30/12/2016 17:01 GMT+7

3 kinh nghiệm "dừng rượu bia đúng lúc" nhưng không mất lòng bạn nhậu

LÊ TẤN THỜI
LÊ TẤN THỜI

TTO - Xung quanh diễn đàn "Làm cách nào để bỏ dần thói quen ép rượu bia?" của người Việt, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết chia sẻ kinh nghiệm của thầy giáo Lê Tấn Thời.

"Tôi có ba người bạn thân. Cả ba đều biết uống rượu và chuyện uống rượu của họ đáng để tôi suy ngẫm.

Người bạn thứ nhất là chủ một doanh nghiệp. Anh luôn uống có chừng mực và luôn chừa đường về nhà. Đi dự đám tiệc anh thường đi taxi hay xe ôm để an toàn và tránh làm phiền người khác. Anh có một nguyên tắc bất di bất dịch: không bao giờ ký hợp đồng bên bàn nhậu!

“Đừng để rượu làm ảnh hưởng đến công việc của mình’’ - anh khuyên tôi như thế và tôi hoàn toàn đồng ý với anh.

Tôi nhận ra mình làm mất lòng một người bạn vì hôm đó uống hơi nhiều, không làm chủ cảm xúc, thế là tôi đoạn tuyệt với bia rượu luôn. Hôm nào có khách, hoặc tiếp khách thì chỉ 1-2 lon bia là xong. Bây giờ bạn bè hầu như ai cũng biết tôi uống ít nên họ không ép và cũng uống ít hơn trước khi tôi đề nghị: "hết lon này thôi nhé!". Còn công việc thì quan điểm: "Tôi với anh cùng thắng WIN-WIN " thế là xong hết. Nói thật, đi ra ngoài đường tuổi 40 với cái bụng phệ thì xấu vô cùng!"

Trích bình luận của bạn đọc NGUYỄN TOÀN 

Người bạn thứ hai là một giáo viên. Anh có thói quen chỉ đối ẩm với người nào mình thích. Cũng may mắn, tôi là một trong số đó nên mới học hỏi ở anh những điều hay.

Với anh, rượu là một món quà đặc biệt mà tạo hóa dành cho con người nên phải biết đối xử với rượu một cách có văn hóa. Đó là: uống đúng nơi, đúng chỗ và dừng đúng lúc!

Cũng thật lạ ngồi với anh tôi chưa bao giờ say vì chúng tôi uống có chừng mực và mượn chén rượu để nói chuyện đời!

Tôi học từ anh rất nhiều điều trong cuộc sống không hề có trong sách vở nhà trường qua những bữa rượu thân tình như thế.

Người bạn thứ ba là một nông dân nhưng có phong thái như một nhà hiền triết: chỉ thích độc ẩm một mình.

Tất nhiên anh cũng tham gia những tiệc rượu cùng bạn bè nhưng với anh: Uống rượu một mình là tuyệt vời hơn cả! Hỏi anh lý do tại sao, anh trả lời thật đơn giản: lỡ say làm phiền đến người khác thì thật là kỳ! Anh thường ngồi bên ly rượu với quyển sách hay cây đàn ghi-ta. Thật thực tế và lãng mạn!

Nói đến rượu người ta luôn nghĩ đến khía cạnh xấu. Tuy nhiên, uống rượu một cách có văn hóa như những người bạn của tôi thì cũng đáng để mọi người suy ngẫm.

Ở một góc độ khác, rượu cũng như những thực phẩm khác, nếu chúng ta dùng một cách thái hóa thì chỉ có hại cho bản thân.

Bài viết thể hiện riêng của tác giả. Ngoài ba câu chuyện uống rượu bia tao nhã mà thầy giáo Lê Tấn Thời chia sẻ, bạn có kinh nghiệm gì khi rơi vào trường hợp bị ép uống rượu bia? Làm cách nào để từ chối uống rượu bia, đồng thời không để mất lòng bạn bè, đồng nghiệp? 

Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gửi đến tto@tuoitre.com.vn. 

 

LÊ TẤN THỜI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    c\u1ee7a ng\u01b0\u1eddi Vi\u1ec7t,\u00a0Tu\u1ed5i Tr\u1ebb Online xin gi\u1edbi thi\u1ec7u b\u00e0i vi\u1ebft chia s\u1ebb kinh nghi\u1ec7m c\u1ee7a th\u1ea7y gi\u00e1o L\u00ea T\u1ea5n Th\u1eddi." />