25/10/2016 09:40 GMT+7

35 quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Đức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ nội vụ Đức xác nhận kể từ sau vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 đã có 35 quan chức ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin tị nạn tại Đức.

Một phụ nữ khóc thương bên quan tài một nạn nhân thiệt mạng trong vụ đảo chính bất thành tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-7 - Ảnh: AFP
Khóc thương bên quan tài một nạn nhân thiệt mạng trong vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-7 - Ảnh: AFP

Theo trang tin The Local.de, thông tin được Bộ nội vụ Đức xác nhận ngày 24-10. Trước đó báo Süddeutsche Zeitung (SZ) cho biết chính phủ đã xác nhận "ít nhất ba trường hợp" vào hồi đầu tháng 10.

Theo đó, trong số 35 người có hộ chiếu ngoại giao nộp đơn xin tị nạn tại Phòng nhập cư và người tị nạn liên bang (BAMF) của Đức, có cả vợ/chồng và con cái họ.

Bộ Nội vụ Đức lưu ý con số 35 vẫn chưa phải là thống kê đầy đủ và toàn diện về số quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Đức.

Kể từ sau vụ đảo chính bất thành ngày 15-7 tại Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng có khoảng 82.000 người bị điều tra và hàng chục ngàn người đã bị sa thải hoặc tạm giữ, trong đó có cả các cán bộ công chức trong các lĩnh vực tư pháp, giáo dục và truyền thông.

Cũng theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, cho tới nay đã có hơn 35.000 nghi phạm bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ vì có liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính phủ của tổng thống Erdogan cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành.

Đài NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng tư pháp Bekir Bozdag cho biết ngoài số người đang bị tạm giam kể từ sau vụ việc, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bắt thêm 3.907 đối tượng khác cũng vì lý do tương tự.

Đã có ít nhất 246 người thiệt mạng và hơn 2.100 người khác bị thương trong vụ đảo chính bất thành vừa qua. Chính quyền của tổng thống Erdogan đang yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen về nước xử lý.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên