18/08/2017 09:30 GMT+7

3 lợi ích khi chọn xe buýt đi vào trung tâm TP.HCM

NGUYỄN NGỌC LONG (TP.HCM)

TTO - Tham gia diễn đàn phát triển giao thông cộng cộng & kiểm soát xe cá nhân, bạn đọc NGUYỄN NGỌC LONG (TP.HCM) đã gởi đến Tuổi Trẻ bài viết nêu ra những tiện lợi khi đi xe buýt vào trung tâm TP.

Người dân có thể chọn xe buýt số 35 để thuận tiện đến các điểm ở khu trung tâm TP.HCM   - Ảnh: T.T.D.
Người dân có thể chọn xe buýt số 35 để thuận tiện đến các điểm ở khu trung tâm TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Dưới đây là phân tích của tác giả:

"Sau nhiều năm thường xuyên lui tới một vài địa danh ở trung tâm TP.HCM như nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, đường sách Nguyễn Văn Bình..., tôi thấy việc đi lại bằng xe buýt đến khu trung tâm khá tiện lợi.

Tôi thường đón xe buýt đi dạo một vòng ở trung tâm Q.1 vào một số buổi sáng trong tuần để thư giãn. Tôi thấy có nhiều tuyến xe buýt đi vào khu vực này mà hành khách dễ dàng đón được.

Tôi mong TP.HCM có nhiều biện pháp khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng và đi bộ nhiều hơn. Sở GTVT có trách nhiệm nâng cao hệ thống xe buýt, phát triển mạng lưới xe bao phủ khắp TP... Việc nhanh chóng xây dựng những bãi giữ xe ngầm quy mô lớn ngay trung tâm TP cũng góp phần khuyến khích người dân giảm sử dụng xe máy".

3 lợi ích từ đi xe buýt

Bốn tuyến có trạm dừng thuận tiện nhất là tuyến xe buýt điện du lịch D1 (công viên 23-9 - Thảo cầm viên) hoạt động từ 5h sáng cho đến 10h đêm, tuyến xe buýt số 42 (chợ Cầu Muối - chợ đầu mối nông sản Thủ Đức), tuyến 18 (Bến Thành - chợ Hiệp Thành) và xe buýt số 35 (Q.1 - Q.2).

Cả bốn tuyến xe buýt này đều có trạm dừng ngay trên đường Lê Duẩn, cách đường sách Nguyễn Văn Bình chưa đến 100m, cách nhà thờ Đức Bà tầm 200m mà thôi. Tôi vẫn thường xuống trạm Lê Duẩn rồi đi bộ vào nhà thờ Đức Bà tập thể dục buổi sáng.

Các tuyến mới như tuyến số 35 và tuyến D1 có xe buýt thiết kế hiện đại, camera được lắp đầy đủ, chất lượng phục vụ tốt. Ngày trước, tôi ít đi xe buýt vì nơm nớp sợ bị móc túi. Nhưng thời gian gần đây, xe buýt có hệ thống giám sát, tình trạng móc túi dường như không còn nữa.

Đi xe buýt, tôi thấy thoải mái không kém đi taxi. Điều đáng buồn là vẫn còn rất ít người dân chịu đi lại bằng xe buýt nên các tuyến đi chặng ngắn như 35, D1 thường vắng hoe.

Tôi thấy việc đi đến trung tâm TP bằng xe buýt đem lại rất nhiều lợi ích.

Thứ nhất, tôi không phải tự lái xe, không còn phải chen lấn vất vả giữa dòng kẹt xe, mà còn có thể rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ từ nhà đến trạm xe buýt và ngược lại.

Thứ hai, giá vé xe buýt khá rẻ, chỉ có 6.000 đồng/lượt, nên tôi không phải tốn tiền xăng hay tiền giữ xe như khi đi xe máy, tôi tiết kiệm được chi phí đáng kể.

Thứ ba, tôi dễ dàng trò chuyện với nhiều người trên chuyến xe, mở rộng mối quan hệ và lắng nghe nhiều câu chuyện thú vị trong cuộc sống.

Hãy gửi xe máy và đi bộ

Ngoài đi xe buýt, thỉnh thoảng tôi đi xe máy đến gửi ở các bãi gần đó rồi đi bộ dạo loanh quanh khu vực trung tâm để thăm thú, thư giãn. Nhiều người bạn của tôi than phiền không biết gửi xe ở đâu khi vào những điểm này vui chơi nên phải gửi xe trên vỉa hè hoặc ở các bãi giữ xe tự phát. Còn tôi, thường chỉ gửi xe ở những bãi xe được cấp phép và thuận tiện đi lại nhất.

Hiện nay, khu vực xung quanh Bưu điện TP, đường sách Nguyễn Văn Bình... có khá nhiều bãi giữ xe lớn như bãi giữ xe Nhà văn hóa Thanh niên, trung tâm thương mại Diamond (đường Lê Duẩn)..., giá giữ xe 5.000 - 10.000 đồng/lượt. Trước nay tôi vẫn chọn cách gửi xe ở những bãi xe này rồi thả bộ vài phút là đến khu vực trung tâm. Như vậy, tôi vừa rèn luyện được khả năng đi bộ, vừa tranh thủ ngắm phố xá rất thú vị.

Thông thường, nếu đến đây vào buổi sáng, tôi gửi xe ở Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch). Thời gian đi bộ qua đường sách Nguyễn Văn Bình mất chừng 10 phút, dọc đường đi tôi tranh thủ ghé vào công viên 30-4 để mua một ly cà phê, trò chuyện với du khách nước ngoài ở đó.

Còn vào buổi tối, tôi chọn gửi ở bãi giữ xe của trung tâm thương mại Diamond. Đây là một bãi xe khá lớn, giữ cả ôtô và xe máy. Đặc biệt, bãi xe này nằm gần đối diện UBND Q.1 nên chỉ đi bộ 3 phút băng qua đường Lê Duẩn là đến trung tâm. Tuy nhiên, vào dịp cuối tuần, bãi xe này hay chật kín chỗ vì lượng xe ra vào liên tục.

Một bãi giữ xe khác khá rộng rãi là bãi xe nhà sách Đức Bà Hòa Bình (số 1 Công Xã Paris) nhận giữ xe từ sáng đến 11h đêm. Từ bãi giữ xe này di chuyển đến đường sách chỉ vài trăm mét, mất khoảng 2-3 phút đi bộ."

Làm sao để xe buýt tăng sức thu hút với hành khách? Mời bạn đọc tham gia diễn đàn bằng những câu chuyện cụ thể, những giải pháp khả thi... Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), email: tto@tuoitre.com.vn hoặc email nguyentran@tuoitre.com.vn.
NGUYỄN NGỌC LONG (TP.HCM)