không may mắn bệnh tật trong di chuyển, giúp họ chủ động hơn  - Ảnh: tuvie.com

Từ đó tạo ra những vấn đề căng thẳng trong xã hội. Xe tự lái ra đời mang đến giải pháp hiệu quả, an toàn và xóa mờ đi giới hạn “không may mắn” đó. Nó sẽ giúp người già hay người bệnh tật giải phóng khỏi một số hạn chế của mình, hòa nhập vào xã hội hơn. Họ có thể tự thanh toán hóa đơn, đi mua sắm, ăn uống…

5.  Trợ thủ đắc lực

Những căng thẳng trong lúc lái xe ít nhiều khiến người lái khó tránh khỏi. Khi đối mặt với nó, nhiều người đã từng đưa ra quyết định sai lầm, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hoặc thể trong một phút bốc đồng, bạn thích trở thành Speed Racer như trong phim ảnh, vượt mặt mọi xe trên mọi giới hạn, không cho bất kỳ chiếc xe nào cắt đầu.

Người cầm lái cũng có thể không được tỉnh táo cho lắm ngay khi trải qua những chuyện đau buồn của gia đình, tan vỡ trái tim người yêu…hoặc không minh mẫn do thiếu ngủ, tâm trạng vật vờ trong những chuyến đi xa.

Xe tự lái có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trên ngay tức thì, tại thời điểm mà không một ai có thể giúp bạn. 

TRÙNG DƯƠNG (Theo Star Rapid)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên