21/02/2017 22:08 GMT+7

40 y, bác sĩ cùng mổ cứu thai nhi trong bụng mẹ

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Thai nhi là con của sản phụ L.H.S (28 tuổi, Lâm Đồng) dọa tử vong vì bệnh tim bẩm sinh từ trong bụng mẹ đã được 40 y, bác sĩ của Bệnh viện phụ sản Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) phối hợp hai kíp phẫu thuật cứu sống.

Các bác sĩ chuẩn bị phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim cho bé sơ sinh con chị S. Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ cung cấp
Thanh Hà
Các bác sĩ chuẩn bị phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim cho bé sơ sinh con chị S -  Ảnh - Bệnh viện Từ Dũ cung cấp

Chiều 21-2, bác sĩ CK2 Bùi Văn Hoàng - phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện phụ sản Từ Dũ - cho biết trước đó khi chị S. mang thai được 27 tuần, các bác sĩ khoa chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện thai nhi con của chị S. phát triển không bình thường. 

Cụ thể, thai nhi nhỏ so với tuổi thai, bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng là block nhĩ - thất độ III, tim to, hở van ba lá ¾, tràn dịch màng ngoài tim lượng ít.

Tại thời điểm đó, Bệnh viện Từ Dũ đã tiến hành hội chẩn với bác sĩ tim mạch  Bệnh viện Nhi Đồng 2 và xác định đây là bệnh lý nặng, bé có nguy cơ tử vong  trong bụng mẹ hoặc sau khi chào đời.

Sau khi tư vấn kỹ cho sản phụ và gia đình,các bác sĩ hai bệnh viện thống nhất tiếp tục theo dõi thai nhi và sẽ phẫu thuật lấy thai lúc thai 36 tuần và đặt máy tạo nhịp ngay sau khi trẻ chào đời mới cứu sống được bé.

Ngày 20-2, các bác sĩ của hai bệnh viện đã tiến hành hai kíp phẫu thuật: gồm mổ lấy thai bán cấp và mổ đặt máy tạo nhịp tim ngay do thai nhi có nguy cơ tử vong.

Hai kíp phẫu thuật khoảng 40 người gồm các bác sĩ sản khoa, bác sĩ sơ sinh, bác sĩ tim mạch, bác sĩ gây mê hồi sức, kỹ thuật viên, dụng cụ viên và nữ hộ sinh viên.

Khi mổ lấy thai, mạch của bé sơ sinh con chị S. chỉ có 52 lần/phút, sau khi được đặt máy tạo nhịp là 128 lần/phút. Ca phẫu kéo dài hai tiếng thành công, bé được đặt máy tạo nhịp và chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2 an toàn.

Theo bác sĩ Hoàng, đây là thành công trong việc kết hợp mô hình sản - nhi giữa hai bệnh viện. Nhờ đó bé sơ sinh được đặt máy tạo nhịp ngay sau mổ lấy thai và được cứu sống.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên